(Baothanhhoa.vn) - Sáng 14/3, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và kết nạp hội viên mới.

Các văn nghệ sĩ không ngừng lao động sáng tạo nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị

Sáng 14/3, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và kết nạp hội viên mới.

Các văn nghệ sĩ không ngừng lao động sáng tạo nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị

Các đại biểu dự hội nghị.

Năm 2023 là năm bản lề nhìn lại nửa nhiệm kỳ đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và là năm đầu tiên đưa Nghị quyết Đại hội Hội VHNT Thanh Hóa lần thứ X vào cuộc sống. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng đoàn Hội VHNT Thanh Hóa, toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên đã ra sức phấn đấu, đúc rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, nâng cao cả về tâm và tầm của người nghệ sĩ, góp phần tích cực vào sự phát triển toàn diện của tỉnh Thanh Hóa trong tiến trình trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc Tổ quốc, trở thành trung tâm phát triển về mọi mặt của các tỉnh Bắc Trung bộ như tinh thần Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị đã xây dựng.

Các văn nghệ sĩ không ngừng lao động sáng tạo nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị

Các tác giả đoạt giải ở Trung ương được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2023 cũng ghi nhận tinh thần chủ động trong lao động sáng tạo của các Câu lạc bộ do Hội VHNT đỡ đầu, như: Câu lạc bộ Họa sĩ trẻ Lam Sơn, CLB Kiến trúc sư trẻ Thanh Hóa, CLB Nữ văn nghệ sĩ xứ Thanh, CLB Thư pháp Thanh Hóa; mảng văn học trẻ, văn học dân tộc miền núi... Các văn nghệ sĩ đã miệt mài trong lao động sáng tạo nghệ thuật, cho ra đời nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị và được công chúng nhiệt thành đón nhận.

Đặc biệt năm 2023, Hội VHNT tỉnh có 3 tác giả nhận Giải thưởng Nhà nước về VHNT, đó là nhà nghiên cứu Cao Sơn Hải, nhà văn Từ Nguyên Tĩnh và Nghệ sỹ Nhân dân, nhạc sĩ Hoàng Hải.

Các văn nghệ sĩ không ngừng lao động sáng tạo nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị

Các tập thể nhận Giấy khen của Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa.

Đây cũng là năm thành công của Hội VHNT với các hoạt động của 11 ban chuyên ngành: Tổ chức thành công Ngày Thơ Việt Nam 2024 tại Thanh Hóa; Triển lãm mỹ thuật chủ đề “Non nước xứ Thanh” thu hút được 198 tác phẩm của 110 tác giả đến từ 14 tỉnh, thành cả nước tham gia. Hoạt động này không chỉ nâng tầm riêng ngành Mỹ thuật Thanh Hóa mà còn góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa đất và người xứ Thanh đến bạn bè cả nước.

Bên cạnh đó, hoạt động thực tế sáng tác tạo ra cơ hội cho các văn nghệ sĩ làm mới cảm xúc, nảy nở ý tưởng sáng tạo, đồng thời gần gũi hơn với đời sống. Sau các chuyến đi thực tế, hội viên của các ban chuyên ngành đã tích cực sáng tạo và cho ra đời nhiều tác phẩm chất lượng và nhận được phản hồi tích cực từ dư luận cũng như bạn đọc. Từ đó, nhiều tác giả đã được giải thưởng trong, ngoài tỉnh và Trung ương, tiêu biểu có các tác phẩm: “Văn hóa dân gian Biển - Đảo xứ Thanh của tác giả Hoàng Bá Tường, đoạt giải thưởng xuất sắc Giải thưởng VHNT năm 2023 của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; “Ra khơi” của tác giả Lê Hải Anh đoạt giải Khuyến khích, “Bình yên” của tác giả Nguyễn Văn Chuyên đoạt giải Tác giả trẻ tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV (Bắc miền Trung) lần thứ 28 tại Thừa Thiên - Huế; “Lễ hội Lam Kinh” của tác giả Vũ Trọng Thành đoạt giải Ba cuộc thi “Di sản Văn hóa Việt Nam qua hội họa” của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam...; “Bức họa vùng cao” của tác giả Lê Công Bình đoạt Huy chương Vàng FIAP cuộc thi ảnh nghệ thuật Quốc tế, “Thi công hầm Thung Thi” của tác giả Ngô Thanh An đoạt Huy chương Đồng, “Giọt mật mùa xuân” của tác giả Nguyễn Hồng Thủy đoạt giải Khuyến khích tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ tháng 8/2023 tại Quảng Trị; phóng sự “Người truyền lửa văn hóa Thái” của tác giả Cầm Bá Phượng đoạt giải Khuyến khích Liên hoan phim truyền hình toàn quốc và “Rời nương không rời bản” đoạt giải B - Trần Mai Ninh; ca khúc “Về Mộc Châu” của tác giả Đoàn Dũng đoạt giải A Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt II năm 2023 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam; “Bình minh sông Mã” của tác giả Hoàng Hải đoạt giải Nhất trong Cuộc liên hoan tại Quảng Trị...

Tại hội nghị, 15 tập thể, 32 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong lao động, sáng tạo VHNT năm 2022, 2023 đã được nhận Giấy khen của Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa.

Đặc biệt, có 70 tác giả, nhóm tác giả được nhận thưởng VHNT hàng năm. Trong đó, có 57 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải A, B, C được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, với tổng số tiền thưởng là 338 triệu đồng và 13 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải Khuyến khích được nhận tặng thưởng, với tổng số tiền là 26 triệu đồng.

Các văn nghệ sĩ không ngừng lao động sáng tạo nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị

Các tác giả nhận giải A Giải thưởng VHNT năm 2022, 2023.

Các văn nghệ sĩ không ngừng lao động sáng tạo nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị

Các tác giả nhận giải B Giải thưởng VHNT năm 2022, 2023.

Các văn nghệ sĩ không ngừng lao động sáng tạo nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị

Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa trao hoa và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tác giả đoạt giải C Giải thưởng VHNT năm 2022, 2023.

Giải thưởng hàng năm là thước đo về chất lượng hoạt động của không chỉ mỗi hội viên mà của cả tập thể Hội VHNT tỉnh trong một năm thi đua lao động, sáng tạo. Đây cũng là động lực để văn nghệ sĩ tiếp tục nỗ lực cống hiến, lao động nghệ thuật để có những tác phẩm chất lượng cao.

Tại hội nghị, Hội VHNT Thanh Hóa cũng đã trao quyết định kết nạp cho 9 hội viên mới.

KIỀU HUYỀN


KIỀU HUYỀN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]