(Baothanhhoa.vn) - Năm 2019, TP Thanh Hóa đặt ra mục tiêu 100% phường, xã trên địa bàn xây dựng thành công xã, phường an toàn thực phẩm (ATTP). Bằng sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và có những cách làm phù hợp, phường Tân Sơn đã sớm “cán đích” các tiêu chí về ATTP.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phường Tân Sơn “cán đích” các tiêu chí xã, phường an toàn thực phẩm

Năm 2019, TP Thanh Hóa đặt ra mục tiêu 100% phường, xã trên địa bàn xây dựng thành công xã, phường an toàn thực phẩm (ATTP). Bằng sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và có những cách làm phù hợp, phường Tân Sơn đã sớm “cán đích” các tiêu chí về ATTP.

Phường Tân Sơn “cán đích” các tiêu chí xã, phường an toàn thực phẩm

Khách hàng lựa chọn thực phẩm tại quầy thực phẩm sạch chợ Tây Thành.

Giống như nhiều phường, xã của TP Thanh Hóa, khi bắt tay vào thực hiện các tiêu chí về xã, phường ATTP, phường Tân Sơn gặp không ít khó khăn. Trong đó phải kể đến tình hình sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng trên địa bàn phường vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Chưa kể đến thói quen sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ, manh mún và không tập trung của người dân, gây ảnh hưởng đến việc xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh theo chuỗi ATTP. Công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng của phường đối với các vụ việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, không bảo đảm chất lượng còn hạn chế chưa có tính răn đe, giáo dục.

Khắc phục những khó khăn, đảng ủy, chính quyền phường đã đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Hàng năm, đảng ủy phường Tân Sơn đã có nghị quyết về công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn, với những mục tiêu thực hiện các tiêu chí ATTP được xác định cụ thể. Bên cạnh việc kiện toàn ban chỉ đạo công tác vệ sinh ATTP và thành lập 10 tổ giám sát cộng đồng, phường Tân Sơn đã tổ chức rà soát, thống kê các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp, các nhà hàng, bếp ăn tập thể. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các đơn vị trường học, chợ thực hiện đầy đủ các quy trình xây dựng cơ sở đủ điều kiện bảo đảm về ATTP. Hiện nay, 17/17 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn phường đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định; 85/85 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không thuộc diện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP đã thực hiện ký cam kết và tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm ATTP theo quy định; xây dựng thành công 2 cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn. Đáng chú ý, 6 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tại chợ Tây Thành có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Bên cạnh đó, 100% sản phẩm động vật xuất phát từ cơ sở giết mổ được đóng dấu kiểm soát giết mổ, dán tem, kiểm tra vệ sinh thú y trước khi lưu thông trên thị trường...

Song song với việc thực hiện các tiêu chí về ATTP, phường Tân Sơn luôn coi trọng tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập huấn về ATTP cho cán bộ phường và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Năm 2018, phường đã mở 1 lớp tập huấn phổ biến kiến thức ATTP cho 126 đối tượng; treo băng zôn, khẩu hiệu, phát hàng trăm tờ rơi về bảo đảm ATTP tại khu vực chợ, trên các trục đường chính và khu dân cư. Không những vậy, đảng ủy phường còn huy động các đoàn thể chính trị - xã hội vào cuộc để tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh ATTP tại các tổ dân phố. Nổi bật, hội phụ nữ phường đã triển khai mô hình điểm chi hội phụ nữ tự quản về ATTP của phố Bắc Thành. Hay hội người cao tuổi phối hợp với trạm y tế phường tổ chức buổi nói chuyện về kiến thức ATTP cho 65 hội viên... Nhờ vậy, nhận thức và ý thức trách nhiệm về bảo đảm ATTP của cán bộ, đảng viên, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng đã được nâng lên.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân và cách làm phù hợp, phường Tân Sơn đã hoàn thành 4 nhóm tiêu chí phường ATTP, gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành; công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định và công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]