(Baothanhhoa.vn) - Làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo một mặt để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, một mặt sẽ góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong đó, cấp xã, phường, thị trấn – cơ quan quản lý toàn diện ở cơ sở có vai trò “cầu nối” quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã

Làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo một mặt để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, một mặt sẽ góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong đó, cấp xã, phường, thị trấn – cơ quan quản lý toàn diện ở cơ sở có vai trò “cầu nối” quan trọng.

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã

Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) tiếp công dân.

Xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) giáp thị trấn Bút Sơn nên có đời sống kinh tế - xã hội phát triển nhanh. Trong vòng 3 năm trở lại đây, địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm của huyện, nổi bật là Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa (giai đoạn 1). Mặc dù đã tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, nhưng cũng không thể tránh khỏi những đơn, thư kiến nghị, đề xuất, khiếu nại của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Việc tiếp nhận, xem xét, xử lý kiến nghị, phản ánh của công dân trong quá trình giải phóng mặt bằng hoặc đề xuất cấp huyện giải quyết đã được địa phương thực hiện một cách nghiêm túc, kịp thời, thống nhất quan điểm chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhờ vậy, công tác giải phóng mặt bằng dự án đoạn qua xã Hoằng Đạo được thực hiện một cách đồng thuận, nhanh chóng và không phát sinh điểm nóng. Riêng trong năm 2019, UBND xã Hoằng Đạo đã tiếp 29 lượt công dân, trong đó các nội dung chủ yếu là kiến nghị, đề xuất các vấn đề về tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng. UBND cấp xã làm tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thực hiện đầy đủ quyền dân chủ đồng thời quan tâm tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, thực hiện tốt công tác dân vận, phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể...

Theo ông Hoàng Đình Hợp, Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạo, để giải thích, giải quyết dứt điểm các vụ việc kiến nghị, đề xuất của công dân, thì ngay từ đầu, khi triển khai nhiệm vụ công tác trong cán bộ, đảng viên cần có sự quán triệt thống nhất về chủ trương, đường lối, các cơ chế, chính sách. Để đến khi có công dân thắc mắc, những giải thích với nhân dân phải thống nhất, chính xác với các quy định, tránh gây dư luận trái chiều. Tiếp công dân ở cơ sở cũng không đơn giản là tiếp nhận, xử lý đơn thư theo lịch định kỳ mà khi có thắc mắc, bức xúc, người dân đến công sở xã bất kỳ thời điểm nào để hỏi, để được giải thích, trả lời ngay, thậm chí là vào tận phòng lãnh đạo xã để “chất vấn”. Những trường hợp như thế, đòi hỏi sự khéo léo hướng dẫn, giải thích của cán bộ, công chức cũng như cách thức trả lời của người đứng đầu. Tuy nhiên, cái khó cho cán bộ, công chức cấp xã là bởi có những sự việc có thể trả lời ngay, nhưng có những sự việc không thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc đòi hỏi phải có thời gian tìm hiểu. Cá biệt, hiện nay trên địa bàn xã vẫn có 3 trường hợp có đơn, thư vượt cấp liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, mặc dù chính quyền xã cũng như huyện Hoằng Hóa đã giải thích, giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn tiếp tục có đơn thư.

Xã Quảng Lưu nằm ở phía Đông Nam của huyện Quảng Xương có nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế - xã hội. Tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tương đối ổn định, không có đơn, thư khiếu kiện phức tạp, vượt cấp. Có được kết quả tích cực đó, ông Lê Bá Thuật, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lưu, cho rằng: Khi có khiếu nại, tố cáo phát sinh, UBND cấp xã phải giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý sẽ sớm chấm dứt vụ việc. Ngược lại nếu không giải quyết ngay, hoặc giải quyết không đúng thì vụ việc sẽ trở lên phức tạp, tiếp khiếu lên cấp trên hoặc phát sinh thành điểm nóng, gây mất ổn định, ảnh hưởng xấu đến sự đoàn kết của cộng đồng dân cư... Xác định nhiệm vụ của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, những năm qua, xã Quảng Lưu luôn dành thời gian cho công tác tiếp công dân gắn với giải quyết những kiến nghị, đề xuất, khiếu nại, tố cáo của công dân. Các kế hoạch, lịch phân công công tác tiếp công dân được ban hành, niêm yết theo quy định nhưng thực tế, tiếp công dân ở cấp xã còn đòi hỏi sự đa dạng về cách thức và linh động về thời gian mới thực sự mang lại hiệu quả.

Năm 2019, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 9.068 lượt công dân (tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2018), trong đó tiếp thường xuyên 5.795 lượt công dân, tiếp định kỳ, đột xuất của lãnh đạo 3.273 lượt công dân. Trong đó, các cơ quan hành chính cấp xã tiếp 3.087 lượt công dân. Đối với đơn, thư tiếp nhận là 9.029 đơn, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có 5.009 đơn đủ điều kiện xử lý...

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã trả lại cho công dân 90 triệu đồng và 4.658m2 đất; kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 750m2 đất và hơn 1 tỷ đồng; khôi phục quyền lợi cho 37 người, kiến nghị xử lý hành chính 88 người có sai phạm... Từ những số liệu báo cáo trên có thể khẳng định, trên địa bàn tỉnh ở tất cả các cấp, trong đó có cấp xã, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm giải quyết và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo vệ những quyền và lợi ích chính đáng của công dân; kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật nhằm giữ gìn kỷ cương, trật tự tại cơ sở, tạo lòng tin của người dân vào chính quyền và cơ quan quản lý Nhà nước nơi mình đang sinh sống và lao động.

Bài và ảnh: Minh Hiền


Bài Và Ảnh: Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]