(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 16-8-2017 của UBND tỉnh về xây dựng các mô hình thí điểm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2018, trong đó có mô hình xã, thị trấn ATTP (gọi tắt là xã ATTP). Tuy nhiên, việc xây dựng các mô hình xã ATTP vẫn còn nhiều khó khăn, chậm so với mục tiêu, nhất là cấp xã còn lúng túng trong tổ chức thực hiện. Do vậy, để hoàn thành việc xây dựng xã, phường, thị trấn ATTP và các mô hình thí điểm xã ATTP đòi hỏi các sở, ngành liên quan và ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã, phường, thị trấn an toàn thực phẩm

Thực hiện Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 16-8-2017 của UBND tỉnh về xây dựng các mô hình thí điểm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2018, trong đó có mô hình xã, thị trấn ATTP (gọi tắt là xã ATTP). Tuy nhiên, việc xây dựng các mô hình xã ATTP vẫn còn nhiều khó khăn, chậm so với mục tiêu, nhất là cấp xã còn lúng túng trong tổ chức thực hiện. Do vậy, để hoàn thành việc xây dựng xã, phường, thị trấn ATTP và các mô hình thí điểm xã ATTP đòi hỏi các sở, ngành liên quan và cấp ủy, chính quyền các địa phương phải vào cuộc đồng bộ, quyết liệt.

Nông dân thôn 4, xã Dân Lý (Triệu Sơn) gieo trồng rau sạch.

Bám sát Kế hoạch số 135 của UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai thực hiện công tác đảm bảo ATTP, trong đó tập trung hướng dẫn đánh giá các tiêu chí xã ATTP, quy định trách nhiệm quản lý ATTP của ban nông nghiệp xã và tổ giám sát cộng đồng thôn; hướng dẫn đánh giá tiêu chí chợ ATTP; triển khai xây dựng các mô hình chuỗi giá trị sản phẩm an toàn; giết mổ gia súc, gia cầm an toàn; chợ an toàn thực phẩm; cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn... Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố còn đưa chỉ tiêu về ATTP vào mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương và giao chỉ tiêu về ATTP cho UBND xã, phường, thị trấn. Đồng thời chỉ đạo UBND các xã, thị trấn triển khai xây dựng các mô hình thí điểm ATTP trên địa bàn. Tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo xây dựng xã, phường, thị trấn ATTP và các xã ATTP. Tại huyện Quảng Xương, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và địa phương tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình để triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã, thị trấn ATTP; đảm bảo mục tiêu 100% xã, thị trấn đạt tiêu chí về ATTP. Các địa phương khẩn trương thành lập, ban hành quy chế và duy trì hoạt động có hiệu quả tổ giám sát cộng đồng thôn, xóm, tổ giám sát ATTP tại chợ đối với các xã, thị trấn có chợ; kiện toàn ban chỉ đạo về quản lý vệ sinh ATTP cấp xã, ban nông nghiệp xã hoặc đầu mối tham mưu cho UBND cấp xã thực hiện công tác quản lý ATTP; thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý, đồng thời xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm.

Cùng với đó, các sở, ngành chức năng và đoàn thể chính trị - xã hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân không vi phạm vệ sinh ATTP; tích cực tham gia các mô hình đảm bảo vệ sinh ATTP; bảo vệ môi trường nông thôn và ATTP... Đồng thời tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức về ATTP cho cán bộ quản lý các cấp về ATTP; thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về vệ sinh ATTP... Đến tháng 10-2018, các địa phương đã tổ chức được trên 210 lớp tập huấn kiến thức về ATTP cho gần 26.000 lượt cán bộ, công chức, chủ cơ sở và người lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống thuộc phạm vi quản lý... Mặc dù UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng và địa phương đã tập trung chỉ đạo, nhưng việc xây dựng các xã, phường, thị trấn ATTP, nhất là xã ATTP vẫn đạt thấp so với mục tiêu, kế hoạch đề ra. Theo báo cáo tự đánh giá của UBND các huyện, thị xã, thành phố, đến tháng 10-2018 trên địa bàn tỉnh chưa có xã nào đạt tiêu chí ATTP.

Để sớm hoàn thành xây dựng xã, phường, thị trấn ATTP, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã, phường, thị trấn ATTP trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn phải xây dựng kế hoạch cụ thể hàng quý, 6 tháng, 9 tháng, hàng năm để triển khai thực hiện; phải xác định rõ mục tiêu, các giải pháp đồng bộ để triển khai thực hiện. Các sở, ngành liên quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện các tiêu chí, các chỉ tiêu xây dựng xã ATTP, đồng thời tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở, phê bình, xử lý trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương triển khai không đảm bảo chất lượng, tiến độ theo quy định; hoàn thành xây dựng phần mềm kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm an toàn và phần mềm hệ thống thông tin quản lý Nhà nước về ATTP để kịp thời cập nhật thông tin, dữ liệu phục vụ việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ATTP... trước ngày 30-12-2018. Cùng với đó, tại hội nghị bàn giải pháp đẩy mạnh xây dựng xã, phường, thị trấn ATTP trên địa bàn tỉnh đầu tháng 10-2018, Văn phòng Điều phối về vệ sinh ATTP đã đề ra các mục tiêu, trong đó phấn đấu đến cuối năm 2018 trên địa bàn tỉnh có 305 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí ATTP (gồm 32 xã, thị trấn tham gia mô hình thí điểm, 215 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 58 phường, thị trấn).


Bài và ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]