(Baothanhhoa.vn) - Cơn mưa nặng hạt đầu đông mang theo hơi lạnh đã không làm nản lòng những trái tim đến với những trái tim. Ngay từ 6h30 ngày 25-10-2019, lượng người từ khắp nơi đổ về trung tâm hội nghị huyện Thường Xuân tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện, mỗi lúc một đông. Giữa mây ngàn phố núi, giá lạnh dần xua tan, thay vào đó chỉ còn tình người ấm áp ở lại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiến máu cứu người - nghĩa cử cao đẹp

Cơn mưa nặng hạt đầu đông mang theo hơi lạnh đã không làm nản lòng những trái tim đến với những trái tim. Ngay từ 6h30 ngày 25-10-2019, lượng người từ khắp nơi đổ về trung tâm hội nghị huyện Thường Xuân tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện, mỗi lúc một đông. Giữa mây ngàn phố núi, giá lạnh dần xua tan, thay vào đó chỉ còn tình người ấm áp ở lại.

Hiến máu cứu người - nghĩa cử cao đẹp

Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2019 tại huyện Thường Xuân. Ảnh: A.N

Mặc dù chưa đến lượt, nhưng bác Ngọ Văn Bình ở thôn Phú Vinh, xã Ngọc Phụng đã có mặt tại trung tâm huyện từ rất sớm. Gần 60 tuổi đời, bác Bình đã nhiều lần tham gia hiến máu và hiến máu liên tục từ năm 2012 đến nay. Với bác, được hiến máu cứu người chính là tạo điều kiện cho những người kém may mắn hơn mình có cơ hội được cứu sống. Nghĩ vậy, bác không những tích cực tham gia hiến máu mà còn vận động hai người con trai và một người con dâu tham gia hiến máu. Một gia đình có tới 4 người tham gia hiến máu như gia đình bác Ngọ Văn Bình quả là trân quý biết bao.

Là năm thứ 12 liên tiếp tham gia hiến máu tình nguyện, Lê Hữu Giáp luôn lấy làm hạnh phúc, vì đã góp một phần lượng máu nhỏ bé của mình để giúp cho những người đang thiếu máu trong điều trị. Với vai trò là bí thư chi đoàn UBND huyện Thường Xuân, Giáp nhận thấy bản thân mình phải có trách nhiệm với cộng đồng, trong đó hiến máu được coi là nghĩa vụ, là việc làm thường xuyên của tuổi trẻ. Không những bản thân luôn nêu gương trong mọi phong trào, Giáp còn tích cực tuyên truyền, vận động các đoàn viên, thanh niên tham gia vào hoạt động hiến máu tình nguyện.

Nhờ những tấm gương như bác Ngọ Văn Bình, như bạn Lê Hữu Giáp mà những số phận, những mảnh đời bất hạnh, yếu ớt đã được tiếp thêm nguồn sống từ những giọt máu đào, tuy bé nhỏ nhưng chan chứa, đầy ắp tình người. Chúng tôi muốn hỏi nhiều người nữa, nhưng có lẽ ai tham gia hiến máu tình nguyện cũng đều trả lời như vậy. Không gian hội trường rộng lớn nhưng vẫn không đủ sức chứa tới cả nghìn người. Thế mà mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội hiến máu tình nguyện đều được ban tổ chức sắp xếp khoa học, bài bản. Các bộ phận hỗ trợ cho công tác hiến máu được phân công rõ ràng, cụ thể, chia theo từng lĩnh vực, khu vực. Tất cả mọi người dân đến hiến máu đều ý thức xếp hàng ngay ngắn và được các tình nguyện viên hướng dẫn tận tình, chu đáo. Không ồn ào, không chen lấn, chúng tôi chỉ bắt gặp ở đây những nghĩa cử cao đẹp, những nụ cười mãn nguyện, những ánh mắt long lanh trong niềm vui, hạnh phúc vô bờ. Bởi chỉ khi được cho đi những giọt máu quý giá của mình để giúp đời, cứu người thì chúng ta mới nhận thấy giá trị của cuộc sống.

