Mặc dù còn khoảng hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhưng công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm, đã được các ngành triển khai chi tiết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàng hóa Tết “nóng” chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm

Mặc dù còn khoảng hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhưng công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm, đã được các ngành triển khai chi tiết.

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, an toàn vệ sinh thực phẩm luôn là vấn đề được các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện trong cả năm và quyết liệt trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên mức độ vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm trên thị trường vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trong dịp Tết.

Cụ thể, trong một tuần (từ ngày 5-12/12), lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hồ Chí Minh kiểm tra 326 vụ chuyên ngành và liên ngành, phát hiện 129 vụ vi phạm. Trong đó có 7 vụ hàng cấm, 52 vụ hàng nhập lậu, 10 vụ hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ, 16 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm. Riêng về thực phẩm, lực lượng liên ngành quận huyện đã phát hiện 42 vụ vi phạm, hàng hóa vi phạm do không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đã tạm giữ 1.612kg đậu nành sấy, ô mai me, mứt chà là, đậu trắng bi, mộc nhĩ, bánh, kẹo; 12.971 đơn vị sản phẩm rượu, nước tăng lực hiệu RedBull, bánh, kẹo và tạm giữ 1.853 đơn vị sản phẩm thực phẩm các loại đã hết hạn sử dụng.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa, xử lý nghiêm hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng để cung cấp cho người dân các loại hàng hóa chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Làm việc với Ban kinh tế Ngân sách của HĐND TP. Hồ Chí Minh ngày 12/12, Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - bà Phạm Khánh Phong Lan - cho hay, Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố hiện đã thành lập 12 đoàn thanh, kiểm tra tập trung vào các nhóm mặt hàng thiết yếu có sức mua cao trong dịp Tết như thịt, sản phẩm chế biến từ thịt, rượu bia, mứt, bánh kẹo, rau củ quả… Chương trình sẽ được thực hiện trước Tết từ 1 đến 2 tháng, tập trung vào khâu sản xuất, các kho lạnh tập kết nguyên liệu và sẽ tập trung kiểm tra khâu phân phối, lưu thông vào thời điểm hai tuần trước Tết.

Theo bà Lan, an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề luôn nóng tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh, mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt trong khâu kiểm tra và xử lý. Để hạn chế các loại thực phẩm kém chất lượng, nhất là dịp Tết sắp đến, bà Lan cho rằng, ngoài cơ quan chức năng kiểm soát chặt các ngõ vào, chợ đầu mối, chợ truyền thống, các kho hàng… người tiêu dùng nên thận trọng mua sắm, không nên mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc, đã biến màu để bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết, trong những tháng cuối năm 2018 và Tết Nguyên đán 2019, diễn biến giá cả tại thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tăng khoảng 10-15%, nguồn cung lương thực và thực phẩm dồi dào, giá cả được kiểm soát tốt. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trên thị trường trong tháng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 dự báo tăng khoảng 10 - 15% so với các tháng trong năm.

Để đảm bảo hàng hóa chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, lãnh đạo ngành Công Thương Bà Rịa- Vũng Tàu yêu cầu Cục QLTT theo dõi, đánh giá nhịp độ cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong dịp cuối năm, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng hoặc tồn đọng hàng hóa sau Tết. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở ngành, tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ giữa các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm đã được chứng nhận áp dụng thực hành sản xuất tốt, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, phân phối thực phẩm sạch cho người dân.

“Lãnh đạo Sở yêu cầu các cơ quan chuyên môn phối hợp với các Đội QLTT địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về buôn bán thực phẩm bẩn, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng cấm, gian lận thương mại, việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết”, bà Hảo cho hay.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang - ông Đoàn Minh Triết - dự báo, tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không an toàn vệ sinh, gian lận thương mại sẽ gia tăng trong thời điểm lễ Noel, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Để góp phần ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Triết cho biết, lãnh đọa Sở Công Thương yêu cầu các đội QLTT tiếp tục tăng cường công tác trinh sát để kịp thời phát hiện, kiểm tra ngăn chặn các trường hợp vận chuyển, tàng trữ, mua bán hàng hóa nhập lậu, hàng giả lưu thông trên thị trường; kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm trong vận chuyển, kinh doanh nông sản, gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh tiêu hủy các loại thực phẩm chế biến kém chất lượng, hết hạn sử dụng

Nhằm cung cấp các hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu mua sắm Tết của người dân, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm vừa có Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn vệ sinh dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội Xuân 2019. Theo đó, từ ngày 10 - 25/1/2019, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm sẽ thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra tại 12 tỉnh thành và kiểm tra đột xuất theo yêu cầu của công tác quản lý đến hết lễ hội Xuân năm 2019.

Nội dung kiểm tra nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết. Trong 6 đoàn kiểm tra liên ngành, Đoàn số 3 do Tổng cục QLTT chủ trì, kiểm tra tại TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh; Đoàn số 4 do Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) chủ trì, kiểm tra tại Đồng Tháp và Tiền Giang. Hy vọng với lực lượng thanh tra liên ngành hùng hậu của trung ương kết hợp với các lực lượng chuyên ngành của các địa phương, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết năm nay sẽ “giảm nhiệt” để mâm cỗ ngày xuân của người tiêu dùng được an toàn.

Theo Baocongthuong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]