(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) có tác động rất lớn đến sức khỏe con người, xuất phát từ nhu cầu sử dụng thực phẩm hàng ngày và bám sát sự chỉ đạo của hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) cấp trên, tháng 6 năm 2017, Hội LHPN TP Thanh Hóa đã chỉ đạo thành lập điểm “Chi hội phụ nữ tự quản VSATTP” phố Tây Ga, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa). Đây là một trong 3 mô hình điểm chỉ đạo để nhân rộng ra toàn thành phố.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chi hội phụ nữ tự quản vệ sinh an toàn thực phẩm phố Tây Ga – hướng đến sức khỏe cộng đồng

Nhận thức được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) có tác động rất lớn đến sức khỏe con người, xuất phát từ nhu cầu sử dụng thực phẩm hàng ngày và bám sát sự chỉ đạo của hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) cấp trên, tháng 6 năm 2017, Hội LHPN TP Thanh Hóa đã chỉ đạo thành lập điểm “Chi hội phụ nữ tự quản VSATTP” phố Tây Ga, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa). Đây là một trong 3 mô hình điểm chỉ đạo để nhân rộng ra toàn thành phố.

Thành viên chi hội phụ nữ tự quản vệ sinh an toàn thực phẩm phố Tây Ga thăm gian bếp chế biến, bảo quản thực phẩm của nhà hàng Tân Vì Sao.

Phố Tây Ga có vị trí trung tâm phường và trung tâm TP Thanh Hóa, phố có 252 hộ sinh sống, 1 khách sạn, 8 nhà hàng ăn uống, 5 quán cơm bình dân, 5 quán giải khát, hơn 65 hộ buôn bán thực phẩm nhỏ lẻ tại chợ của phường. Hầu hết các loại hình dịch vụ trên đều có hội viên, phụ nữ trực tiếp tham gia. Những năm trước, vấn đề VSATTP chưa được người dân thực sự quan tâm, chú trọng nên có lúc, có nơi còn mất vệ sinh. Được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ áo đồng phục, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền và Hội LHPN TP Thanh Hóa, phường Phú Sơn quan tâm hướng dẫn, động viên và cùng “xuống đường” với các thành viên của chi hội, 80 thành viên nòng cốt của “Chi hội phụ nữ tự quản VSATTP” phố Tây Ga đã không quản ngại, thường xuyên đến các điểm nhà hàng, khách sạn, chợ, từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, phát tờ rơi, nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân, chủ cơ sở kinh doanh về công tác VSATTP, đồng thời vận động các hộ ký cam kết thực hiện nghiêm túc. Các hộ cam kết thực hiện tốt 3 không: Không sản xuất thực phẩm không an toàn; không giết mổ gia súc, gia cầm không an toàn và không sử dụng phụ gia thực phẩm không có trong danh mục cho phép trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Hơn, Chi hội trưởng, trưởng ban điều hành chi hội phụ nữ tự quản về VSATTP phố Tây Ga cho biết: Nhận thấy mỗi người cần phải nâng cao ý thức tự giác, đóng góp một phần trách nhiệm với xã hội, các thành viên đã “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, cung cấp kiến thức, quy định của pháp luật về thực hiện VSATTP cho người dân, các hộ kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn phố chấp hành nghiêm túc từ việc lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, cho đến sơ chế, bảo quản và nấu phục vụ khách hàng, người thân. Đến nay, các hộ kinh doanh gia cầm đều bố trí không gian sạch sẽ, thoáng mát, không để nước thải tù đọng gây ô nhiễm môi trường... Các chủ cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn đều ký cam kết thực hiện đúng các quy định về VSATTP. Nhìn chung các hộ kinh doanh đều rất ủng hộ việc chúng tôi làm. Cùng với đó, chi hội còn lắp đặt hòm thư góp ý tại nhà văn hóa phố, mỗi tuần mở hòm thư một lần, duy trì sinh hoạt, giao ban thường xuyên, định kỳ hàng tháng để nắm bắt tình hình, phản ánh của người dân.

Với những cố gắng nỗ lực, sau hơn 1 năm hoạt động, “Chi hội phụ nữ tự quản VSATTP” phố Tây Ga chưa có trường hợp vi phạm bị xử lý; 31 nhà hàng, quán ăn, hộ kinh doanh được cấp giấy chứng nhận bảo đảm VSATTP, không có tình trạng ngộ độc ẩm thực xảy ra trong phố.

Đồng chí Lê Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Sơn cho biết: Từ hiệu quả hoạt động điểm của chi hội phụ nữ phố Tây Ga, Hội LHPN phường Phú Sơn đã nhân rộng mô hình lên thành 8/10 chi hội. Các chi hội đều hoạt động rất tích cực vì cuộc sống cộng đồng, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm VSATTP trên địa bàn tỉnh đến năm 2020” và chủ đề “Năm an toàn vệ sinh thực phẩm” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]