(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, việc mua linh kiện về lắp ráp súng, đặc biệt là súng cồn (hay còn gọi là súng hơi cồn) diễn ra khá phổ biến, chỉ cần đặt mua là sẽ được giao hàng tận nhà. Trong khi những khẩu súng này không còn là đồ chơi đơn giản, có thể bắn chết người. Tuy nhiên, việc phát hiện và ngăn chặn của cơ quan chức năng vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhức nhối buôn bán linh kiện súng qua mạng

Thời gian gần đây, việc mua linh kiện về lắp ráp súng, đặc biệt là súng cồn (hay còn gọi là súng hơi cồn) diễn ra khá phổ biến, chỉ cần đặt mua là sẽ được giao hàng tận nhà. Trong khi những khẩu súng này không còn là đồ chơi đơn giản, có thể bắn chết người. Tuy nhiên, việc phát hiện và ngăn chặn của cơ quan chức năng vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh kiểm tra súng tự chế sau khi bị thu giữ.

Theo điều tra của các cơ quan chức năng, thời gian gần đây thông qua mạng xã hội, nhiều đối tượng đã chào mời, mua đi bán lại và thu lời bất chính từ việc kinh doanh nhiều mặt hàng cấm. Vì thế không khó để tìm kiếm những trang mua bán hàng cấm như các linh kiện, súng tự chế... trên facebook hay một số website. Người dùng chỉ cần gõ từ khóa như “mua bán súng lục online”, “mua bán súng lục, K54, K59 và công cụ hỗ trợ”, “mua bán vũ khí tự vệ”, “mua pháo đốt tết” hoặc các loại công cụ hỗ trợ là có thể tìm thấy hàng loạt trang, bài rao bán với nhiều mặt hàng nóng khác nhau. Điều này có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mua bán, tàng trữ hàng cấm phức tạp và xảy ra những vụ trọng án mà các đối tượng dùng để gây án trong thời gian qua trên cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa. Để quảng cáo các chất lượng sản phẩm, các đối tượng buôn bán linh kiện súng tự chế còn ngang nhiên quay các clip hướng dẫn lắp ráp, sử dụng súng. Chiêu trò này đã tạo nên hiệu ứng kích thích người xem, dẫn đến nhiều người dù chưa hề có ý định sử dụng súng, sau khi xem xong clip đã lập tức đặt hàng. Trong khi đó, nhiều người nghĩ việc rao bán công khai trên mạng là hợp pháp nên truyền tai nhau, lên mạng để mua về. Điều đáng nói, khẩu súng tự chế nếu qua giám định mà có tính năng, tác dụng như vũ khí quân dụng thì sẽ có thể xử lý hình sự với tội danh tàng trữ, chế tạo, mua bán trái phép. Nếu vũ khí đó được giám định là có tính năng, tác dụng như súng săn, súng thể thao thì có thể bị khởi tố theo Điều 36 của Bộ luật Hình sự. Còn nếu xác định là súng đồ chơi nguy hiểm thì có thể bị xử phạt từ 20 đến 50 triệu đồng.

Trung tá Lê Văn Kỳ, Phó đội trưởng Đội án 2, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh cho biết, hiện các linh kiện súng tự chế đều được rao bán với giá rẻ, ví như một khẩu súng tự chế hơi cồn bắn đạn bi có giá chỉ khoảng 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng... Đây chính là nguyên nhân làm gia tăng tội phạm sử dụng vũ khí trái phép. Tuy nhiên việc quản lý, xử phạt các đối tượng mua bán linh kiện súng tự chế trên mạng internet đang còn gặp nhiều khó khăn. Các giao dịch như đặt hàng, trao đổi thông tin, thỏa thuận giá cả đều diễn ra trên môi trường mạng. Các đối tượng bán hàng thường xuyên thay đổi số điện thoại giao dịch, ưu tiên bán hàng cho khách hàng ở tỉnh ngoài để trốn tránh cơ quan chức năng. Sau khi đặt hàng xong, linh kiện súng sẽ được chuyển về theo đường chuyển phát nhanh, người mua trả tiền cho đơn vị chuyển phát và trên thông tin gói hàng, các đơn vị này chỉ ghi vỏn vẹn vài chữ “sắt” hoặc “thép”. 8 tháng năm 2018, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ và khởi tố hàng chục vụ án liên quan đến việc mua bán, sử dụng súng tự chế. Trong đó, có đến hơn 50% giao dịch mua bán được thực hiện qua mạng xã hội như facebook, zalo với lứa tuổi phạm tội chỉ từ 18 đến 25 tuổi.

Để ngăn chặn tình trạng này, người dân tuyệt đối không thực hiện các giao dịch mua bán các linh kiện, súng tự chế trên mạng internet, không cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng này dưới bất kỳ hình thức nào nhằm tránh bị lợi dụng, lừa đảo trục lợi. Riêng lực lượng công an, thời gian tới sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời các trang web, quảng cáo, mạng xã hội có nội dung rao bán công khai hàng cấm để xóa bỏ tài khoản, đồng thời truy tận gốc những đối tượng đăng phát thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]