(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở xã Hà Bắc (Hà Trung) tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hà Bắc nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở xã Hà Bắc (Hà Trung) tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Xã Hà Bắc nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Các hòa giải viên xã Hà Bắc trao đổi, thảo luận về vụ việc hòa giải ở cơ sở.

Hằng năm, bám sát vào các kế hoạch PBGDPL của tỉnh, huyện, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, UBND xã Hà Bắc đã triển khai kế hoạch PBGDPL, trong đó vận dụng, lồng ghép và triển khai nhiều cách làm có trọng tâm, trọng điểm, phát huy được vai trò của mỗi ngành, đoàn thể, mỗi cán bộ, đảng viên. Trong năm 2018, trên địa bàn xã đã tổ chức được 2 hội nghị tuyên truyền, PBGDPL với 145 người tham gia; lồng ghép phổ biến nhiều nội dung pháp luật quan trọng trong các hội nghị của các ngành, đoàn thể, hội nghị thôn. Cấp phát 1.500 tờ rơi, tờ gấp pháp luật cho người dân; biên soạn 17 tin, bài pháp luật để phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã với các nội dung tập trung vào các lĩnh vực: Dân sự, hình sự, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hộ tịch, các quy định của pháp luật về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình... Nội dung được biên soạn cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ nên phát huy được tác dụng, chuyển tải thông tin thiết thực đến người dân. Tủ sách pháp luật tại xã được bổ sung thường xuyên theo hướng dẫn, trong đó một số văn bản quy phạm pháp luật mới được bổ sung bằng sách, công báo, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã.

Nhận thấy nhu cầu được cung cấp kiến thức pháp luật của cán bộ, nhân dân ở cơ sở ngày càng đa dạng, đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao hơn, trong khi kinh phí thực hiện lại chưa bảo đảm, cán bộ, công chức xã Hà Bắc tập trung tuyên truyền, PBGDPL cho người dân theo hướng tăng cường đối thoại, thảo luận, trực tiếp tuyên truyền, giải đáp những thắc mắc, yêu cầu từ phía người dân. Các tổ hòa giải ở cơ sở được kiện toàn với 37 hòa giải viên, trong đó có 4 tổ hòa giải ở các thôn: Song Nga, Bắc Nga, Đà Sơn, Trạng Sơn do đồng chí trưởng ban công tác mặt trận thôn làm tổ trưởng và 1 tổ hòa giải do Chủ tịch MTTQ xã làm tổ trưởng, cán bộ các hội, đoàn thể làm thành viên. Các tổ hòa giải tích cực tham gia hòa giải các vụ việc tranh chấp phát sinh trong nội bộ khu dân cư. Đáng nói là các buổi hòa giải đều có sự tham gia trực tiếp của cán bộ phụ trách các lĩnh vực có liên quan như đất đai, chính sách, văn hóa... nên hòa giải thành được nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp tại địa bàn, góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, hạn chế mâu thuẫn, tranh chấp phải giải quyết ở các cơ quan pháp luật....

Đồng chí Tống Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Bắc, cho biết: Hoạt động PBGDPL đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật cho người dân, đồng thời giúp cho việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống ngày càng hiệu quả hơn. Nhờ làm tốt công tác này, nhận thức pháp luật của người dân được nâng cao, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã đảm bảo, bà con nhân dân đã yên tâm, đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, xã Hà Bắc đã được công nhận là xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM, phấn đấu được công nhận xã NTM trong năm 2019.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]