(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở xã Yên Lâm (Yên Định) tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Yên Lâm chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở xã Yên Lâm (Yên Định) tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Xã Yên Lâm chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân

Công chức tư pháp xã Yên Lâm tư vấn pháp luật cho người dân tại bộ phận “một cửa”.

Xã Yên Lâm có diện tích tự nhiên hơn 1.724,88 ha, có 8 thôn dân cư với tổng số 1.825 hộ/7.000 nhân khẩu. Những năm trước đây, do nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế nên những mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư thường xuyên xảy ra. Trước tình hình đó, để giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, ngay từ đầu năm đảng ủy, HĐND, UBND xã đã tập trung triển khai một số giải pháp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL như: kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của xã; tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các văn bản pháp luật được Quốc hội thông qua và các văn bản pháp luật có hiệu lực thi hành đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn. Hiện nay, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của xã có 15 người, trong đó tuyên truyền viên là cán bộ xã có 9 người, cán bộ thôn 6 người. Từ đầu năm 2020 đến nay, xã đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về chống tác hại từ thuốc lá thu hút được 94 bài tham gia, tổ chức các hội nghị lồng ghép để tuyên truyền các văn bản pháp luật mới của Nhà nước với hàng nghìn lượt người tham gia. Ngoài ra, xã còn chủ động phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh, Phòng Tư pháp huyện tổ chức tuyên truyền Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chính sách, pháp luật của Nhà nước đến 3 thôn xa trung tâm của xã với số lượng hơn 1.000 lượt người tham gia.

Việc xây dựng tủ sách pháp luật, bổ sung tài liệu pháp luật cũng được chú trọng, chất lượng quản lý và khai thác tủ sách pháp luật đặt tại UBND xã và các nhà văn hóa thôn đã thu hút đông đảo cán bộ, Nhân dân trên địa bàn đến tìm hiểu, nghiên cứu. Hoạt động của các tổ hòa giải tại cơ sở cũng phát huy được hiệu quả, góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng nghĩa xóm, hạn chế mâu thuẫn, tranh chấp phải giải quyết ở các cơ quan pháp luật. Hiện nay, trên địa bàn xã có 8 tổ hòa giải với 66 hòa giải viên, năm 2019 và 8 tháng đầu năm 2020, các tổ hòa giải tiếp nhận và tiến hành hòa giải 11/11 vụ, đạt tỷ lệ hòa giải 100%, lĩnh vực hòa giải chủ yếu là các mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, phát sinh từ quan hệ dân sự, hôn nhân, gia đình.

Đồng chí Nguyễn Văn Chỉ, công chức tư pháp xã Yên Lâm, cho biết: Thời gian qua, công tác tuyên truyền, PBGDPL luôn được cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân; bảo đảm công tác PBGDPL ngày càng đi vào nền nếp, có trọng tâm, trọng điểm, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Bài và ảnh: Tiến Đông


Bài Và Ảnh: Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]