(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, nhiều tài xế, chủ xe có xu hướng thay thế hoặc gắn thêm đèn pha, đèn led siêu sáng cho xe để gia tăng tầm nhìn khi di chuyển vào ban đêm, đồng thời thể hiện độ “ngầu” khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc sử dụng đèn pha, đèn led siêu sáng khi di chuyển ban đêm khiến những xe đi ngược chiều không thể quan sát phía trước, gây chói mắt, tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ xe “độ” đèn pha, đèn led

Hiện nay, nhiều tài xế, chủ xe có xu hướng thay thế hoặc gắn thêm đèn pha, đèn led siêu sáng cho xe để gia tăng tầm nhìn khi di chuyển vào ban đêm, đồng thời thể hiện độ “ngầu” khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc sử dụng đèn pha, đèn led siêu sáng khi di chuyển ban đêm khiến những xe đi ngược chiều không thể quan sát phía trước, gây chói mắt, tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.

Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ xe “độ” đèn pha, đèn led

Xe khách “độ” đèn led chạy trên Quốc lộ 47, gây mất an toàn giao thông. Ảnh: Quang Minh

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã quy định không được tự ý thay đổi kết cấu, lắp thêm thiết bị cho xe theo thiết kế của nhà sản xuất, tuy nhiên, hiện nay hàng nghìn chủ xe, lái xe vẫn ngang nhiên “độ” thêm đèn pha, đèn led.

Ban đêm tại cả các tuyến quốc lộ và nội thị, chúng tôi ghi nhận rất nhiều xe sử dụng tùy tiện các loại đèn pha, đèn led có cường độ ánh sáng lớn, phát tán rộng... Ánh sáng mạnh khiến các tài xế phía đối diện bị mù tức thời không thể quan sát phía trước, mất khả năng phán đoán, mất phương hướng dẫn đến dễ xảy ra tai nạn.

Nhiều người đi đường rất bức xúc, bất bình trước tình trạng trên, nhất là với người lái xe ôm, xe taxi chở khách vào ban đêm trên các tuyến đường liên huyện. Theo anh Nguyễn Tài Bắc - tài xế taxi Mai Linh: “Đó là một loại đèn nhỏ, nhưng ánh sáng cực mạnh. Điều khó chịu nhất là tia sáng của nó luôn chiếu thẳng vào mắt người đối diện, có muốn tránh cũng không được. Mong cơ quan chức năng xử lý những phương tiện “độ” đèn xe ánh sáng quá lớn như thế này để tránh nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác”.

Anh Lê Văn Kiên - người lái xe ôm tại khu vực BigC Thanh Hóa chia sẻ thêm: “Tôi thường xuyên chở khách về ban đêm trên các tuyến đường liên huyện, mỗi khi đi đường mà gặp phải những chiếc xe này thì cách tốt nhất là nên giảm tốc độ và đi sát vào phần đường, bởi nếu không rất dễ rơi vào tình trạng... mù tạm thời, tai nạn có thể xảy ra”.

Bên cạnh đó, việc sử dụng đèn siêu sáng còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao bởi nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng, nên khi lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến dòng điện sạc của ăc-quy, làm tăng nguy cơ cháy nổ ăc-quy, IC. Do cường độ phát sáng rất lớn, sinh nhiệt lượng cũng cực kỳ lớn nên có thể gây chập cháy hệ thống dây điện trên xe, thậm chí có thể gây cháy xe.

Theo quy định hiện hành, những phương tiện lắp thêm đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất sẽ bị từ chối đăng kiểm. Ông Lâm Minh Phúc, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3601S Thanh Hóa cho biết: “Thời gian qua, trung tâm đã phát hiện nhiều xe lắp thêm đèn led, “độ” đèn sai quy định. Với những phương tiện như vậy, chúng tôi cương quyết từ chối đăng kiểm. Tuy nhiên, để “lách” luật các chủ phương tiện khi mang xe đi đăng kiểm liền tháo đèn led ra, sau khi qua “chốt” đăng kiểm thì về lắp lại, nên chúng tôi không thể làm gì hơn”.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Nếu vi phạm, cá nhân sẽ bị phạt tiền lên đến 1.000.000 đồng theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Hành vi nâng cấp thêm đèn led siêu sáng hay sử dụng đèn pha trong nội đô là vi phạm pháp luật, tuy nhiên trên thực tế có rất ít trường hợp bị xử phạt.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi đường, các chủ phương tiện cần ý thức khi lắp đặt, sử dụng các loại đèn pha, đèn led. Nếu thay thế đèn xe phải dùng loại đèn có ánh sáng không phát tán nhiều chiều và có công suất phù hợp với thông số của xe. Quan trọng hơn là ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông ban đêm nên chuyển đèn cốt - pha đúng lúc, đúng chỗ sẽ không ảnh hưởng đến những người xung quanh, đồng thời thể hiện văn hóa giao thông nơi công cộng.

Quang Trung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]