(Baothanhhoa.vn) - Từ muôn đời nay, mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu luôn là câu chuyện phức tạp. Dẫu rằng, nhịp sống hiện đại cùng với những thay đổi trong tư tưởng, nếp sống, thái độ và cách ứng xử khiến cho mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu ngày nay không còn quá nặng nề, căng thẳng như trước đây nhưng không thể phủ nhận vai trò to lớn, quyết định của mối quan hệ này đối với sự tồn tại bền vững hạnh phúc hôn nhân, gia đình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện mẹ chồng – nàng dâu thời @

Từ muôn đời nay, mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu luôn là câu chuyện phức tạp. Dẫu rằng, nhịp sống hiện đại cùng với những thay đổi trong tư tưởng, nếp sống, thái độ và cách ứng xử khiến cho mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu ngày nay không còn quá nặng nề, căng thẳng như trước đây nhưng không thể phủ nhận vai trò to lớn, quyết định của mối quan hệ này đối với sự tồn tại bền vững hạnh phúc hôn nhân, gia đình.

Chuyện mẹ chồng – nàng dâu thời @

Ảnh minh họa.

Tăng Thị Thúy (huyện Hậu Lộc) là người chị đồng nghiệp lớn hơn tôi nhõn 1 tuổi nhưng lập gia đình muộn hơn tôi 2 năm. Hôn nhân giữa chị và Nghĩa tựa như trái ngọt được chắt chiu từ những ký ức thanh xuân, rung động đầu đời. Hai người chính là tình đầu của nhau. Từ những ngày hai người còn chưa về một nhà, Thúy vẫn thường tâm sự: “Lấy Nghĩa, chị chẳng sợ điều gì. Tính nết Nghĩa thế nào bao năm nay cũng đã như “cá bày sàng”. Chị chỉ hơi ngại bố mẹ Nghĩa thôi”. Nhà Thúy và nhà Nghĩa gần nhau, làng trên xóm dưới nên từ gia cảnh, tính tình bố mẹ chồng tương lai, Thúy đều biết rõ. Thúy bảo: “Bố mẹ Nghĩa rất thương con, thương cháu. Chỉ là ông bà vốn kỹ tính, chị sợ mình còn nhiều cái làm ông bà chưa hài lòng”. Thúy mang theo những nỗi niềm trăn trở, lo lắng như thế lên xe hoa, về nhà chồng.

Ấy vậy mà, giờ đây, mỗi lần la cà café “chém gió”, chia sẻ về kinh nghiệm chung sống vui vẻ, hòa hợp với nhà chồng, người chị với tâm trạng đầy lo lắng của hôm nào lại tự tin thao thao bất tuyệt với hội em út đủ thứ triết lý uyên thâm được đúc kết. Với “thâm niên” hơn 1 năm xây dựng hạnh phúc gia đình, chị hăng hái nhận định: “Ngày xưa, khi còn mang nặng hệ tư tưởng cũ, đa số các nàng dâu mới về nhà chồng thường phải thức khuya, dậy sớm, chăm lo việc nhà chồng nhưng nhiều khi vẫn khiến bố mẹ chồng không hài lòng. Nhưng thời buổi bây giờ khác nhiều lắm, ai cũng hiện đại, suy nghĩ thoáng hơn trước rất nhiều”. Lấy ví dụ từ chính cuộc sống của mình, chị Thúy chứng minh ngay và luôn: “Mình cảm thấy mình may mắn khi sống trong xã hội hiện đại nên không phải chịu cảnh làm dâu cực nhọc. Dù mẹ chồng chị thuộc mẫu phụ nữ truyền thống song luôn tận tình giúp đỡ con dâu. Mẹ chồng chỉ cho chị từng li từng tí từ việc nhà đến cách ứng xử. Công tác xa nhà nên mỗi lần hai vợ chồng về quê là y rằng đã có cơm nóng, canh ngon bố mẹ chồng nấu đợi sẵn”. Tuy chị Thúy không thường nhắc đến, nhưng mọi người đều hiểu, để có thể xây dựng được mối quan hệ mẹ chồng, nàng dâu vui vẻ, hoà hợp như hiện tại, chị Thúy cũng đã rất cố gắng tự hoàn thiện mình. Ngoài việc cùng chồng làm lụng kiếm tiền, vun vén cho gia đình nhỏ của mình, chị luôn quan tâm đến bố mẹ chồng. Chị vẫn thường tâm sự những chuyện buồn vui trong công việc và trong cuộc sống của hai vợ chồng, có gì khó khăn, vướng mắc nhờ mẹ chồng tư vấn, giúp đỡ. Không dư dả về điều kiện kinh tế, chị vẫn chu đáo mua tặng mẹ chồng một vài món quà nho nhỏ mỗi dịp lễ, tết, lo thuốc thang cho mẹ thêm khỏe, thêm vui.

