(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa có 213,6 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào, là địa bàn trọng yếu về quốc phòng - an ninh, đối ngoại, có địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, trình độ dân trí không đồng đều nên các loại tội phạm thường lợi dụng để hoạt động. Tội phạm về ma túy đã trở thành vấn đề bức xúc, nóng bỏng trong toàn xã hội nói chung và khu vực biên giới nói riêng, ma túy đã trở thành một cuộc chiến lâu dài và cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng. Trong thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp, tạo nên sức mạnh tổng hợp đẩy lùi tệ nạn ma túy trên khu vực biên giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngăn dòng ma túy trên tuyến biên giới

Thanh Hóa có 213,6 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào, là địa bàn trọng yếu về quốc phòng - an ninh, đối ngoại, có địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, trình độ dân trí không đồng đều nên các loại tội phạm thường lợi dụng để hoạt động. Tội phạm về ma túy đã trở thành vấn đề bức xúc, nóng bỏng trong toàn xã hội nói chung và khu vực biên giới nói riêng, ma túy đã trở thành một cuộc chiến lâu dài và cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng. Trong thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp, tạo nên sức mạnh tổng hợp đẩy lùi tệ nạn ma túy trên khu vực biên giới.

Ngăn dòng ma túy trên tuyến biên giới

Các đối tượng và tang vật Chuyên án 086A.

Trong 5 năm qua BĐBP Thanh Hóa đã xác lập, đấu tranh thành công 39 chuyên án, 78 kế hoạch nghiệp vụ, bắt giữ, khởi tố 230 vụ trên 286 đối tượng, thu giữ 89 bánh và trên 176 kg heroin (tương đương 534 bánh), trên 100 nghìn viên ma túy tổng hợp, 11 kg ma túy đá, 52 kg thuốc phiện, 266 kg quả thuốc phiện và nhiều tang vật khác...

Để có được kết quả trên, theo Đại tá Phạm Văn Sánh, Trưởng Phòng phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Thanh Hóa cho biết, do có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở và sự ủng hộ, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân, công tác phòng, chống ma túy đã được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thông qua công tác tuyên truyền đã có hàng nghìn nguồn tin có giá trị do người dân cung cấp, qua công tác đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện nhiều đường dây móc nối, liên kết hoạt động của các đối tượng hai bên biên giới và các đối tượng từ biên giới về nội địa, đồng thời nắm chắc phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, nên hiệu quả đấu tranh tăng rõ rệt. Điển hình là Chuyên án 086A ngày 5-4-2018 đấu tranh với đường dây ma túy lớn hoạt động từ tỉnh Hủa Phăn về huyện Sầm Tớ (Lào) rồi thẩm thấu sang huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Từ nguồn tin ban đầu được người dân cung cấp, lực lượng đánh án đã bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy là Cứ Vư, sinh năm 1993 và Phọng Tho, sinh năm 1999 cùng trú tại cụm Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, Lào. Tang vật thu giữ: 5 bánh heroin, 26.817 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng ngắn quân dụng cùng 5 viên đạn và 1 điện thoại di động.

Đại tá Nguyễn Văn Chung, phó chỉ huy trưởng nghiệp vụ cho biết: BĐBP tỉnh đã tích cực phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với các cơ quan chức năng, tăng cường tuyên truyền công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai có hiệu quả Đề án 4687 “Giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy tại các xã biên giới tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020”. Đồng thời chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biên giới chủ động đánh giá, dự báo tình hình, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền, địa phương và lực lượng chức năng tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân trong địa bàn quản lý. Với phương châm đi từng nhà, rà từng đối tượng qua đó đã có 280 đối tượng tự nguyện ký cam kết không tham gia các hoạt động liên quan đến ma túy.

Mặc dù các loại tội phạm luôn thay đổi quy luật, thủ đoạn, địa bàn hoạt động, nhằm trốn tránh sự phát hiện, bắt giữ của cơ quan chức năng, nhưng sự “ma mãnh” của chúng vẫn không thể qua được sự sắc bén, tinh thông về nghiệp vụ, ý chí quyết tâm tấn công tội phạm của các chiến sĩ biên phòng và tinh thần cảnh giác của quần chúng nhân dân, lần lượt từng băng nhóm, đường dây tội phạm bị bóc gỡ. Để công tác đấu tranh với các loại tội phạm trên biên giới đạt hiệu quả cao hơn nữa, trong thời gian tới BĐBP Thanh Hóa rất cần nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ thường xuyên hơn nữa của chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là quần chúng nhân dân và đồng bào các dân tộc khu vực biên giới trong việc cung cấp thông tin và tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy từ đó tạo nên “lũy thép lòng dân” ngăn chặn hiểm họa cái chết trắng ngay trên biên giới.

Bài và ảnh: NAM ANH (BĐBP tỉnh)


Bài Và Ảnh: NAM ANH (BĐBP Tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]