(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của ứng dụng CNTT có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp, phương thức dạy và học, từ nhiều năm qua, ban giám hiệu Trường THPT Hàm Rồng đã nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, đặc biệt là phục vụ dạy Tin học và ứng dụng CNTT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THPT Hàm Rồng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và thi

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của ứng dụng CNTT có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp, phương thức dạy và học, từ nhiều năm qua, ban giám hiệu Trường THPT Hàm Rồng đã nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, đặc biệt là phục vụ dạy Tin học và ứng dụng CNTT.

Tất cả các lớp học của Trường THPT Hàm Rồng đều được trang bị máy chiếu phục vụ dạy và học. Ảnh: Ngọc Anh

Hiện nay, nhà trường được trang bị 3 phòng học Tin học với tổng số 120 máy vi tính phục vụ cho 36 lớp học. Cùng với đó, các phòng chức năng đều được trang bị máy vi tính phục vụ nhiệm vụ chung của nhà trường. 100% các lớp học được trang bị máy chiếu đa năng, hệ thống thiết bị âm thanh phục vụ kỹ năng nghe và 1 phòng học ngoại ngữ giúp học sinh học tập hứng thú hơn. Để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2015, nhà trường đã đầu tư hệ thống thư viện điện tử nhằm tăng tiện ích đọc sách trực tuyến, tìm kiếm thông tin cho giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường đã xây dựng website cập nhật thông tin và trao đổi các hoạt động giáo dục, đào tạo của nhà trường, với 2 đường truyền mạng internet tốc độ cao. Ứng dụng các phần mềm trong quản lý tài chính, tài sản, quản lý hành chính, quản lý học tập của học sinh, quản lý cán bộ, quản lý văn thư lưu trữ... Đặc biệt, trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập và thi, nhà trường đã ứng dụng phần mềm chấm thi trắc nghiệm, mang lại kết quả khách quan, nhanh chóng, chính xác cao.

Xác định con người là chủ thể của công nghệ, nhà trường thường xuyên quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, đặc biệt là các kỹ năng ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên. Hiện nay, 100% giáo viên của trường sử dụng thành thạo cơ bản tin học, CNTT trong soạn giảng và trình chiếu. Giáo viên đã tích cực sưu tầm tư liệu, phần mềm công cụ phục vụ cho việc thiết kế bài giảng, làm cho việc ứng dụng các phần mềm công cụ, tiện ích trở nên phong phú; biết khai thác và dùng phần mềm mô phỏng thí nghiệm ảo ứng dụng trong các môn học: Vật lý, Sinh học, Hóa học... tạo sự sinh động, chính xác, khoa học và mang tính thực tiễn. Đối với học sinh, hầu hết sau khi tốt nghiệp ra trường đều có nền tảng vững chắc về trình độ tin học, một số học sinh đã đạt tới kỹ năng ngôn ngữ lập trình cơ bản.

Từ thực tiễn cho thấy, CNTT đã hỗ trợ đắc lực và hữu hiệu cho các hoạt động giáo dục của nhà trường, nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao, khắc phục tình trạng “thầy đọc, trò chép”, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học, tự rèn luyện bản thân. Hệ quả là nhiều năm liên tục nhà trường được xếp trong tốp 10 trường dẫn đầu toàn tỉnh về kết quả thi học sinh giỏi; được Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp trong tốp 100 trường có tỷ lệ học sinh đỗ vào đại học cao nhất trong toàn quốc. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hàng năm đạt trên 99%, tỷ lệ đỗ đại học trên 90%. Từ năm học 2009 - 2010 đến năm học 2014-2015 nhà trường liên tục xếp thứ 2 trong toàn tỉnh (sau Trường THPT chuyên Lam Sơn) về kết quả thi đại học. Trong 5 năm liên tục từ năm học 2013-2014 đến nay, nhà trường được công nhận Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối các trường THPT.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động giáo dục của nhà trường, tuy nhiên thầy Lê Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng vẫn còn những băn khoăn: Hiện nay các phần mềm thí nghiệm ảo mà nhà trường đang ứng dụng không phải do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp, mà do giáo viên tự khai thác sử dụng. Để đảm bảo tính chính xác, đạt chuẩn về mặt nội dung, nhà trường đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu để có những phần mềm chính thống, đủ sức tin cậy cung cấp cho hệ thống các trường học và cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, hàng năm, các cấp, ngành chức năng cũng cần bố trí một phần kinh phí để các nhà trường mua sắm thiết bị CNTT; bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa các trang thiết bị CNTT đã xuống cấp, hư hỏng. Quan tâm đưa vào sử dụng sổ điểm điện tử để quản lý điểm số của học sinh, tăng độ tin cậy, tính chính xác, khách quan, công bằng về điểm số của học sinh... Nhà trường cũng sẽ đẩy mạnh việc huy động các nguồn kinh phí để mua sắm thiết bị, tăng cường cơ sở vật chất trường lớp học, từ đó tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

... Trong nắng thu dịu nhẹ, tiếng trống ngày khai trường đã vang lên từng hồi như thúc giục thầy và trò Trường THPT Hàm Rồng bước vào một năm học mới, với nhiều quyết tâm mới, thắng lợi mới.


Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]