Trong hội chị em đồng nghiệp thân thiết của tôi, Vân Anh là “bà chị già” khiến đám em út hết mực lo lắng. Bởi lẽ, người chị vô tư, hồn nhiên của chúng tôi vừa úp mở thông báo về dự định kết hôn vào cuối năm nay. Cũng như Thúy và bất kể người con gái nào đang đứng trước ngưỡng cửa “tiền hôn nhân”, mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu vẫn luôn là điều gì đó ít nhiều khiến các cô con dâu tương lai phải bận tâm mặc dù quan điểm của họ về mối quan hệ này cũng đã “thoáng” hơn trước nhiều. “Theo chị, mối quan hệ của mẹ chồng, nàng dâu thời hiện đại đã cởi mở hơn nhiều. Không còn cảnh con dâu sợ mẹ chồng khiếp vía, hay nghe về mẹ chồng như một nỗi sợ hãi. Ngày nay, cuộc sống phát triển, thời đại công nghệ số, không những con dâu bắt kịp xu thế mà ngay cả mẹ chồng cũng sống theo xu hướng hiện đại hơn vì thế mối quan hệ giữa hai người không bị quá lệch pha, áp lực như ngày xưa nữa” – chị Vân Anh đánh giá, đầu không ngừng gật gù như đang tán thưởng về sự sâu sắc của chính mình. Chính sự hồn nhiên, lạc quan, yêu đời đó khiến chúng tôi càng thêm lo lắng cho chị trước những khó khăn trong cuộc sống hôn nhân mà chị sắp sửa phải đối mặt. Như để trấn an tinh thần các em, chị bật mí: “Tuy chỉ mới gặp gỡ, tiếp xúc nhưng chị cảm nhận mẹ của người yêu chị là người cởi mở và có suy nghĩ hiện đại. Chị tin việc xây dựng mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu sẽ không phải là điều gì quá khó khăn bởi cả hai đã có sự gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện thẳng thắn nên những khúc mắc vì thế được gỡ rối, rào cản dường như không còn”.

Hai chữ “rào cản” mà chị Vân Anh nhắc đến khiến những người đã, đang và sẽ chuẩn bị bước vào mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu phải suy nghĩ rất nhiều. Quả thật, sự khác biệt về tính cách, quan điểm, lối sống vẫn luôn tạo ra những “rào cản” vô hình làm nảy sinh những hiểu lầm không đáng có. Và nếu như không có sự chia sẻ, thông cảm và thấu hiểu thì dễ dàng khiến cho mối quan hệ giữa mẹ chồng – nàng dâu ngày càng thêm xa cách. Muốn phá vỡ rào cản đó, cả mẹ chồng và con dâu phải biết đặt mình vào vị trí của nhau để có thể đưa ra những nhìn nhận, đánh giá công tâm nhất. Bởi vì trước khi xuất phát là mẹ chồng, thì mẹ chồng cũng đã là một nàng dâu. Vì vậy, bà sẽ hiểu được cảm giác và vị trí của mình khi là một người con dâu như thế nào. Từ đó sẽ dễ dàng hiểu và thông cảm được cho nàng dâu. Còn về phía con dâu, cũng phải hiểu được tính cách của mẹ chồng, để khéo léo trong cách ứng xử với gia đình chồng thì sẽ không xảy ra mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu. Bên cạnh đó, vai trò của người chồng trong việc cân bằng mối quan hệ này là vô cùng quan trọng. Người chồng được xem như chiếc cầu nối giữa mẹ chồng và nàng dâu, một khi chiếc cầu quá nghiêng về bên nào cũng sẽ khiến mối quan hệ ấy trở nên rạn nứt.

Một thực tế nữa mà chúng tôi vẫn thường nhìn nhận và thống nhất với nhau trong nhiều câu chuyện xoay quanh mối quan hệ “xưa nhưng không cũ” này, đó chính là vấn đề nên hay không nên ở chung một nhà với bố mẹ chồng. Chị Thúy bày tỏ quan điểm: “Hiện tại, vợ chồng chị không ở chung với bố mẹ chồng vì một phần bố mẹ vẫn còn khoẻ, phần vì ông bà vẫn thích ở riêng cho thoải mái, không bị phụ thuộc giờ giấc của con cái. Nhưng sau này, khi bố mẹ già yếu, vợ chồng chị sẽ về. Phận dâu con dù là hiện tại hay quá khứ thì trách nhiệm chăm sóc bố mẹ vẫn phải thực hiện. Tư tưởng thoáng hơn để cả hai có cuộc sống thoải mái chứ không phải thoáng hơn là có thể bỏ qua hay lờ đi trách nhiệm phụng dưỡng của con cái đối với bậc sinh thành”. Đồng quan điểm về vấn đề này, chị Vân Anh chia sẻ: “Người ta vẫn thường có câu “xa thương, gần thường”, việc ở chung đối với những vợ chồng trẻ sẽ dễ phát sinh mâu thuẫn. Vì thế nên khi quyết định lập gia đình, mong muốn của không ít người con dâu hiện đại là có một mái ấm riêng, không ở cùng, nhưng gần bố mẹ chồng để tiện qua lại chăm sóc”.

Gia đình là một cộng đồng người sống chung và gắn bó với nhau bởi các mối quan hệ tình cảm, quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng... Ở đó, mỗi cá nhân có lý tưởng, cá tính, sở thích... khác nhau. Bởi vậy trong quá trình chung sống, hầu hết gia đình đều phát sinh những mâu thuẫn, bất đồng, nó chỉ khác nhau về tần số, mức độ, tính chất, biểu hiện... Hạnh phúc gia đình có được vun đắp và gìn giữ hay không phụ thuộc vào cách các thành viên trong gia đình đó giải quyết những xung đột như thế nào. Nhưng dù cho ở bất kỳ hoàn cảnh nào đi chăng nữa, dù xưa cũ hay hiện đại, mỗi người mẹ chồng, mỗi một nàng dâu hãy nhận thức đúng đắn về mình để cư xử cho vẹn tình, trọn đạo thì mới có thể gìn giữ được hạnh phúc gia đình luôn gắn bó bền chặt, đậm đà yêu thương.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]