(Baothanhhoa.vn) - Sắc thắm của hoa đào cùng màu xanh của cành non, lộc biếc báo hiệu một mùa xuân mới đang về trên đảo Hòn Mê - hòn đảo Anh hùng của quê hương xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tết ấm áp nơi hòn đảo Anh hùng

Sắc thắm của hoa đào cùng màu xanh của cành non, lộc biếc báo hiệu một mùa xuân mới đang về trên đảo Hòn Mê - hòn đảo Anh hùng của quê hương xứ Thanh.

Tết ấm áp nơi hòn đảo Anh hùng

Cán bộ, chiến sĩ đảo Hòn Mê cùng hát vang những bài hát mừng Đảng, mừng Xuân, mừng quê hương ngày càng đổi mới.

Năm nào cũng vậy, trước thềm năm mới, những chuyến tàu với hải trình “đặc biệt” lại mang mùa xuân đến với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Mê. Mỗi chuyến đi, mang theo niềm tin và sự gửi gắm của đất liền dành cho những cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biển, đảo của Tổ quốc.

Trong những ngày giáp tết, mọi hoạt động trên đảo trở nên nhộn nhịp hơn. Tại các doanh trại, cán bộ, chiến sĩ mỗi người một việc tiến hành chăm sóc vườn hoa cây cảnh, quét dọn khuôn viên đơn vị cho xanh – sạch - đẹp. Chúng tôi gặp anh lính trẻ vừa tròn tuổi đôi mươi Hà Văn Giáp, quê ở xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa chăm chút những cành đào để nở đúng đêm giao thừa. Giáp tâm sự: “Đây là lần đầu tiên em đón tết nơi đảo xa, thật sự em cũng rất nhớ nhà, nhất là lúc cùng đồng đội gói bánh chưng. Nhưng với tình yêu thương đùm bọc, sự động viên của đồng đội khiến nỗi nhớ đó vơi đi, vì nơi đây luôn ấm áp tình đồng chí, đồng đội và tình yêu biển đảo”.

Cũng được đón tết lần đầu tiên trên đảo, chiến sĩ Hoàng Minh Mạnh, 19 tuổi, quê ở xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa, bộc bạch: “Em nghe nói đến đảo Hòn Mê rất nhiều qua đài báo. Em mong có một lần được ra đảo, được cầm súng bảo vệ Tổ quốc. Và mong ước của em giờ đã trở thành hiện thực. Lần đầu tiên được ăn tết ngoài đảo, dù sao cũng nhớ quê nhà, nơi bố mẹ đang ngóng trông từng ngày, nhưng bên cạnh chúng em lại có một “gia đình lớn” mà ở đó có sự chia sẻ, động viên của những người anh, người chú và hơn hết, chúng em có những đồng đội gắn bó thân thiết như anh em một nhà”.

Cảm xúc đan xen hòa lẫn giữa một chút nhớ nhà, nhớ người thân và niềm kiêu hãnh, sự tự hào của người lính canh giữ biển, đảo quê hương. Do vậy, cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn tâm niệm rằng: Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ. Bước chân trên con đường bê tông vừa hoàn thành từ trung tâm tiểu đoàn khi đi nhận nhiệm vụ về, Khẩu đội trưởng, Khẩu đội 1, Trung đội SMPK 12,7mm, Trung sĩ Trần Lý Hòa - người vừa hoàn thành khóa đào tạo hạ sĩ quan trở về đơn vị công tác tâm sự: “Trong dịp tết, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, chỉ huy đơn vị quan tâm động viên, cũng như tình cảm gắn bó của đồng chí, đồng đội... tạo cho tôi cảm nhận rất đầm ấm. Trong không khí vui tươi, đầm ấm này, chúng tôi vẫn luôn thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu”.

Để có một cái tết ý nghĩa, trọn vẹn, đầy đủ hương vị không khí tết, đơn vị cũng tổ chức hội thi gói bánh chưng, đón giao thừa, tổ chức văn nghệ, hái hoa dân chủ, tổ chức các trò chơi dân gian tạo không khí vui tươi, ấm cúng trong mỗi cán bộ, chiến sĩ. Giữa tiếng biển rì rào, những bài hát ca ngợi về Đảng, về Bác Hồ kính yêu, về quê hương, đất nước, về người lính đảo được cất lên nơi biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc vào đêm giao thừa. Dẫu các tiết mục văn nghệ cũng chỉ là “cây nhà lá vườn” nhưng tất cả lời ca tiếng hát ấy là cả một niềm xúc động tự hào. Tự hào bởi những người lính đảo được Đảng, Nhà nước và nhân dân trao gửi niềm tin giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương, tự hào vì góp phần đem lại bình yên cho đất liền, trong đó có những người thân. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đã mang lại cho những người lính đảo thời khắc giao thừa ấm cúng, thiêng liêng, một mùa xuân không thể nào quên trong những năm tháng quân ngũ nơi đảo xa.

Đã thành thông lệ, trong những dịp cuối năm, khi đoàn công tác từ đất liền ra thăm đảo cũng là ngày cán bộ, chiến sĩ nơi đây đón tết sớm. Đồng chí Lê Khắc Thành - Thiếu tá, Chính trị viên Tiểu đoàn Hỗn hợp Đảo Mê cho biết, những năm qua, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh. Bằng những tình cảm tốt đẹp và sâu nặng, các đoàn công tác đã mang hơi ấm của đất liền, của hậu phương đến với cán bộ, chiến sĩ trên hòn đảo Anh hùng. Đây là sự cổ vũ, động viên rất lớn, tiếp thêm cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo sức mạnh để vượt qua những khó khăn, yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tết nơi đảo xa không ồn ào và náo nhiệt như nơi phố thị, nhưng không khí tết ở đảo Hòn Mê Anh hùng cũng đủ để làm cho mỗi người con xa quê đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió ấm lòng. Tuy thiếu vắng người thân, nhưng họ ấm áp tình đồng đội. Trong không khí đón xuân đầu năm mới, một hoạt động không thể thiếu nơi đảo xa là lễ chào cờ đầu năm và dâng hương tượng đài liệt sĩ của cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Tiếng nhạc Quốc ca hùng tráng vang lên cùng hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay giữa biển, đảo Tổ quốc mang một cảm xúc thiêng liêng, đầy tự hào. Những lời thề của cán bộ, chiến sĩ trên đảo hòa vào cùng với sóng biển vang vọng như lời khẳng định về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Và với những bông hoa tươi thắm cùng nén hương thơm dâng lên anh linh các anh hùng liệt sĩ như một sự tri ân đối với những thế hệ đi trước đã không tiếc xương máu của mình vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ hòn đảo, làm tròn trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng, giao phó.

Bài và ảnh: Minh Tuyến

(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)


Bài Và Ảnh: Minh Tuyến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]