(Baothanhhoa.vn) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại huyện Vĩnh Lộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại huyện Vĩnh Lộc.

Người dân phản ánh sự việc với phóng viên Báo Thanh Hóa

>>>Huyện Vĩnh Lộc: Nhiều người có nguy cơ mất hàng tỷ đồng vì cho vay lãi cao

Trước đó, ngày 8-6-2018, Báo Thanh Hóa có bài: “Huyện Vĩnh Lộc: Nhiều người có nguy cơ mất hàng tỷ đồng vì cho vay lãi cao” phản ánh về việc một số người dân huyện Vĩnh Lộc, Hà Trung vì muốn được trả lãi suất cao nên đã đưa hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng cho bà Trịnh Thị Trầm, thôn 2, xã Vĩnh Hưng (Vĩnh Lộc) vay, tuy nhiên đến hẹn, bà Trầm không thanh toán nợ mà tìm cách trì hoãn, thường xuyên không có mặt tại địa phương, khiến nhiều người lo lắng trước nguy cơ mất tiền.

Sau khi Báo Thanh Hóa phản ánh, ngày 18-6-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh người dân trong việc thực hiện các giao dịch vay mượn tài sản, đừng vì hám lợi lãi suất mà “tiền mất, tật mang”.

Theo Luật sư Phạm Văn Mạnh, Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa, việc vay tiền là giao dịch dân sự khi nó đáp ứng được các điều kiện về chủ thể, mục đích, nội dung của giao dịch... theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015. Còn nếu trước, trong và sau khi vay mượn, người vay tiền có các hành vi sau đây thì có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật hình sự: Một là, trước khi thực hiện giao dịch vay tiền, người vay tiền có thủ đoạn gian dối để người cho vay tin tưởng giao tiền để chiếm đoạt thì có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự 2015. Thủ đoạn gian dối thể hiện ở việc đưa ra những thông tin không đúng sự thật để đánh lừa người khác. Hai là, sau khi vay được tiền rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản hoặc đến thời hạn trả nợ mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả thì có dấu hiệu của hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 175, Bộ luật Hình sự 2015.

Luật sư cho biết: Nếu người dân thấy trong quá trình vay mượn của mình, người vay tiền có các hành vi nêu trên thì có thể tố cáo đến cơ quan công an để được giải quyết theo quy định của pháp luật hoặc khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền.


PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]