(Baothanhhoa.vn) - Từ ngày 1-12-2019, Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT, ngày 8-10-2019 của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, chính thức có hiệu lực thi hành. Đây là quy định nhằm siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe, qua đó sẽ góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Siết chặt đào tạo, sát hạch lái xe - giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

Từ ngày 1-12-2019, Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT, ngày 8-10-2019 của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, chính thức có hiệu lực thi hành. Đây là quy định nhằm siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe, qua đó sẽ góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Siết chặt đào tạo, sát hạch lái xe - giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

Trường Trung cấp Nghề giao thông - vận tải thường xuyên đầu tư cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng đào đạo.

Điều 18, Thông tư số 38 quy định: Cơ sở đào tạo lái xe phải thực hiện giám sát bằng hệ thống camera bao gồm cả phòng học lý thuyết và sân thực hành; camera giám sát phải được truyền dữ liệu về Sở GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam... Hiện nay các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh đã chủ động đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát có độ phân giải cao. Điểm mới của Thông tư số 38 đó là: Từ 1-1-2020 môn đạo đức sẽ có thêm nội dung phòng, chống tác hại của rượu, bia. Vì vậy, các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh đã lồng ghép đưa thêm các vấn đề như: Phẩm chất đạo đức của lái xe; trách nhiệm của người sử dụng lao động, của lái xe trong kinh doanh vận tải; phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; các tình huống, thực hành cấp cứu khi xảy ra tai nạn.

Tại Trường Trung cấp Nghề GTVT hiện có khá đông học viên đang theo học. Đề cập tới công tác chuẩn bị về trang thiết bị, cơ sở vật chất khi Thông tư số 38 có hiệu lực, đặc biệt là về yêu cầu tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nhằm bảo đảm kiểm soát tốt quá trình học và thi, ông Phan Thanh Hải, hiệu trưởng nhà trường cho biết, đơn vị đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera trên 10 chiếc, với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Các camera này được bố trí ở phòng thi lý thuyết và sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch theo đúng quy định. Dữ liệu được kết nối trực tuyến với hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, giám sát, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu. Ngoài ra, đơn vị yêu cầu các giáo viên của nhà trường bổ sung vào giáo trình giảng dạy theo quy định mới: Khi đào tạo lái xe các hạng B1, B2 và C trở lên, học viên phải học thêm các môn: Đạo đức lái xe, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông.

Thời gian qua, Trung tâm Dạy nghề, đào tạo sát hạch lái xe - Học viện Cảnh sát Nhân dân luôn quan tâm nâng cao chất lượng ở tất cả các chương trình, nội dung đào tạo. Trong đó, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên; tinh thần trách nhiệm phục vụ của nhân viên trung tâm. Ngoài ra, trung tâm đầu tư đổi mới phương tiện, trang thiết bị phục vụ dạy và học; tăng thời gian học, nhất là học thực hành để bảo đảm chất lượng tốt nhất trong quá trình đào tạo. Thực hiện Thông tư số 38 của Bộ GTVT, đơn vị cũng đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera gồm 7 chiếc, 20 máy tính có kết nối mạng dữ liệu. Các camera này được bố trí ở phòng thi lý thuyết và sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch theo đúng quy định. Ngoài ra, trung tâm còn lắp đặt thêm hệ thống ứng dụng công nghệ nhận dạng người học, kiểm tra học viên bằng thẻ từ. Từ đầu năm 2020 đến nay, trung tâm đã tổ chức cho trên 200 học viên thi sát hạch các hạng: B2, C.

Theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT, những quy định mới của Thông tư số 38 sẽ giúp cơ quan quản lý Nhà nước giám sát được thời gian học lý thuyết cũng như thực hành của các cơ sở đào tạo và học viên; hạn chế tình trạng cắt xén chương trình, bảo đảm thời gian học thực hành thực tế là 84 giờ, hoặc hơn 1.000km theo đúng quy định. Với khâu sát hạch, việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT, các cơ quan liên quan và học viên cùng tham gia giám sát sẽ góp phần hạn chế được tiêu cực, bảo đảm các cuộc sát hạch được thực chất hơn, đồng thời, nâng cao chất lượng đào tạo, kỹ năng lái xe cho học viên.

Có thể thấy rằng, cùng với sự vào cuộc sát sao, đồng bộ của các ngành chức năng, việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ngày càng được minh bạch, đáp ứng nhu cầu học, thi cấp giấy phép lái xe của Nhân dân, qua đó góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài Và Ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]