Trong không khí ấm áp của ngày hội hiến máu tình nguyện, trao đổi nhanh với chúng tôi, ông Cầm Bá Đứng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Trưởng Ban Vận động hiến máu tình nguyện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thường Xuân, cho biết: Thường Xuân là huyện miền núi thực hiện khá tốt phong trào hiến máu tình nguyện. Kết quả đơn vị máu tiếp nhận được từ người tình nguyện hiến tặng đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn và trở thành ngày hội của địa phương, góp phần vào thành công chung trong công tác hiến máu tình nguyện của tỉnh. Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh, những năm qua, ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện đã tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để mọi người hiểu biết và có những nhận thức sâu sắc, nghĩa cử cao đẹp về hiến máu tình nguyện. Tuyên truyền, vận động nhằm tăng số lượng người tham gia hiến máu tình nguyện để đáp ứng về nhu cầu máu cho công tác cấp cứu, điều trị người bệnh. Từ đó để mọi người có thái độ đúng đắn và có sự thay đổi hành vi như: Tham gia hiến máu an toàn, biết cách bảo vệ sức khỏe và tự biết để quyết định không tham gia hiến máu khi không đủ điều kiện... Vì vậy, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện ngày càng có bước phát triển mạnh mẽ, lan tỏa rộng rãi và nhận được sự hưởng ứng tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Trong đợt hiến máu tình nguyện lần này, toàn huyện Thường Xuân đã tiếp nhận 1.003 đơn vị máu trên tổng số kế hoạch giao là 650 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, thời gian tới huyện tiếp tục duy trì phong trào, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để mọi tầng lớp người dân cùng hưởng ứng tham gia tích cực hơn nữa.

Trên địa bàn toàn tỉnh, từ năm 1994, hiến máu tình nguyện đã trở thành một trong những hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc và được triển khai rộng khắp. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã được thành lập, gồm các đồng chí là lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và tổ chuyên viên giúp việc cho ban chỉ đạo. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 27/27 huyện, thị xã, thành phố và 592/635 xã, phường, thị trấn thành lập được ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện. Ban chỉ đạo các cấp luôn bám sát kế hoạch hoạt động để tham mưu xây dựng các văn bản chỉ đạo triển khai cho các đơn vị thực hiện, hưởng ứng các sự kiện và chiến dịch lớn trong năm. Đồng thời chỉ đạo, triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện. Đôn đốc kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thực hiện theo kế hoạch chỉ tiêu, thời gian mà ban chỉ đạo tỉnh đã đề ra. Thông qua các sự kiện, ngày hội hiến máu, lễ khai mạc mít tinh tại buổi tổ chức hiến máu của các đơn vị, ban chỉ đạo đã tuyên truyền trực tiếp và phát tờ rơi cho các đối tượng tham gia hiến máu. Hưởng ứng Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Hồng 2019, đã có 7.500 người đăng ký và tiếp nhận được 4.142 đơn vị máu. Hưởng ứng ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” 7-4-2019, đã có trên 3.250 người đăng ký và tiếp nhận được 2.318 đơn vị máu, đạt 110,4%. Hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng hè 2019”, đã có 12.500 người đăng ký tham gia và tiếp nhận được 9.928 đơn vị máu, đạt 117,6%.

Thanh Hóa là một trong số ít các địa phương đã có 7 năm liên tục tham gia tổ chức Chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt” và cũng là năm thứ ba chương trình được tổ chức cấp huyện nhằm thúc đẩy và lan tỏa phong trào. Trong 2 ngày 20 và 21-7-2019, ngoài hoạt động tuyên truyền hiến máu tình nguyện và bệnh tan máu bẩm sinh được triển khai diễu hành với quy mô lớn từ TP Thanh Hóa đến huyện Đông Sơn, ban chỉ đạo đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và huyện Đông Sơn tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp Lễ khai mạc Chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt” lần thứ 7 và Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2019. Một kỷ lục mới đã được thiết lập với trên 3.800 người đăng ký hiến máu tình nguyện, đã tiếp nhận 2.278 đơn vị máu, nhiều nhất so với các tỉnh tham gia chương trình trong năm 2019 (trừ TP Hà Nội). Để ghi nhận thành tích của các tập thể, cá nhân và gia đình trong công tác hiến máu tình nguyện, tại lễ phát động Chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt” năm 2019, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân; Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tặng Giấy khen cho 30 tập thể, 53 cá nhân và 10 gia đình.

