(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các nhà trường, những năm qua, ngành giáo dục huyện Quảng Xương không ngừng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Đến nay, việc làm này đã đem lại những kết quả tích cực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và xây dựng giáo án điện tử ở huyện Quảng Xương

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các nhà trường, những năm qua, ngành giáo dục huyện Quảng Xương không ngừng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Đến nay, việc làm này đã đem lại những kết quả tích cực.

Một giờ học sử dụng giáo án điện tử của cô, trò Trường THCS Quảng Hòa (Quảng Xương). Ảnh: P.S

Nếu như trước đây, giáo viên mầm non phải rất vất vả mới có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng, thì nay, giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú cho bài giảng điện tử. Chỉ cần vài cái “click chuột” là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc, hiện ra, thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú học tập của học sinh (HS). Đối với các bậc học khác cũng vậy, những bài giảng từ giáo án điện tử (GAĐT) ở các môn học như Toán, Sinh học, Hóa học, Lịch sử, Địa lý... đã tạo sự hấp dẫn, tư duy nhiều chiều trước một vấn đề cho cả người dạy và người học. Vì vậy, sử dụng GAĐT là một trong những nội dung quan trọng trong triển khai thực hiện đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường học của ngành giáo dục Quảng Xương.

Trong một tiết học sử dụng GAĐT tại Trường THCS Quảng Hòa, ngoài những kiến thức trong sách giáo khoa, các em HS còn được xem những hình ảnh, phim tư liệu và tham gia các trò chơi lý thú. Cô giáo Đậu Thị Liệu, giáo viên môn Toán, Trường THCS Quảng Hòa, chia sẻ: Là một trong những người đi tiên phong trong phong trào ứng dụng CNTT vào giảng dạy tại trường, tôi luôn trăn trở, tìm tòi phương pháp dạy tốt nhất để truyền đạt kiến thức cho các em HS. Muốn vậy, mỗi trang giáo án phải chứa những hình ảnh trực quan sống động, mỗi giờ dạy phải thực sự mới, tạo sự phấn chấn cho các em HS. Làm được điều này, cần có sự hỗ trợ đắc lực của CNTT. Một ví dụ điển hình, một số bài toán tìm quỹ tích trong hình học nếu giáo viên sử dụng phấn trắng bảng đen để giảng dạy thì việc tiếp nhận của HS khá trừu tượng, song khi sử dụng GAĐT thì việc tiếp thu kiến thức của HS sẽ dễ dàng.

Được biết, để nâng cao hiệu quả sử dụng GAĐT trong giảng dạy, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, hằng năm, ngành giáo dục huyện Quảng Xương thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyên đề cho giáo viên về khai thác thông tin trên mạng, thiết lập một GAĐT; chỉ đạo, động viên, khuyến khích giáo viên ở tất cả các đơn vị trường tăng cường sử dụng CNTT trong các bài giảng của mình với mỗi tháng có ít nhất từ 2 đến 3 tiết dạy sử dụng GAĐT. Cùng với giảng dạy, trong công tác quản lý, ngành giáo dục Quảng Xương cũng đã thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT. Hiện, nhiều phần mềm quản lý giáo dục đang được các nhà trường sử dụng hiệu quả, như: Phần mềm phổ cập giáo dục, chống mù chữ, phần mềm cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, phần mềm Vnedu, phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục... Theo thống kê, đến nay, toàn huyện có 100% trường thực hiện công tác quản lý với sự hỗ trợ của CNTT, 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS có ứng dụng CNTT trong dạy học; 60% trường mầm non, tiểu học và THCS có website. Đồng chí Nguyễn Huy Nam, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Xương, cho biết: Việc triển khai đồng bộ ứng dụng CNTT trong quản lý các hoạt động đã đem đến làn gió mới cho ngành giáo dục huyện. Trong công tác quản lý, CNTT cung cấp công cụ xử lý thông tin nhanh chóng, hiệu quả và việc hoạch định chính sách, chiến lược giáo dục thuận lợi, chính xác hơn. Trong giảng dạy, sử dụng CNTT giáo viên có thể giới thiệu kiến thức mới bằng những tình huống sinh động với tranh ảnh minh họa phong phú, cùng với sự hỗ trợ công nghệ Multimedia, công nghệ mô phỏng ảo... tạo thành một giáo án hiệu quả giúp học sinh say mê học tập, phát huy tính chủ động tìm hiểu và khắc sâu kiến thức bài học. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở từng bậc học và trong toàn ngành.

Cũng theo đồng chí Nam, CNTT và GAĐT đã và đang góp phần làm mới các tiết học, tạo hứng thú, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt. Tuy nhiên, để CNTT thật sự phát huy được hiệu quả trong đổi mới phương pháp giảng dạy, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới theo hướng trang bị năng lực, phẩm chất cho học sinh, ngoài sự nỗ lực của ngành giáo dục trong đầu tư hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu, các phần mềm quản lý, dạy học; đào tạo, bồi dưỡng nhân lực phục vụ công tác ứng dụng CNTT, cần nhiều hơn nữa sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và của toàn xã hội.


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]