(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng thành công NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu không thể không nhắc đến sự đóng góp quan trọng của lực lượng phụ nữ. Tài năng của họ đã được khẳng định trên mọi lĩnh vực, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

Chung sức xây dựng quê hương giàu mạnh

Xây dựng thành công NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu không thể không nhắc đến sự đóng góp quan trọng của lực lượng phụ nữ. Tài năng của họ đã được khẳng định trên mọi lĩnh vực, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

Chung sức xây dựng quê hương giàu mạnhKhu vườn của chị Phạm Thị Hương sau cải tạo.

Chúng tôi được chị Phạm Thị Hương (thôn Thanh Bình, xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc) dẫn đi thăm khu vườn rộng 2.000m2 mà cứ ngỡ như lạc vào “rừng mơ”. Các loại rau củ quả theo mùa được phân ô cụ thể, khoa học và đẹp mắt, xây dựng hệ thống tưới tự động. Đặc biệt, sau cải tạo, khu vườn cho thu nhập bình quân 80 - 120 triệu đồng/năm, điều mà chị Hương chưa bao giờ nghĩ đến. Trước đây, khu vườn dù rộng nhưng gia đình trồng nhiều cây hỗn tạp, không chăm sóc tốt, dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp. Tham gia phong trào xây dựng “nhà sạch, vườn đẹp, hàng rào xanh” do hội phụ nữ xã phát động, chị Hương được đi tham quan các mô hình vườn đẹp, tham gia tập huấn kiến thức về trồng trọt, được hướng dẫn khoa học - kỹ thuật... hiểu rằng mình chưa phát huy hết tiềm năng của khu vườn, chị Hương thực hiện cải tạo vườn tạp, trồng cây có quy hoạch và theo khoa học. Chẳng bao lâu, khu vườn cho chị “trái ngọt”, cuộc sống gia đình trở nên khá giả và có nguồn tích lũy hằng năm.

Sự “lột xác” của khu vườn khiến chị Hương và các chị em trong xã thay đổi tư duy về kinh tế vườn hộ, thấy rõ được tiềm năng từ khu vườn của mình mà thay đổi cách làm mới phù hợp và hiệu quả. Phong trào “nhà sạch, vườn đẹp, hàng rào xanh” đã được chị em hưởng ứng tích cực. Đến nay, toàn xã đã có 350 khu vườn được cải tạo, thu nhập từ vườn sau cải tạo đều cao hơn trước gấp nhiều lần, phần lớn các vườn đều có thu nhập bình quân trên 30 triệu đồng/1.000m2/năm, một số vườn có thu nhập trên 60 triệu đồng/1.000m2/năm.

Những khu vườn đẹp đã góp phần giúp xã Thúy Sơn thay đổi về cảnh quan, môi trường, cơ sở vật chất nông thôn và nâng cao thu nhập hộ gia đình, để xã về đích NTM năm 2022.

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Ngọc Lặc Phạm Thị Thu cho biết: Thực hiện cải tạo vườn tạp, các gia đình đã đầu tư nhiều hạng mục, nhất là cải tạo hệ thống cấp nước và tiêu thoát nước, xây dựng đường đi lối lại trong khuôn viên vườn, bố trí khu vực trồng cây và các công trình phụ trợ khoa học, có tính thẩm mỹ cao. Việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật và liên kết sản xuất được các chủ hộ chú trọng đầu tư thực hiện. Bên cạnh đó, các hộ đã lựa chọn những cây trồng, vật nuôi có giá trị, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương và nhu cầu tiêu thụ, thị hiếu của thị trường. Yếu tố cảnh quan môi trường được các hộ dân hết sức quan tâm.

Những khu vườn “chuẩn nông thôn mới” ở Ngọc Lặc đã giúp các hộ có động lực quy hoạch cải tạo khuôn viên, đầu tư ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và giống cây có giá trị kinh tế cao vào trồng ở vườn nhà, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần thay đổi bộ mặt vùng quê NTM.

Thay đổi theo hướng tích cực để trở thành những miền quê đáng sống cũng là cách mà phụ nữ thôn Châu Sơn, xã Quảng Trường (Quảng Xương) đã làm trong thời gian qua. 256 chị em là hạt nhân chính trong việc triển khai thực hiện các chương trình, phong trào hoạt động, góp phần hoàn thành các tiêu chí XDNTM kiểu mẫu.

Chị Lê Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Trường cho biết: Chị em đã bàn bạc, thống nhất cao trong việc triển khai cách thức, phương pháp thực hiện. Lồng ghép các phong trào của phụ nữ với các phong trào XDNTM kiểu mẫu. Trong đó, làm tốt phần việc được giao, đồng thời tích cực vận động người thân và Nhân dân trên địa bàn đóng góp tiền để mua sắm những trang thiết bị phục vụ nhà văn hóa của thôn, như: bàn ghế, mành rèm trang trí sân khấu, các loại bảng biểu khẩu hiệu, tủ đựng sách, chỉnh trang cột cờ, xây dựng sân khấu, lắp hệ thống internet... Đặc biệt, nhiều chị em trong thôn đã đóng góp không nhỏ về vật chất và ngày công lao động để xây dựng những đường hoa, cây cảnh và rất nhiều hạng mục khác chỉnh trang đường làng, ngõ xóm thêm xanh, sạch, đẹp.

