(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo, triển khai và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình chính sách, người có công, góp phần tri ân những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa: Giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng

Những năm qua, cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo, triển khai và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình chính sách, người có công, góp phần tri ân những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa: Giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng

Bộ CHQS tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho thương binh Nguyễn Đình Thi, thôn Liên Hưng, xã Thành Hưng (Thạch Thành).

Cựu chiến binh Nguyễn Bá Hợi, xã Nga Hải (Nga Sơn) tham gia kháng chiến chống Mỹ năm 1964 và bị nhiễm chất độc da cam. Do đau yếu thường xuyên, nên cái nghèo cứ đeo đẳng. Cả gia đình 3 thế hệ phải sinh hoạt trong căn nhà cấp 4 cũ nát đã xuống cấp. Chia sẻ với hoàn cảnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã đề xuất với Bộ Quốc phòng trích nguồn kinh phí 80 triệu đồng để hỗ trợ gia đình ông xây dựng căn nhà mới. Trong niềm phấn khởi và xúc động, tại buổi bàn giao ngôi nhà tình nghĩa, ông Hợi bộc bạch: “Tôi và gia đình rất cảm ơn Đảng, Nhà nước và Quân đội, nhận được số tiền Bộ CHQS tỉnh giúp đỡ và số tiền con cháu đóng góp, gia đình tôi đã thực hiện được ước mơ có một căn nhà khang trang để sinh sống. Được ở với con cháu trong ngôi nhà rộng rãi do quân đội hỗ trợ xây dựng, tôi hạnh phúc lắm!”.

Còn với gia đình thương binh Nguyễn Đình Thi, thôn Liên Hưng, xã Thành Hưng (Thạch Thành), niềm vui mừng, phấn khởi như càng được nhân lên vì gia đình ông vừa được Bộ CHQS tỉnh trao quyết định của Bộ Quốc phòng về việc hỗ trợ kinh phí (80 triệu đồng) giúp xây dựng nhà ở. Được biết, thương binh Nguyễn Đình Thi thuộc diện gia đình khó khăn, sức khỏe yếu. Ngôi nhà cấp 4 được thi công xây dựng với diện tích gần 70m2, gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ với tổng số tiền 210 triệu đồng. Vui mừng được sống trong căn nhà mới, thương binh Nguyễn Đình Thi cùng gia đình bày tỏ sự cảm ơn trân trọng trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội và cấp ủy, chính quyền, Nhân dân địa phương.

Để tri ân những gia đình có công với cách mạng và những người đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc, vì quê hương, lực lượng vũ trang tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu trong thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm của đất nước và của tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm; tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn tỉnh; gặp mặt đối tượng là con thương binh, thân nhân liệt sĩ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh với trị giá hơn 300 triệu đồng. Cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh đã quyên góp, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 500 triệu đồng. Chỉ đạo các tổ chức quần chúng như đoàn thanh niên, hội phụ nữ trong lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp với các đoàn thể địa phương tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tu sửa nghĩa trang, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với những hoạt động cụ thể, thiết thực. Năm 2022, Bộ CHQS tỉnh đã báo cáo đề nghị Quân ủy Trung ương – Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 hỗ trợ xây dựng 14 nhà tình nghĩa (Bộ Quốc phòng tặng 10 nhà, Quân khu 4 tặng 3 nhà và Bộ CHQS tỉnh tặng 1 nhà) với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; rà soát đề nghị tặng 10 sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách thân nhân liệt sĩ (trong đó Quân khu 4 tặng 6 sổ, Bộ CHQS tỉnh tặng 4 sổ); Bộ CHQS tỉnh cũng thường xuyên thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công (theo các Quyết định 290, 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ) bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tham mưu cho Ban Chỉ đạo 515 tỉnh chỉ đạo các địa phương thu nhập, kết nối, xử lý thông tin, rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách về liệt sĩ bổ sung, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ; xác minh kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đến nay, đã có 27/27 đơn vị cấp huyện và 559/559 xã, phường, thị trấn kết luận xong địa bàn và tiến hành lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đảng ủy, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Thanh Hóa thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đề ra nhiều chủ trương, giải pháp tích cực, toàn diện, hiệu quả trong công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ, coi đây là nhiệm vụ thiêng liêng, góp phần vào sự ổn định tình hình chính trị - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Thuật, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2022), Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động tri ân sâu sắc như: tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và biểu dương người có công tiêu biểu; chương trình giao lưu điển hình tiên tiến là thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công; các hoạt động dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trong và ngoài tỉnh; thăm hỏi, tặng quà các gia đình người có công với cách mạng; tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; xây dựng phim tài liệu “75 năm công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh”. Những việc làm này đã trở thành thường xuyên và là nét đẹp truyền thống. Hằng năm vào các dịp lễ, tết, Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ; động viên người có công và gia đình phát huy truyền thống cách mạng, giáo dục con cháu ra sức học tập, lao động xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với sự nỗ lực vào cuộc của cấp ủy, chỉ huy các cấp và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, việc giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa và đạt hiệu quả thiết thực. Từ đó, góp phần chăm sóc ngày càng tốt hơn đời sống các gia đình đối tượng chính sách và người có công với cách mạng; xây dựng tình đoàn kết quân dân, củng cố “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Ngọc Lê

(Bộ CHQS tỉnh)


Bài và ảnh: Ngọc Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]