(Baothanhhoa.vn) - Chúng tôi gọi đó là những công trình “ý Đảng, lòng dân”, bởi nó thiết thực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quá trình thực hiện, các công trình đã nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, phát huy tinh thần dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” - đồng chí Lê Xuân Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nông Cống, chia sẻ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi ý Đảng hòa quyện lòng dân

Chúng tôi gọi đó là những công trình “ý Đảng, lòng dân”, bởi nó thiết thực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quá trình thực hiện, các công trình đã nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, phát huy tinh thần dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” - đồng chí Lê Xuân Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nông Cống, chia sẻ.

Khi ý Đảng hòa quyện lòng dânMô hình trồng dưa Kim Hoàng hậu cho hiệu quả kinh tế cao của hộ gia đình anh Nguyễn Văn Điền, thôn Bắc Trung, xã Nga Thành (Nga Sơn).

Nông thôn thay màu áo mới

Trở lại xã Trường Sơn – xã đầu tiên của huyện Nông Cống trên hành trình “cán đích” xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước những thay đổi rõ nét ở địa phương. Cùng chúng tôi đi trên những tuyến đường bê tông ngập tràn sắc hoa trải dài tới từng ngõ xóm, thăm những công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng mới, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn Lê Ngọc Thắng phấn khởi cho biết: Được công nhận xã NTM từ năm 2013, giai đoạn 2015-2020, căn cứ vào tình hình thực tế, xã đã chỉ đạo rà soát các phần việc, phân trách nhiệm việc nào xã làm, việc nào thôn làm, lộ trình thời gian, phương pháp cách làm cụ thể. Lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy, xã đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, nhất là phát triển nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhân dân các thôn càng hào hứng, chung tay cùng chính quyền xây dựng các tiêu chí bởi được hỗ trợ 30% kinh phí tất cả các hạng mục xây dựng, lắp đặt, mua sắm thiết bị nhà văn hóa thôn; phần thưởng hàng chục triệu đồng cho cụm dân cư xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh”; hỗ trợ 200 triệu đồng cho mô hình sản xuất rau công nghệ cao...

Riêng năm 2019, xã đã vận động Nhân dân ủng hộ vật liệu xây dựng, tiền mặt, 2.731 ngày công xây dựng, sửa chữa 2 nhà văn hóa với số tiền hơn 2 tỷ đồng; nhiều hộ gia đình đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng hệ thống tường rào, cổng ngõ thẳng hàng, xây dựng nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới tự động, nâng cao hiệu quả sản xuất vườn hộ. Các cụm dân cư đều tổ chức làm đường điện, đường cờ, trồng hoa, cây bóng mát trên các tuyến đường, làm mới hệ thống mương rãnh thoát nước, kè lề đường... góp phần quan trọng cùng với đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xây dựng thành công xã NTM nâng cao năm 2019, tạo tiền đề xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2020.

Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM đã thực sự thổi luồng sinh khí mới, giúp diện mạo các vùng quê xứ đồng chiêm trũng Nông Cống ngày càng khởi sắc. Chỉ trong 5 năm (2015-2020), tổng nguồn vốn thực hiện XDNTM trên địa bàn huyện đã đạt gần 443 tỷ đồng, trong đó vốn huy động từ cộng đồng dân cư đạt gần 105 tỷ đồng. Dự kiến đến hết năm 2020, huyện Nông Cống có 100% xã đạt tiêu chí NTM; xã Trường Sơn đạt NTM kiểu mẫu, 3 xã: Tế Lợi, Vạn Thắng, Tượng Văn đạt NTM nâng cao.

Về xã Nga Thành - địa phương được coi là mô hình mẫu trong sản xuất nông nghiệp của huyện Nga Sơn nhờ chủ trương dồn ghép ruộng đất, tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất và thực hiện cơ cấu lại cây trồng phù hợp. Nhờ vậy, đều đặn mỗi năm 3 vụ, các cánh đồng luôn rợp màu xanh của cây lúa, cây khoai tây, đậu tương, đến dưa lưới, dưa Kim Hoàng hậu, rau màu và đủ loại cây ăn quả...

