(Baothanhhoa.vn) - Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ chưa cao của một bộ phận người dân, sự thiếu quyết liệt của các cơ quan chức năng, địa phương trong công tác xử phạt chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông, xảy ra nhiều vụ tai nạn tại các lối mở dải phân cách trên Quốc lộ 1A đoạn qua các huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mất an toàn giao thông tại các lối mở dải phân cách trên Quốc lộ 1A

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ chưa cao của một bộ phận người dân, sự thiếu quyết liệt của các cơ quan chức năng, địa phương trong công tác xử phạt chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông, xảy ra nhiều vụ tai nạn tại các lối mở dải phân cách trên Quốc lộ 1A đoạn qua các huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia.

Mất an toàn giao thông tại các lối mở dải phân cách trên Quốc lộ 1A

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại một lối mở dải phân cách trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Quảng Lĩnh, huyện Quảng Xương, vào ngày 15-3-2019.

Mỗi chiều của Quốc lộ 1A có 3 làn xe hỗn hợp, làn ngoài cùng dành cho ôtô 5-9 chỗ, làn giữa cho xe khách, xe tải, làn trong cùng dành cho xe máy và xe thô sơ. Để đi từ bên này sang bên kia đường, người dân phải vượt qua các làn đường lưu lượng phương tiện lớn, trong đó có nhiều xe tải, container... Họ thường dừng lại chờ sang đường ở vị trí dải phân cách giữa, cũng là nơi mà hai bên là hai làn đường tốc độ cao nhất. Với những vị trí lối mở ngang quốc lộ phức tạp, người đi đường phải đứng chờ rất lâu. Có khi dàn hàng ngang ngay giữa đường với đủ loại phương tiện từ ô tô, xe máy đến xe ba gác. Nếu không chú ý quan sát và giảm tốc độ thì lái xe đang điều khiển với tốc độ cao khó xử lý kịp khi gặp những tình huống này. Trong khi đó, có không ít người dân vẫn cố tình băng qua đoạn giao cắt trên quốc lộ bất chấp các xe lưu thông trên đường đang tới gần...

Qua phản ánh từ “dân lái xe” chuyên chạy tuyến Bắc – Nam cho biết, mỗi lần đi trên Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, họ vẫn ngại nhất là đoạn đường qua hai huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia. Chỉ với chưa đầy 30 km từ đầu địa phận huyện Quảng Xương cho tới thị trấn huyện Tĩnh Gia nhưng có hàng chục lối mở dải phân cách trên đoạn đường này. Đây đều là những điểm nóng về tình trạng mất an toàn giao thông và tiểm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Các lối mở dải phân cách nói trên được xem là xuất phát điểm để nhiều phương tiện giao thông, nhất là xe máy rẽ sang thiếu quan sát, bất chấp luật lệ, biển báo, đi ngược chiều gây mất an toàn giao thông. Cá biệt còn có nhiều người đã đi ngược chiều lại còn đi vào làn đường tốc độ cao nhất của hướng ngược lại. Điều này chính là nguyên nhân dẫn đến gần 100 vụ va chạm giữa ô tô và xe máy đi ngược chiều trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Quảng Xương (theo thống kê ước lượng). Các điểm mở dải phân cách có tình trạng mất an toàn giao thông đáng báo động nhất là tại các đoạn đường qua thị trấn Quảng Xương, các xã Quảng Ninh, Quảng Bình, Quảng Lĩnh (Quảng Xương); các xã phía Bắc của huyện Tĩnh Gia.

Theo Công an huyện Quảng Xương, tuyến Quốc lộ 1A là do Trạm cảnh sát giao thông (CSGT) Quảng Xương, thuộc Phòng CSGT chịu trách nhiệm quản lý, thực hiện công tác tuần tra kiểm soát cũng như xử phạt, do vậy trách nhiệm của Công an huyện Quảng Xương đó là công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, qua đó để nâng cao ý thức cho người dân trong việc tham gia giao thông. Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Quảng Xương Nguyễn Việt Hùng cho biết: Để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ tai nạn giao thông tại các lối mở dải phân cách trên Quốc lộ 1A đó là mỗi người dân cần có ý thức chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, tuân thủ các quy tắc, nguyên tắc khi đi cắt ngang qua dải phân cách. Ý thức người dân khi điều khiển các phương tiện giao thông tốt thì sẽ hạn chế được những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Trên thực tế, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, thậm chí gây chết người xảy ra tại các lối dải phân cách trên Quốc lộ 1A. Anh Mai Xuân Toàn (quê ở Nga Sơn) chia sẻ: Lần nào cũng vậy, cứ đi qua địa phận huyện Quảng Xương, trước mỗi điểm mở dải phân cách tôi đều phải chủ động giảm tốc độ, chân sẵn sàng đặt trên phanh. Các lối mở dải phân cách được anh em làm nghề lái xe xem như là “tử huyệt”, vì vậy chúng tôi cẩn thận cũng không thừa chút nào. Hơn nữa, đoạn Quốc lộ 1A qua hai huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia có số lượng các lối mở dải phân cách khá dày, cách bố trí chưa hợp lý.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, để đảm bảo an toàn giao thông trên các lối mở ngang quốc lộ, ngoài các giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập trên những đoạn đường này lực lượng chức năng cần chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân khi đi ngang các điểm giao cắt với quốc lộ để phòng tránh hiểm họa tai nạn giao thông luôn rình rập. Lực lượng CSGT cần tăng cường xử phạt các trường hợp vi phạm; ngành giao thông cần khảo sát, điều chỉnh hợp lý đối với số lượng các điểm mở dải phân cách, xóa bỏ những điểm đen mất an toàn giao thông và hay xảy ra tai nạn. Có như vậy mới hạn chế được những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]