(Baothanhhoa.vn) - Đầu năm đi trẩy hội du xuân và lễ chùa cầu cho quốc thái dân an, nhà nhà hạnh phúc từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hoá của người Việt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vì một mùa lễ hội bình yên, an toàn về an ninh trật tự

Đầu năm đi trẩy hội du xuân và lễ chùa cầu cho quốc thái dân an, nhà nhà hạnh phúc từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hoá của người Việt.

Vì một mùa lễ hội bình yên, an toàn về an ninh trật tự

Du khách du xuân tại Đền Nưa - Am Tiên. Ảnh: Internet

Năm nay, do thời tiết thuận lợi, nên ngay từ ngày mùng 1 tết, tại các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, đền chùa miếu mạo trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các địa phương có lễ hội lớn như: Na Sơn Động Phủ ở huyện Như Thanh; Đền Nưa - Am Tiên ở huyện Triệu Sơn; đền thờ Cầm Bá Thước ở Cửa Đặt, huyện Thường Xuân; đền Sòng Sơn ở thị xã Bỉm Sơn; đền Độc Cước ở TP Sầm Sơn... đã có hàng vạn du khách thập phương đến trẩy hội du xuân và tham quan vãn cảnh.

Để đảm bảo tốt an ninh trật tự (ANTT) và an toàn cho các hoạt động lễ hội cũng như của du khách khi tham gia lễ hội đầu năm, lực lượng công an Thanh Hoá với vai trò tham mưu nòng cốt đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều phương án phối hợp, đồng thời tăng cường lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra đảm bảo ANTT; trật tự an toàn giao thông (ATGT), phòng chống cháy nổ.

Có mặt tại lễ hội đầu năm ở đền Nưa - Am Tiên và đền Cầm Bá Thước, Cửa Đặt vào sáng mùng 4 tết, chúng tôi cảm nhận được nhiều nét đổi thay, trong đó, điều đáng mừng nhất đó là các hoạt động lễ hội đã đi vào nền nếp. Tuy lượng khách đông nhưng tình hình ANTT, trật tự ATGT, trật tự công cộng tại các khu vực lễ hội đều được đảm bảo. Tình trạng lộn xộn, chèo kéo, chen lấn, xô đẩy, “chặt chém” và các hoạt động cờ bạc bịp, đồng bóng bói toán, mê tín dị đoan... cơ bản đã được giải quyết. Ông Lê Đình Tâm, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh cho biết: Để đảm bảo ANTT cho các hoạt động của lễ hội Am Tiên, UBND xã đã giao cho lực lượng công an, dân quân tự vệ tổ chức đảm bảo ANTT trong mùa lễ hội. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phối hợp với công an huyện Triệu Sơn triển khai các phương án đảm bảo ANTT, trật tự ATGT, phòng chống tội phạm trộm cắp, móc túi. Đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân tham gia các hoạt động lễ hội văn minh, an toàn theo đúng quy định. Chính vì vậy, tình hình ANTT tại khu vực lễ hội luôn được đảm bảo an toàn, không xảy ra mất cắp, tình trạng ăn mày, ăn xin không còn.

Còn tại đền Cầm Bá Thước, theo ông Cầm Bá Huyến, Trưởng Phòng Văn hóa thông tin, Trưởng Ban Quản lý (BQL) di tích huyện Thường Xuân cho biết từ ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến mùng 4 tết, đã có hàng vạn du khách đến vãn cảnh chùa. Mặc dù lưu lượng khách đông nhưng do BQL di tích đã phối hợp với lực lượng công an bố trí lực lượng tuần tra đảm bảo ANTT, lắp đặt hệ thống camera giám sát cả trong và ngoài khu vực đền nên đã không còn xảy ra tình trạng trộm cắp, móc túi, đồng bóng bói toán.

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, các đơn vị công an trong tỉnh, nhất là các địa phương có các hoạt động lễ hội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc tổ chức và tham gia hoạt động lễ hội, đến việc triển khai các phương án phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động vui chơi, giải trí, các điểm kinh doanh, buôn bán, sắp xếp trật tự nơi trông giữ ôtô, xe máy... Lực lượng công an đã phối hợp với lực lượng bảo vệ, BQL di tích đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để du khách đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa và bảo vệ tài sản của mình, không để kẻ xấu lợi dụng hoạt động.

Thượng tá Nguyễn Văn Xiêm, Phó trưởng Công an thị xã Bỉm Sơn cho biết: Trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn, dịp sau tết có 2 địa điểm diễn ra hoạt động lễ hội rất sôi nổi và thu hút đông du khách, đó là đền Sòng và đền Chín Giếng. Để đảm bảo tốt ANTT tại 2 địa điểm này, Công an thị xã Bỉm Sơn đã xây dựng phương án rất cụ thể, trong đó, giao cho từng lực lượng cũng như từng cán bộ, chiến sĩ bảo đảm ANTT. Đồng thời phối hợp với BQL đền tổ chức tuyên truyền đến mọi người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động lễ hội; tham mưu cho BQL đền lắp đặt hệ thống camera để giám sát phát hiện, kịp thời ngăn chặn cũng như truy nguyên những hoạt động của tội phạm. Chính vì làm tốt những vấn đề trên, trong những năm vừa qua tình hình ANTT tại 2 đền này luôn đảm bảo tốt.

Cùng với công tác đảm bảo ANTT, trong dịp lễ hội đầu năm 2019, trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến, do đó, từ ngày mùng 1 tết đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng, bố trí các tổ, chốt tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT và làm nhiệm vụ điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông. Nhờ đó tình hình trật tự ATGT ở các lễ hội đầu xuân trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản được đảm bảo ổn định, không để xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại khu vực ra vào di tích.

Với những cố gắng và nỗ lực tập trung cao độ cho công tác đảm bảo ANTT, lực lượng công an Thanh Hoá đã và đang thầm lặng giữ cho mùa lễ hội đầu xuân 2019 diễn ra trên địa bàn tỉnh an toàn, góp phần xây dựng và quảng bá về hình ảnh tỉnh Thanh Hóa thân thiện, an toàn trong lòng du khách.

Thái Thanh (Công an tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]