(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, trong những năm qua, các đơn vị, lực lượng công an trong tỉnh mà nòng cốt là Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động tham mưu và phối hợp với các lực lượng chức năng làm tốt công tác thu hồi và tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Với phương châm “Vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, trong những năm qua, các đơn vị, lực lượng công an trong tỉnh mà nòng cốt là Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động tham mưu và phối hợp với các lực lượng chức năng làm tốt công tác thu hồi và tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Lực lượng công an tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Là tỉnh có địa bàn rộng, trong đó có 11 huyện miền núi, với 192 km đường biên giới giáp với tỉnh Hủa Phăn nước CHDCND Lào và hơn 1 triệu đồng bào các dân tộc sinh sống, do tập tục và đặc điểm môi trường sinh sống của đồng bào các dân tộc, nhiều người dân trên địa bàn các huyện miền núi phía Tây của tỉnh luôn có thói quen lưu giữ và sử dụng súng săn, súng kíp và các loại cung, nỏ, dao, kiếm... để bảo vệ mùa màng, vật nuôi và săn bắn, mưu sinh. Phần lớn số lượng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ này đều do đồng bào các dân tộc tự chế, tuy thô sơ nhưng vẫn có tính sát thương cao.

Bên cạnh số vũ khí tự chế, thời gian gần đây, tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là tình trạng các băng, ổ nhóm tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để gây án, giải quyết mâu thuẫn, thanh toán lẫn nhau, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ đã và đang có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Theo Thượng tá Lê Khắc Minh, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 34 vụ án giết người; hơn 760 vụ cố ý gây thương tích, làm 44 người chết và gần 900 người bị thương. Trong đó, tội phạm sử dụng súng giết người, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng... xảy ra khoảng 50 vụ, làm hàng chục người chết và nhiều người khác bị thương. Hầu hết các vụ án này đều đã được lực lượng công an điều tra, làm rõ và thu hồi gần 60 khẩu súng các loại là hung khí và tang vật các vụ án.

Một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay, đó là tình trạng mua bán các mặt hàng cấm, đặc biệt là các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ trên các trang mạng xã hội diễn ra rất phổ biến. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên máy tính hay điện thoại thông minh, là có thể tiếp cận ngay với hàng loạt các sản phẩm cấm kinh doanh, sử dụng được chào bán công khai trên mạng internet. Mặc dù các cơ quan chức năng đã xử lý mạnh tay, tuy nhiên nhiều đối tượng vẫn lợi dụng sự phổ biến của mạng xã hội facebook để buôn bán hàng cấm với nhiều thủ đoạn tinh vi. Chính sự dễ dàng trong sự trao đổi mua bán mặt hàng này đã mang lại nhiều hệ lụy nguy hại cho xã hội, tạo điều kiện cho tội phạm ngày càng gia tăng.

Trung tá Lê Văn Kỳ, Đội trưởng Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh cho biết: Hiện nay việc mua bán các linh kiện súng tự chế, đồ chơi nguy hiểm trên mạng diễn ra rất tràn lan và dễ dàng. Các đối tượng bán thường lợi dụng các trang mạng xã hội như facebook, zalo, thậm chí đăng cả quảng cáo trên youtube để đưa số điện thoại, những hình ảnh, video clip về tính năng, tác dụng của các loại vũ khí. Đối với nhiều người dân do hạn chế về pháp luật, bị cám dỗ, lôi kéo, cứ nghĩ trên mạng có những hình thức bán công khai này là hợp pháp, nên đã lên mạng để mua về để sử dụng cho mục đích cá nhân của mình. Từ năm 2017 đến nay, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh đã thụ lý điều tra 20 vụ, 20 bị can liên quan đến vật chế tạo, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ, vũ khí quân dụng, súng tự chế.

Để tăng cường công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, thời gian qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thành lập ban chỉ đạo cuộc vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, cũng như những tác hại của việc tàng trữ vũ khí trái phép. Qua đó, đã phát huy được vai trò, trách nhiệm và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tích cực nhằm từng bước đưa công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp.

Riêng các lực lượng công an trong tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành chức năng tiến hành rà soát, lập danh sách các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn tàng trữ vũ khí trái phép, để kiểm tra, phân loại và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Mặt khác, phối hợp với lực lượng kiểm lâm, biên phòng và lực lượng công an cơ sở tranh thủ và phát huy vai trò của những người có uy tín, già làng, trưởng bản, cán bộ cốt cán trong đồng bào các dân tộc, để tuyên truyền, vận động nhân dân vừa tự giác giao nộp, vừa tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Do chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, nên ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, các đơn vị công an trong tỉnh đã thu hồi và vận động nhân dân tự giác giao nộp 2.049 khẩu súng săn, súng tự chế, súng bắn đạn ghém và súng quân dụng; 645 viên đạn các loại; 38 quả lựu đạn, 24,43 kg thuốc nổ và hàng nghìn vũ khí nguy hiểm khác như dao, kiếm, mã tấu... Riêng lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội từ đầu năm 2018 đến nay đã phát hiện, xử lý 22 vụ, 32 đối tượng liên quan đến mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đồ chơi nguy hiểm; vận động nhân dân giao nộp 64 kg pháo các loại, 660 khẩu súng tự chế, súng săn, súng quân dụng, 20 quả lựu đạn, 18,83 kg thuốc nổ, 267 kíp nổ, 464 viên đạn các loại, gần 1.200 vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ và đồ chơi nguy hiểm...

Kết quả đó đã góp phần hạn chế tội phạm sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để gây án, đồng thời phòng ngừa và làm giảm tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn.


Bài và ảnh: Lam Sơn (Công an tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]