(Baothanhhoa.vn) - Đón Tết Trung thu là một sự kiện mang ý nghĩa thiêng liêng, đậm nét văn hóa của người Việt Nam. Tết Trung thu giống với tết cổ truyền của dân tộc vì cũng là đoàn viên, sum vầy, nhưng cái khác thì đây lại là tết dành riêng cho lứa tuổi thiếu nhi, chính vì vậy, các loại thực phẩm được sử dụng trong ngày Tết Trung thu chủ yếu là bánh, mứt, kẹo, hoa quả, các loại đồ uống như nước ngọt, nước giải khát… 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảm bảo an toàn thực phẩm tết Trung thu

Đón Tết Trung thu là một sự kiện mang ý nghĩa thiêng liêng, đậm nét văn hóa của người Việt Nam. Tết Trung thu giống với tết cổ truyền của dân tộc vì cũng là đoàn viên, sum vầy, nhưng cái khác thì đây lại là tết dành riêng cho lứa tuổi thiếu nhi, chính vì vậy, các loại thực phẩm được sử dụng trong ngày Tết Trung thu chủ yếu là bánh, mứt, kẹo, hoa quả, các loại đồ uống như nước ngọt, nước giải khát…

Đảm bảo an toàn thực phẩm tết Trung thu

Đoàn thanh tra liên ngành làm việc với cơ sở sản xuất thực phẩm dịp tết Trung thu năm 2019.

Không ngoài quy luật, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cứ mỗi độ Trung thu đến gần, nhu cầu các loại thực phẩm, nhất là các loại bánh Trung thu tăng đột biến, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng tăng công suất nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Để bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu năm 2019, Thường trực Ban chỉ đạo về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Thanh Hóa đã có công văn 1239/BCĐ-NN ngày 27 tháng 8 năm 2019 về việc chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn toàn tỉnh tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp tết Trung Thu năm 2019. Trong đó, tiến hành công tác thanh tra kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo được thực hiện theo Kế hoạch 189/KH-BCĐ ngày 20 tháng 11 năm 2018 về việc triển khai kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2019. Tại Kế hoạch 189 có quy định rõ về phạm vi và đối tượng kiểm tra trong dịp tết Trung thu. Theo đó sẽ có 3 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng; nếu có dấu hiệu hình sự đề nghị chuyển cơ quan công an để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Mặt khác tăng cường công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, giám sát việc nhập khẩu các sản phẩm bánh, kẹo, nước giải khát, nhất là các loại bánh trung thu trên địa bàn toàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đoàn thanh kiểm tra cũng đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền trực tiếp, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất bánh Trung thu như về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, kiến thức thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất; quy định về nguồn gốc nguyên liệu, về sử dụng phụ gia, bao bì, ghi nhãn, công bố và bảo quản sản phẩm thực phẩm. Đối với cơ sở kinh doanh bánh Trung thu, tuyên truyền các quy định về điều kiện vệ sinh nơi bày bán sản phẩm phải khô ráo, thoáng mát, tránh để bánh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, không để gần hàng hóa có mùi. Tuyệt đối không bán bánh quá hạn sử dụng, bánh mốc, không bảo đảm ATTP.

Các sản phẩm bánh mứt chỉ được phép lưu thông trên thị trường khi cơ sở sản xuất được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đủ điểu kiện về ATTP và có hồ sơ về tự công bố chất lượng sản phẩm. Trong thời gian từ tháng 6-2018 đến tháng 6-2019, Chi cục ATVSTP đã xác nhận hồ sơ tự công bố cho 38 sản phẩm của các cơ sơ sản xuất bánh trung thu trên địa bàn toàn tỉnh. Từ tháng 6 năm 2019 đến thời điểm này, công tác xác nhận công bố sản phẩm bánh, kẹo được UBND tỉnh giao cho Sở Công thương theo Quyết định số 18/QĐ-UBND ngày 25-6-2019 về phân công, phân cấp quản lý về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh công tác cấp giấy và thanh tra, kiểm tra, để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng cũng như đề cao ý thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm trong dịp tết Trung Thu, công tác truyền thông cũng được các cơ quan chức năng chú trọng, đẩy mạnh. Thông qua viêc đa dạng hóa các hình thức truyền thông như báo viết, báo điện tử, đài phát thanh, truyền thông cơ động, cấp phát tờ rơi, in treo pano, áp phích, băng zôn …để tuyên truyền về an toàn thực phẩm dịp tết trung thu, đảm bảo cho người dân Thanh Hóa đón một mùa trung thu an toàn, khỏe mạnh.

Nguyễn Văn Lượng


Nguyễn Văn Lượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]