(Baothanhhoa.vn) - Những tháng đầu năm, trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chính vì vậy người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhất là tại các đô thị, các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Thực tế cho thấy, các sở, ngành, các đơn vị có liên quan của tỉnh, các địa phương đã thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), chống ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; cơ sở hạ tầng, biển báo hiệu giao thông..., chưa đồng bộ, là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vẫn còn nhiều vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Những tháng đầu năm, trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chính vì vậy người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhất là tại các đô thị, các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Thực tế cho thấy, các sở, ngành, các đơn vị có liên quan của tỉnh, các địa phương đã thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), chống ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; cơ sở hạ tầng, biển báo hiệu giao thông..., chưa đồng bộ, là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Vẫn còn nhiều vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Quảng Xương thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A.

Khảo sát thực tế tại một số tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh cho thấy, nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu; nhiều điểm họp chợ, nhiều nhà dân dựng rạp đám cưới lấn chiếm lòng, lề đường; học sinh của nhiều trường khi tan học điều khiển xe máy điện dàn hàng ngang đi trên đường; biển báo hiệu giao thông đường bộ thiếu... Trung tá Nguyễn Văn Huy, Đội phó Đội cảnh sát giao thông, Công an huyện Đông Sơn, cho biết: Thời gian qua, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn được đầu tư nâng cấp nhưng không có lề đường gây khó khăn cho người đi bộ; một số hộ dân làm rạp đám cưới, đổ vật liệu xây dựng... lấn chiếm lòng đường. Ngoài ra, học sinh các trường THPT chưa đủ 16 tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy điện tham gia giao thông, không đội mũ bảo hiểm theo quy định, hoặc đội mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng; điều khiển xe máy điện, xe đạp đi dàn hàng 3, hàng 4, lai đèo nhiều người, nô đùa..., đây chính là những nguyên nhân tiềm ẩn gây tai nạn giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, như: Tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm...

Trên tuyến Quốc lộ 1A, công tác tổ chức giao thông trên tuyến còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, như: Hệ thống báo hiệu giao thông chưa đồng bộ, còn thiếu, một số điểm mở dải phân cách chưa hợp lý..., ở những nút giao phức tạp về trật tự, ATGT chưa có hệ thống đèn điều khiển giao thông. Quan sát trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh hiện nay cho thấy, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông của nhiều người dân chưa cao. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm về tốc độ, đi sai làn đường quy định... Vào sáng sớm, chiều muộn hàng ngày, nhiều đoạn trên tuyến, nhất là ở khu vực thị trấn, thị tứ, khu vực đông dân cư, nhiều người điều khiển xe đạp, xe mô tô, xe máy điện, thậm chí có cả xe ô tô đi ngược chiều. Nhiều tuyến đường giao với Quốc lộ 1A chưa được đầu tư lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ, gờ giảm tốc... ý thức của một bộ phận người dân sinh sống hai bên đường còn hạn chế, biểu hiện như leo trèo qua dải phân cách.. Chính những nguyên nhân trên đã làm cho tình hình trật tự, ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A có nhiều diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Để góp phần bảo đảm trật tự, ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A, Đội Cảnh sát giao thông Quảng Xương, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh, đã chủ động nắm chắc tình hình trật tự, ATGT, xác định đối tượng, hành vi vi phạm, địa bàn nổi cộm; những vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên tuyến. Đồng thời, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT cho người tham gia giao thông; gắn với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh những vi phạm về trật tự, ATGT. Trong đó, tập trung thực hiện các chuyên đề cao điểm, như: Xe ô tô chở hàng hóa quá khổ, quá tải, lái xe vi phạm nồng độ cồn, xe ô tô khách chở quá số người theo quy định... Qua đó đã tác động và làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật đối với người khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, qua khảo sát ở nhiều huyện, thực tế cho thấy, các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) được đầu tư xây dựng cơ bản bảo đảm giao thông liên hoàn đối với các thôn, xóm. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư xây dựng đường GTNT, nhiều tuyến đường không thể mở rộng được do vướng mắc nhà ở của nhân dân, hệ thống điện... và bị che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Một số tuyến đường, nhất là cầu cống xây dựng đã lâu; nhiều tuyến đường xây dựng gần đây, nhưng không được duy tu, bảo dưỡng, đã và đang xuống cấp, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm. Tiêu chuẩn kỹ thuật đường GTNT không đáp ứng được việc gia tăng của phương tiện giao thông, nhất là xe ô tô tải... Nhiều thanh niên điều khiển xe mô tô, nhất là chiều muộn hàng ngày, lai đèo nhiều người, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm làn đường... Trong khi đó trách nhiệm của chính quyền cơ sở chưa được thực hiện đầy đủ; chưa huy động, duy trì lực lượng bảo đảm trật tự, ATGT khu vực nông thôn.

Theo thống kê của Văn phòng Ban ATGT tỉnh, từ ngày 1–12–2018 đến ngày 16–2-2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông, tăng 21% so với cùng kỳ; làm chết 33 người, tăng 10%; làm bị thương 16 người, không tăng, không giảm; trong đó, đáng lưu tâm đó là xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 3 người, bị thương 3 người; tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 4 vụ, làm chết 1 người, bị thương 4 người. Nguyên nhân gây tai nạn giao thông được các lực lượng chức năng xác định, do vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, thiếu chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định, vi phạm khoảng cách... Đối tượng gây tai nạn giao thông: Xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô, xe thô sơ, tàu hỏa...

Để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông trong thời gian tới, đồng chí Vũ Hoàng Linh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Thường trực Ban ATGT tỉnh đã và đang chỉ đạo ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đến người dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường lực lượng, thiết bị nghiệp vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, ATGT; xử lý nghiêm những vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT trên địa bàn.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]