(Baothanhhoa.vn) - Là lực lượng chủ lực trong phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thời gian qua cùng với các cấp, ngành, đơn vị liên quan, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) tuyến biển của tỉnh Thanh Hóa đã ra quân cao điểm chống khai thác IUU.

Bộ đội Biên phòng chung tay gỡ “thẻ vàng” IUU

Là lực lượng chủ lực trong phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thời gian qua cùng với các cấp, ngành, đơn vị liên quan, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) tuyến biển của tỉnh Thanh Hóa đã ra quân cao điểm chống khai thác IUU.

Bộ đội Biên phòng chung tay gỡ “thẻ vàng” IUUĐồn Biên phòng Sầm Sơn tuyên truyền, hướng dẫn các chủ phương tiện ký cam kết chống khai thác IUU.

Với số lượng phương tiện lớn và đa dạng, hoạt động ở nhiều ngành nghề trên vùng biển thuộc khu vực tuần tra, kiểm soát, do đó để việc chống khai thác IUU thực sự “thấm và ngấm” vào tư tưởng, nhận thức của mỗi ngư dân, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Hòa (đóng chân trên địa bàn thị xã Nghi Sơn) đã bám sát cơ sở, chú trọng tuần tra kết hợp tuyên truyền tới từng ngư dân với phương châm “Biết về phương tiện, biết chủ phương tiện, biết thuyền trưởng, biết ngành nghề hoạt động và biết kênh thông tin liên lạc”.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Đồn Biên phòng Hải Hòa đã tổ chức tuyên truyền tại các bến neo đậu tàu thuyền, đến từng nhà ngư dân vận động ký cam kết chấp hành các quy định khai thác thủy sản cho 553 phương tiện; tuyên truyền hơn 100 giờ phát trên hệ thống loa truyền thanh của thị xã và các phường; cấp phát hơn 300 tờ rơi, tờ gấp, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các cửa lạch; làm 4 cụm khẩu hiệu tuyên truyền trực quan tại các cửa lạch. Đồng thời, phối hợp với Chi cục Thủy sản Thanh Hóa, Ban Quản lý Cảng cá Lạch Bạng, cấp ủy, chính quyền địa phương tuần tra, kiểm soát trên biển và tại các cửa lạch được 83 lượt phương tiện/490 lao động, xử phạt vi phạm hành chính 8 vụ/8 phương tiện.

Thiếu tá Lường Khắc Hành, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Hải Hòa cho biết: "Đơn vị được giao phụ trách 9 phường và 23,5km đường biển với số lượng tàu cá lớn nên việc tuyên truyền về quy định phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định đến các chủ tàu luôn được quan tâm. Trong đó, hằng tuần đơn vị làm một chuyên mục tuyên truyền, phát tờ rơi, trao cờ tại bến cảng, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thị xã, phường, các tổ dân phố. Cương quyết không cho xuất bến đối với những phương tiện không đủ giấy tờ thủ tục và đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm hành chính đối với những tàu cố tình vi phạm".

Tại Đồn Biên phòng Sầm Sơn, thực hiện đợt cao điểm về phòng, chống IUU, đơn vị đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tiếp tục rà soát, vận động, hướng dẫn các chủ phương tiện ký cam kết chống khai thác IUU, phối hợp với các xã, phường trên địa bàn gắn biển đối với 46 phương tiện “3 không” (chưa đăng ký, đăng kiểm, chưa cấp giấy phép khai thác thủy sản); tuyên truyền ngư dân không xuất bến khi chưa đảm bảo các thủ tục, giấy tờ theo quy định. Đồng thời phối hợp với Chi cục thủy sản Thanh Hóa tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện việc gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với ngành thủy sản Việt Nam, thời gian qua BĐBP Thanh Hóa đã chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biển phối hợp tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm soát, kêu gọi tàu thuyền; phối hợp với địa phương triển khai đánh số quản lý đối với phương tiện bè, mảng không đủ điều kiện cấp đăng ký; tổ chức xác minh, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các tàu cá vi phạm; chú trọng công tác quản lý phương tiện khai thác xa bờ. Riêng trong năm 2023 và tính đến ngày 12/3/2024 các đồn biên phòng đã tổ chức hơn 200 lượt tuần tra, kiểm soát đối với hơn 11.000 lượt tàu cá, qua đó phát hiện, xử lý 91 vụ/91 đối tượng vi phạm trong lĩnh vực thủy sản, nộp ngân sách gần 500 triệu đồng; bắt khởi tố 2 vụ, 3 đối tượng về hành vi vận chuyển, mua bán vật liệu nổ trái phép thu 10kg thuốc nổ, 500 kíp nổ, 149m dây cháy chậm.

Trong đợt cao điểm triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm chống khai thác IUU từ ngày 1/1 đến 30/4/2024, BĐBP Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các biện pháp điều tra, xác minh tàu cá vượt phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ, thành lập nhiều tổ công tác trực tiếp phối hợp với các đồn biên phòng kiểm soát xuất, nhập bến và tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá vi phạm. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, UBND các huyện ven biển tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, rà soát tàu cá thiếu thủ tục, giấy tờ, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU. Trong đợt cao điểm đã cấp phát cho các đồn, trạm 3.000 tờ rơi về 14 hành vi vi phạm IUU theo Điều 60 của Luật thủy sản, để các trạm kiểm soát cấp cho ngư dân.

BĐBP tỉnh cũng quán triệt và triển khai cho tất cả các đồn, trạm tuyến biển thường trực 24/24 giờ tại các cửa sông, cửa lạch; tăng cường các biện pháp thực thi pháp luật, kiên quyết không để tàu cá ra biển (kể cả tàu ngoại tỉnh) khi chưa đảm bảo thủ tục, giấy tờ theo quy định; quản lý xác định chính xác vị trí neo đậu của tàu “3 không”; nắm chắc các phương tiện thiếu thủ tục, giấy tờ và các trang thiết bị an toàn trên địa bàn; tập trung xử lý các phương tiện cố tình trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Chủ tịch UBND phường Hải Thanh (Nghi Sơn) Đỗ Xuân Chung cho biết: "Trên địa bàn phường có 213 tàu trên 15m, đến nay đã có 100% thiết bị giám sát hành trình. Lực lượng biên phòng đã tuyên truyền đến từng chủ tàu về phòng chống IUU, góp phần thay đổi nhận thức khai thác hải sản của ngư dân, và mỗi ngư dân ở địa phương đã cùng nhau cam kết sẽ không đánh bắt ở vùng cấm".

Với tinh thần không có ngoại lệ, không vùng cấm, xử lý nghiêm vi phạm, BĐBP Thanh Hóa quyết tâm khắc phục các khuyến nghị của EC, góp sức cùng cả nước sớm tháo gỡ được “thẻ vàng”.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]