(Baothanhhoa.vn) - Lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm phục vụ và là thước đo để đánh giá hiệu quả, chất lượng thực thi nhiệm vụ, huyện Thiệu Hóa đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng “4 tăng, 2 giảm, 3 không”, tạo bước chuyển mới trong cải cách hành chính (CCHC).

Bước chuyển trong cải cách hành chính ở Thiệu Hóa

Lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm phục vụ và là thước đo để đánh giá hiệu quả, chất lượng thực thi nhiệm vụ, huyện Thiệu Hóa đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng “4 tăng, 2 giảm, 3 không”, tạo bước chuyển mới trong cải cách hành chính (CCHC).

Bước chuyển trong cải cách hành chính ở Thiệu HóaCông chức bộ phận “một cửa” thị trấn Hậu Hiền hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính.

Chúng tôi có mặt tại bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Hậu Hiền lúc 16 giờ nhưng vẫn còn nhiều người đến giải quyết TTHC. Chị Trần Thị Trang, thôn Đồng Thanh cho biết: “Tôi đến làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân. Thủ tục này đơn giản, lại được công chức bộ phận “một cửa” hướng dẫn dễ hiểu, chỉ cần 15 phút tôi đã hoàn thành. Tôi thấy hài lòng với chất lượng phục vụ ở đây”.

Chị Hoàng Thị Lan, cán bộ kiểm soát TTHC thị trấn Hậu Hiền chia sẻ: “Đối với cấp xã, nhiều TTHC đơn giản nên thời gian giải quyết nhanh, hầu hết công dân được lấy kết quả luôn trong một buổi hoặc trong ngày. Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, 100% TTHC đều được thực hiện trên phần mềm “một cửa” nên thời gian tiếp nhận hồ sơ và thời gian chờ giải quyết TTHC được rút ngắn. Để tạo thuận lợi, giảm phiền hà cho công dân khi thực hiện các TTHC, chúng tôi sử dụng 7 phương thức khai thác thông tin của công dân thay cho việc thu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy như trước”.

Những năm gần đây, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, huyện Thiệu Hóa đã thành lập Ban chỉ đạo CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư; Ban chỉ đạo chuyển đổi số và kiện toàn Ban chỉ đạo nâng cao năng lực cạnh tranh của UBND huyện. Đồng thời, giao trách nhiệm cho các phòng chuyên môn thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể. Định kỳ hằng quý và cuối năm, các phòng báo cáo kết quả triển khai, thực hiện về UBND huyện để đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được và đề ra giải pháp khắc phục. Đối với cấp xã, hằng năm UBND huyện đều thành lập đoàn để kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC. Năm 2023, đã kiểm tra 12 xã. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc rà soát, đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; việc cập nhật và chuyển giao TTHC đến các bộ phận chuyên môn trên môi trường điện tử; số TTHC tiếp nhận, giải quyết đúng hạn, trước hạn, quá hạn, chỉ rõ nguyên nhân xảy ra tình trạng quá hạn... Qua kiểm tra, UBND huyện đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại trong thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

Trong giải quyết TTHC, tất cả các thủ tục được đưa vào thực hiện tại bộ phận “một cửa”, nâng cao tính dân chủ, minh bạch, mang lại nhiều thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Qua tổng hợp, các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện đã cắt giảm từ 30 - 50% thời gian giải quyết TTHC theo quy định, đặc biệt có những thủ tục của các phòng nội vụ, tư pháp, giáo dục và đào tạo cắt giảm đến 80% thời gian giải quyết. Việc hiện đại hóa nền hành chính được gắn liền với thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông hiện đại. Tổ chức, công dân ngoài việc thực hiện TTHC còn có quyền góp ý, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa”. Năm 2023, bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho hơn 4.000 lượt tổ chức, công dân nhưng không có phản ánh, kiến nghị về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Với nhiều đổi mới trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, huyện Thiệu Hóa đã có bước tiến mới về chỉ số CCHC. Từ vị trí thứ 24 trên bảng xếp hạng chỉ số CCHC (năm 2021) đã vươn lên vị trí thứ 9 (năm 2022) và thứ 10 (năm 2023).

Thực hiện khâu đột phá về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa thường xuyên tiếp doanh nghiệp để nắm bắt và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, triển khai dự án. Các phòng, ngành cũng chủ động, tích cực vào cuộc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhiều TTHC liên quan đến doanh nghiệp được cắt giảm thời gian giải quyết. Nhờ đó, qua 2 năm đánh giá Chỉ số DDCI, trong 8 chỉ số thành phần, huyện Thiệu Hóa đứng trong nhóm khá của cả tỉnh. Đây là sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp đối với những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, công chức UBND huyện và các đơn vị trực thuộc. Điều này cũng tạo động lực để huyện Thiệu Hóa tiếp tục phát huy những việc đã làm tốt; khắc phục, hoàn thiện những việc chưa tốt để tăng điểm số và vị trí xếp hạng DDCI trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh nhiều chuyển biến tích cực, huyện Thiệu Hóa cũng thẳng thắn nhìn nhận, chỉ rõ một số hạn chế còn tồn tại. Từ đó, yêu cầu các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn thực hiện đồng bộ, hiệu quả mục tiêu “4 tăng, 2 giảm, 3 không” trong giải quyết TTHC. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính tại mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Cùng với bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ công chức trực tiếp giải quyết TTHC, các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, phù hợp với thực tế, tạo bước chuyển biến tích cực hơn nữa trong CCHC những năm tới.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]