Trong công tác hiến máu có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần đối với người hiến máu như: Hỗ trợ xe đưa tình nguyện viên đi hiến máu, nhiều lãnh đạo của các đơn vị đã trực tiếp hiến máu và động viên kịp thời đối với các tình nguyện viên. Công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện đã có bước phát triển, tạo được phong trào rộng khắp. Kết quả số đơn vị máu tiếp nhận được năm sau cao hơn năm trước và đã vượt chỉ tiêu Ban Chỉ đạo vận động hiện máu tình nguyện quốc gia giao. Đặc biệt trong năm 2019, Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã xây dựng kế hoạch, ra mắt điểm hiến máu cố định tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa và chùa Đại Bi. Phối hợp với huyện Mường Lát thành lập câu lạc bộ ngân hàng máu sống, từ đó tạo điều kiện cho người hiến máu sẵn sàng và chủ động sắp xếp thời gian để tham gia hiến máu khi có thể, cũng như có sẵn nguồn máu để cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Năm 2019, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 61 đợt hiến máu, với trên 35.000 người đăng ký và tiếp nhận được 22.100 đơn vị máu (từ tháng 1 đến tháng 10-2019). Nhiều đơn vị đã tổ chức hiến máu đạt kết quả cao, vượt chỉ tiêu tỉnh giao, tiêu biểu như: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, các huyện: Tĩnh Gia, Cẩm Thủy, Nông Cống, Thường Xuân, Thiệu Hóa, Yên Định, Đông Sơn, Thạch Thành, Quảng Xương, Hà Trung... Hiện đã có 24/27 huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tổ chức hiến máu tình nguyện hàng năm. Riêng 3 huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa do địa bàn rộng, người dân ở xa trung tâm nên chỉ vận động hiến máu tình nguyện trong trường hợp cấp cứu người bệnh và khi có yêu cầu của cơ quan y tế tại huyện.

Ông Lê Xuân Hảo, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Trong thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, phong trào hiến máu tình nguyện đã không ngừng phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện. Riêng năm 2019, trên cơ sở chỉ tiêu giao của Ban Chỉ đạo quốc gia và của tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên và người tình nguyện tham gia hiến máu cứu người. Tập trung rà soát, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị thực hiện kế hoạch và chỉ tiêu vận động hiến máu được giao. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các sự kiện, các đợt hiến máu trong năm. Chỉ đạo, giám sát các đơn vị trong công tác tuyên truyền, vận động nguồn người hiến máu, tránh tình trạng đăng ký ảo, tuyên truyền cho người tham gia hiến máu tự sàng lọc bệnh tật của mình trước khi đăng ký hiến máu.

Trong thời gian tới, để phong trào hiến máu tình nguyện có sức lan tỏa và đạt kết quả tốt, Hội Chữ thập đỏ tỉnh (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện) đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm chỉ đạo đối với công tác hiến máu tình nguyện. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên và người tình nguyện tham gia hiến máu. Đưa công tác hiến máu tình nguyện là nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và là trách nhiệm của những nhà lãnh đạo, quản lý. Với truyền thống nhân ái của dân tộc và nghĩa cử cao đẹp của những người tình nguyện đã hiến tặng những giọt máu của mình vì sự sống của người bệnh, sẽ tạo nên phong trào rộng khắp lan tỏa trong cộng đồng, góp phần cùng ngành y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Anh Ngọc


Anh Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]