(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa trong mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần nâng cao ý thức của chủ phương tiện và người dân tuân thủ nghiêm các quy định đảm bảo ATGT đường thủy, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa trong mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần nâng cao ý thức của chủ phương tiện và người dân tuân thủ nghiêm các quy định đảm bảo ATGT đường thủy, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh tuyên truyền cho chủ phương tiện tuân thủ nghiêm các quy định đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Ngay từ đầu mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát đường thủy đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước về an ninh trật tự. Đồng thời, tham mưu cho Ban ATGT tỉnh chỉ đạo, phối hợp với ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cấp áo phao, dụng cụ cứu sinh cho các bến, phương tiện chở người trên đường thủy. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát đường thủy còn phối hợp với Công ty CP Quản lý đường thủy nội địa và xây dựng giao thông Thanh Hóa rà soát, kiến nghị khẩn trương bổ sung các biển báo hiệu, cọc tiêu, phao tiêu, biển chỉ dẫn... trên tuyến đường thủy, đảm bảo an toàn luồng chạy tàu, thuyền, phòng ngừa tai nạn, va chạm xảy ra. Huy động lực lượng, phương tiện mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường thủy nội địa, trong đó tập trung vào các lỗi vi phạm như: Phương tiện không đăng ký, không đăng kiểm, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, thiếu trang thiết bị an toàn, chở quá vạch mớn nước, chở quá số người quy định... Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, rà soát lập danh sách, quản lý chặt chẽ các bến, phương tiện chở khách ngang, dọc sông, phương tiện chở người dân đi làm tại các bãi ngang dọc các tuyến sông; hướng dẫn cho các chủ đò, chủ phương tiện ký cam kết đảm bảo ATGT trong các hoạt động chở người, thực hiện nghiêm túc quy định sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông đường thủy; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các bến, phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện hoạt động theo quy định. 8 tháng năm 2018, Phòng Cảnh sát đường thủy đã tuyên truyền, phát hơn 135 tờ rơi, tài liệu và tuyên truyền trực tiếp cho gần 1.500 lượt người sống trên và ven các tuyến đường thủy về các quy định của pháp luật ATGT, an toàn xã hội; tổ chức cho hơn 300 chủ bến bãi, chủ phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Trong đợt ra quân tuần tra, kiểm soát đã phát hiện và xử phạt hành chính 213 trường hợp vi phạm với các lỗi, như: Không kẻ số đăng ký phương tiện, sử dụng giấy chứng nhận hết hiệu lực, không sơn vạch và chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn trên phương tiện; không có giấy chứng nhận chuyên môn khả năng thuyền trưởng, máy trưởng; không đăng ký, đăng kiểm phương tiện... Tổng số tiền nộp Kho bạc Nhà nước gần 700 triệu đồng.

Đại tá Lê Văn Chiến, Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy cho biết: Để đảm bảo trật tự ATGT trong mùa mưa bão, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các ban, ngành hữu quan tăng cường tuần tra, kiểm soát trên sông để kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời trường hợp đưa phương tiện vào hoạt động không qua đăng ký, đăng kiểm; phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không trang bị áo phao và dụng cụ cứu sinh, người điều khiển không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Đồng thời, lực lượng cũng tăng cường kiểm tra tại các bến đò, kịp thời lập biên bản xử lý vi phạm, kiên quyết đình chỉ đối với các bến khách không giấy phép, hoặc không đảm bảo đúng các điều kiện đã được quy định... Bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng, để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông thủy nhất là trong mùa mưa như hiện nay, chủ phương tiện và hành khách tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về giao thông thủy nội địa, như: Phương tiện giao thông phải đảm bảo an toàn về kỹ thuật và trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; người điều khiển phải có bằng, giấy chứng nhận chuyên môn; không chở quá trọng tải quy định... đặc biệt, khi xảy ra giông lốc phải dừng hoạt động và neo đậu phương tiện vào nơi an toàn.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]