Sau hơn 10 năm XDNTM, xã đã có nhiều mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, quy tụ ruộng đất hình thành được những mô hình sản xuất tập trung, bền vững như: Chuyển đổi 30 ha từ đất 2 lúa sang đất lúa màu và chuyên màu ở 3 thôn Bắc Trung, Đông Xuân và Nam Thành; quy hoạch 50 ha đông, tây kênh 19 làm cây màu có giá trị kinh tế cao, trong đó 3 ha vùng rau an toàn; 20 ha cây màu có giá trị kinh tế cao dọc Nam Bắc kênh đường đê thôn Hồ Đông, Hồ Nam. Toàn xã hiện có gần 300 ha dưa hấu, khoai tây, cà chua, dưa leo và 11 hộ làm nhà lưới sản xuất theo hướng công nghệ cao với diện tích 18.400m2 trồng dưa Kim Hoàng Hậu, dưa lưới..; cải tạo được 1,3 ha vườn tạp để trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, trong đó có 6 vườn mẫu đạt tiêu chuẩn, với diện tích 9.000m2... Nhờ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, đời sống người dân trong xã ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng qua các năm, ước đạt 46,2 triệu đồng/người (năm 2019), tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%...

Không chỉ riêng Trường Sơn, Nga Thành, chương trình XDNTM đã đi vào đời sống, khơi dậy và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, giúp các xã “thay da, đổi thịt” với hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố; tạo khí thế mới, khích lệ tinh thần thi đua lao động, góp phần thay đổi tư duy sản xuất của bà con nông dân theo hướng an toàn và liên kết tiêu thụ, ổn định; xây dựng đời sống văn hóa mới.

“Nhà nước và Nhân dân cùng làm”

Còn nhớ những ngày đầu khi bắt tay XDNTM, tỉnh Thanh Hóa đã thành lập ban chỉ đạo để triển khai đồng bộ chương trình XDNTM từ tỉnh, huyện, xã đến thôn, bản. Sáng tạo của tỉnh Thanh Hóa là đồng chí bí thư cấp ủy các cấp làm trưởng ban, thay vì chủ tịch các cấp và trưởng thôn, bản làm trưởng ban như các tỉnh, thành phố khác trong nước. Theo đó, mọi chủ trương, định hướng được quy về một mối là người đứng đầu cơ quan đảng các cấp, nên đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Cùng với ưu tiên bố trí nguồn vốn, hỗ trợ kinh phí XDNTM, tỉnh đã ban hành thêm nhiều cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với XDNTM. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã đưa “Chương trình phát triển nông nghiệp và XDNTM” là 1 trong 5 chương trình kinh tế - xã hội trọng tâm để quan tâm thực hiện. Đồng thời, ban chỉ đạo XDNTM các địa phương đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, sâu rộng bằng nhiều hình thức; rà soát, phân loại và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng tiêu chí, từng địa phương, nắm bắt và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai, nhất là với các tiêu chí “khó”; gắn phong trào XDNTM với các phong trào của các tổ chức hội, đoàn thể; huy động tối đa các nguồn lực xã hội; linh hoạt, thực hiện tốt việc lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn để đầu tư XDNTM...

Với nhiều giải pháp thiết thực theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, sự đồng thuận giữa “ý Đảng lòng dân”, sau hơn 10 năm triển khai XDNTM cũng phần nào nói lên sự đồng tâm góp sức của Nhân dân và các cấp chính quyền trong tỉnh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng. Đến tháng 6-2020, toàn tỉnh có 5 huyện, 1 thành phố; 367 xã và 937 thôn, bản đạt chuẩn NTM; 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 12 thôn NTM kiểu mẫu. Tổng nguồn lực huy động XDNTM lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng; trong đó, phần lớn là do các tầng lớp Nhân dân đóng góp, hiến đất, hiến ngày công lao động. Nhờ đó, hệ thống cơ sở hạ tầng ở khu vực nông thôn trong tỉnh đã có sự đổi thay căn bản, ngày càng hoàn thiện. Gần 1.800 mô hình sản xuất và ngành, nghề nông thôn được gây dựng, phát triển theo chương trình XDNTM đã góp phần quan trọng cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống vật chất cho cư dân nông thôn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn từ 26,96% (năm 2010) xuống còn 3,7% (năm 2019); thu nhập bình quân đầu người cũng tăng gần 10 lần trong 10 năm qua. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân cũng được cải thiện và nâng cao rõ rệt.

Những kết quả đạt được trong XDNTM của tỉnh là minh chứng sinh động, chân thực của “ý Đảng, lòng dân”, là động lực mạnh mẽ để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân xứ Thanh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo, chung sức đồng lòng, quyết tâm thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, góp phần xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]