(Baothanhhoa.vn) - Điều động, luân chuyển (ĐĐLC) là cơ hội để đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện cán bộ, đảng viên phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là chủ trương lớn của Đảng và khu vực miền núi xứ Thanh cũng không phải là sự ngoại lệ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác điều động, luân chuyển cán bộ ở miền núi xứ Thanh

Điều động, luân chuyển (ĐĐLC) là cơ hội để đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện cán bộ, đảng viên phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là chủ trương lớn của Đảng và khu vực miền núi xứ Thanh cũng không phải là sự ngoại lệ.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quan Sơn dự sinh hoạt Đảng tại chi bộ thị trấn Quan Sơn. Ảnh: Xuân Minh

Nhớ lại những ngày đầu khi mới nhận công tác về làm Bí thư Huyện ủy Quan Sơn, đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến còn nhiều điều bỡ ngỡ khi bất đồng về ngôn ngữ trong mỗi lần gặp gỡ, tiếp xúc với bà con các dân tộc trong huyện, cùng với đó là điều kiện kinh tế - xã hội của huyện xuất phát điểm thấp; đời sống nhân dân, cơ sở hạ tầng, đường sá đi lại khó khăn... Nhưng với bản lĩnh chính trị, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng chí Tiến xác định phải xây dựng lòng tin với nhân dân, đưa kinh tế - xã hội huyện nhà đi lên, muốn làm được điều đó thì phải gần dân, sát dân và phải biết dựa vào dân. Trên tinh thần đó, ngoài việc cùng với cấp ủy đề ra quy chế làm việc, đồng chí còn tích cực xuống cơ sở tìm hiểu, thăm hỏi, vận động nhân dân lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và cùng tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước. Điển hình là đồng chí cùng với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc đang tồn đọng từ nhiều năm ở cơ sở, đồng thời nghiên cứu triển khai các đề án, kế hoạch để thực hiện các chương trình trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, gắn với việc thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về giảm nghèo nhanh và bền vững bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm, tình hình ở mỗi địa phương trên địa bàn huyện. Đồng thời, triển khai nhiều dự án quan trọng, góp phần cải thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện. Bước chuyển mình dễ dàng nhận thấy đó là, từ một huyện nghèo hàng năm phải trông chờ vào trợ cấp của Nhà nước, đến nay huyện Quan Sơn đã tự chủ hoàn toàn về lương thực, cơ bản xóa được đói, số hộ nghèo giảm hàng năm từ 5-6%, nay chỉ còn 21% (theo chuẩn nghèo cũ); thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/năm, tăng hơn 10 lần so với năm 1997; tỷ lệ che phủ rừng đạt gần 88%, cao nhất tỉnh; xây dựng nông thôn mới đã đạt bình quân 9,28 tiêu chí, không có xã dưới 7 tiêu chí; 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm... Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến là một trong 3 cán bộ trẻ được tỉnh ĐĐLC về làm cán bộ chủ chốt của huyện Quan Sơn cùng với đồng chí Bùi Mạnh Khoa, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Vũ Văn Ðạt, Chủ tịch UBND huyện. Qua thực tiễn công tác, các đồng chí là những người mẫu mực trong lối sống, luôn trăn trở, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện tin tưởng, tín nhiệm.

Là một cán bộ chủ chốt của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Thành, được điều động về làm Bí thư Đảng ủy xã Thạch Cẩm, qua một thời gian công tác, thử thách tại cơ sở, bằng sự nỗ lực, cố gắng trong công việc, đồng chí Lê Đông Thịnh được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng, tín nhiệm. Đây là sự khích lệ trong quá trình hoạt động của một cán bộ được điều động về cơ sở công tác. Trên cương vị của mình, đồng chí luôn tự học hỏi, nghiên cứu tài liệu và linh hoạt giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân dân và có lợi cho nhân dân. Từ công việc thực tiễn, bản thân được rèn luyện, học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý. Thường xuyên sâu sát cơ sở, gần dân, hiểu dân, lăn lộn với phong trào của địa phương để giải quyết những vấn đề đặt ra từ cuộc sống, cũng như trong lĩnh vực chuyên môn.

Là cán bộ nữ, đồng chí Vũ Thị Dậu, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Thành được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Thành Kim, ban đầu gặp rất nhiều trở ngại. Bởi là phụ nữ, lại về công tác ở một địa phương điều kiện kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn, bất cập... Tuy nhiên, với quan điểm, dù khó khăn, vất vả đến đâu, nếu nắm vững tình hình, gần dân, sát dân, hiểu dân thì sẽ giải quyết được hết, nên sau một thời gian, đồng chí Dậu đã chiếm được sự tin tưởng của bà con bằng những công việc thiết thực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành...

Trong giai đoạn 2011 – 2017, huyện Thạch Thành đã điều động 265 lượt cán bộ, công chức, trong đó 57 đồng chí từ huyện về xã; từ cấp xã lên huyện 35 đồng chí; từ xã này sang xã khác 142 đồng chí; giữa các cơ quan, phòng, ban cấp huyện 31 đồng chí. Đội ngũ cán bộ được ĐĐLC về cơ sở ở huyện Thạch Thành hiện nay đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công tác cán bộ ở huyện Quan Sơn và Thạch Thành chỉ là 2 trong số rất nhiều địa phương chứng minh việc ĐĐLC cán bộ là một chủ trương đúng đắn của Đảng, giúp cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ và tác phong chuẩn mực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo số liệu của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ năm 2010 đến nay, tỉnh ta đã ĐĐLC hơn 700 lượt cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các cấp, trong đó cấp tỉnh về cấp huyện 43 đồng chí, từ huyện về tỉnh 50 đồng chí, từ huyện này sang huyện khác 5 đồng chí; từ cấp huyện về cấp xã 259 đồng chí; từ cấp xã lên cấp huyện 201 đồng chí; từ xã này sang xã khác 350 đồng chí; ĐĐLC nội bộ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh 231 đồng chí.

Đồng chí Trần Quốc Huy, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Trong những năm qua, tỉnh ta đẩy mạnh việc thực hiện các nghị quyết và kết luận của Bộ Chính trị và của tỉnh về công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đến nay, các cấp ủy đảng, các ngành, các địa phương trong toàn tỉnh đã triển khai, thực hiện khá đồng bộ, mạnh mẽ và đều khắp ở 3 cấp, nhất là công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và ĐĐLC cán bộ đã được chú trọng và đạt được nhiều kết quả tích cực; từng bước khắc phục tư tưởng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ ở các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị; góp phần đào tạo, rèn luyện, thử thách cán bộ trong thực tiễn. Tại các địa phương, đơn vị có cán bộ luân chuyển đến, nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực; công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành từng bước được chấn chỉnh, đi vào nền nếp, kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm dân chủ. Từ thực tiễn công tác có thể khẳng định, đội ngũ cán bộ được ĐĐLC về cơ sở trong tỉnh nói chung, khu vực miền núi nói riêng hiện nay cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.


Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]