Những việc làm tích cực của chị em đã tạo sức lan tỏa, đưa phong trào XDNTM kiểu mẫu ở thôn phát triển mạnh mẽ. Hàng chục hộ dân tự nguyện hiến đất mở đường, góp công, góp sức hoàn thiện cơ sở vật chất ở nông thôn. Đến nay, hầu hết các hộ đã cải tạo vườn theo hướng khoa học, đạt chuẩn các tiêu chí. Xây dựng 8km đường hoa, cây xanh; đường giao thông ngõ, xóm luôn được giữ gìn sạch đẹp, thoáng mát. Chỉ trong vòng 1 năm phấn đấu, thôn Châu Sơn đã đạt NTM kiểu mẫu. Đến năm 2023, 4/4 thôn của xã hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu và phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2024 này.

Đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Quảng Xương đã trồng được 22.160m cây mắt ngọc, đặt 1.956 chậu, bồn hoa, cây cảnh trên đường trục chính của xã, thôn, xóm; 2.735 hộ gia đình đạt “Nhà sạch - vườn đẹp”. Các cấp hội đã tổ chức gần 6.000 buổi ra quân vệ sinh môi trường, thu hút hơn 26.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Sự chung tay, đồng lòng của các chị em đã góp phần quan trọng, giúp 100% các xã ở Quảng Xương đạt chuẩn NTM, 12 xã đạt NTM nâng cao. Đó chính là tiền đề để Quảng Xương về đích NTM nâng cao trong năm 2024.

XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu chính là cách làm thiết thực nhất để xây dựng quê hương giàu mạnh, cũng là hình ảnh của “Người phụ nữ Thanh Hóa thời đại mới, yêu nước, nhân ái, tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên”.

Để xây dựng hình ảnh người phụ nữ xứ Thanh trong thời đại mới, khẳng định vị thế trong xã hội, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã phát động sâu rộng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực gắn liền với XDNTM như: “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; xây dựng các công trình “nhà sạch - vườn mẫu”, “nhà sạch - vườn đẹp”. Đồng thời, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có giá trị cao, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, kinh doanh, mở rộng các hoạt động chuỗi kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản. Hỗ trợ thành lập mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ. Đến nay, các cấp hội đăng ký/ thực hiện 1.260 phần việc/ hoạt động XDNTM ở cơ sở, ra mắt 4 điểm mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch”. Trồng mới hơn 68.630 cây xanh, cây bóng mát và 255km đường hoa, hàng rào xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Nổi bật là hội phụ nữ ở các huyện Như Thanh, Quảng Xương, Bá Thước, Đông Sơn, Cẩm Thủy...

Từ các phong trào, ý thức của chị em phụ nữ không ngừng được nâng lên, xuất hiện nhiều việc làm, mô hình đẹp, thiết thực, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, giữ gìn cảnh quan trên địa bàn. Nhiều đơn vị có cách làm hay, sáng tạo như: Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc gắn “Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh” với mô hình “Phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình” và trao tặng thùng rác cho các hộ, hướng dẫn cách phân loại rác thải để tận dụng làm phân bón vi sinh; Hội LHPN TP Thanh Hóa duy trì ra quân tổng vệ sinh môi trường dịp cuối tuần, góp phần xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện; Hội LHPN thị xã Nghi Sơn, Hội LHPN các huyện Quảng Xương, Hậu Lộc, Hà Trung... tổ chức tổng dọn vệ sinh các điểm công cộng, ươm giống cây hoa, cắt tỉa cây xanh về trồng tại các tuyến đường do phụ nữ tự quản, gắn biển công trình nhà sạch, vườn đẹp, hàng rào xanh...

Không những tạo nên những miền quê đáng sống, đô thị văn minh, thể hiện tài năng và trí tuệ trên lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phụ nữ xứ Thanh còn khẳng định vị thế trong hoạt động kinh tế. Trong đó, hội doanh nhân nữ Thanh Hóa với nhiều doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tạo việc làm trực tiếp cho hơn 12.000 lao động địa phương, đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tham gia hội nhập ngày càng sâu rộng vào thị trường thế giới và khu vực. Bên cạnh đó, hội tích cực tham gia công tác xã hội trên địa bàn với số tiền hỗ trợ năm 2023 lên tới hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt, với thiên chức của người phụ nữ, các doanh nhân nữ đã thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ cho 78 cháu có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Ngô Thị Hồng Hảo, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, khẳng định: "Các phong trào thi đua, phần việc cụ thể đã được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tổ chức thực hiện một cách đa dạng, phong phú, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ. Những phần việc đó vừa thể hiện tài năng, trí tuệ, bản lĩnh của người phụ nữ trong thời đại mới. Đồng thời, khẳng định rõ vai trò quan trọng của các cấp hội trong tập hợp, hỗ trợ hoạt động của hội viên phụ nữ, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu".

Phan Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]