(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên địa bàn TP Thanh Hóa có trên 400 nhà trọ với gần 5.000 nhân khẩu tạm trú. Việc phát triển dịch vụ thuê phòng trọ không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân mà còn góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho học sinh, sinh viên và người lao động tự do. Tuy nhiên, nếu không được quản lý tốt thì cũng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự (ANTT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảm bảo an ninh trật tự tại các khu nhà trọ

Hiện nay, trên địa bàn TP Thanh Hóa có trên 400 nhà trọ với gần 5.000 nhân khẩu tạm trú. Việc phát triển dịch vụ thuê phòng trọ không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân mà còn góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho học sinh, sinh viên và người lao động tự do. Tuy nhiên, nếu không được quản lý tốt thì cũng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự (ANTT).

Đảm bảo an ninh trật tự tại các khu nhà trọ

Lực lượng công an xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa) tuyên truyền cho chủ nhà trọ và người thuê trọ luôn tăng cường trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Khu nhà trọ của gia đình bà Hoàng Thị Thế, ở thôn Tiến Thọ, xã Quảng Thịnh có trên 20 phòng trọ và 35 người thuê trọ. Từ khi bắt đầu kinh doanh cho thuê phòng trọ đến nay, bà luôn chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước về đăng ký và quản lý cư trú; đồng thời, có những quy định riêng trong công tác giữ gìn ANTT trong khu trọ. Bà yêu cầu người đến thuê trọ phải chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không tụ tập rượu chè gây mất ANTT, thực hiện đúng thời gian đóng cổng khu trọ vào ban đêm. Đồng thời, nhắc nhở khách thuê trọ nêu cao ý thức tự bảo quản tài sản của mình, thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Nhờ đó, khu nhà trọ của gia đình bà Thế luôn được đánh giá là một trong những khu trọ đảm bảo về ANTT.

Năm 2015, bà Nguyễn Thị Lan, ở phố Thành Mai, phường Quảng Thành bắt đầu xây dựng 20 phòng trọ (diện tích khoảng 13m2/phòng) cho sinh viên và công nhân thuê với giá khoảng 600.000 đồng/phòng (chưa kể chi phí điện, nước). Bà Lan cho biết: Trước khi cho công nhân vào thuê trọ, tôi cũng nêu rõ các đối tượng được thuê: Không mắc các tệ nạn xã hội, cùng là nam hoặc cùng là nữ hoặc hai vợ chồng phải có giấy đăng ký kết hôn mới được thuê chung phòng. Mặc dù khu nhà trọ nằm riêng biệt với nhà ở của gia đình nhưng tôi đưa ra quy định, hằng ngày, cứ 22 giờ 30 phút là bắt đầu khóa cổng. Gia đình cung cấp cả số điện thoại, nếu công nhân nào tăng ca hoặc có việc riêng về muộn thì chủ động gọi mở cửa. Cùng với đó, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở sinh viên, công nhân nâng cao cảnh giác, giữ gìn tài sản cá nhân và chú ý vệ sinh môi trường sạch sẽ...

Để phát huy vai trò tự quản của quần chúng nhân dân trong đảm bảo ANTT các khu nhà trọ, thời gian qua lực lượng công an TP Thanh Hóa đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với các hộ kinh doanh cho thuê trọ, yêu cầu chủ nhà trọ ký cam kết chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về quản lý cư trú. Đồng thời, phổ biến, cung cấp thông tin về tình hình hoạt động, các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội nhằm nâng cao ý thức cảnh giác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của khách thuê trọ là sinh viên và lao động tự do. Thông báo rộng rãi số điện thoại của trực ban, lãnh đạo công an thành phố, công an các phường, xã, cảnh sát khu vực đến từng khu trọ để người dân có thể kịp thời cung cấp các thông tin liên quan đến ANTT và tin báo tố giác tội phạm. Bên cạnh công tác tuyên truyền, công an thành phố cũng tăng cường nắm tình hình, quản lý địa bàn, thường xuyên phối hợp với các tổ bảo vệ dân phố, tổ an ninh nhân dân tuần tra ban đêm, kiểm tra tạm vắng, tạm trú tại các nhà trọ. Qua kiểm tra cho thấy, hiện nay trên địa bàn thành phố có nhiều nhà trọ không có chủ hộ sinh sống tại nơi cho thuê trọ. Công tác đảm bảo ANTT tại một số khu nhà trọ này cũng còn khá lỏng lẻo. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về đăng ký và quản lý cư trú của một số chủ hộ và người thuê trọ còn nhiều hạn chế. Người thuê trọ cũng chưa nêu cao ý thức tự bảo vệ tài sản của chính mình. Do đó bị các đối tượng lợi dụng sơ hở để thực hiện hành vi phạm tội. Từ đầu năm 2019 đến nay, tại các khu nhà trọ trên địa bàn TP Thanh Hóa xảy ra gần 10 vụ trộm cắp tài sản.

Để tăng cường hơn nữa việc đảm bảo ANTT tại những khu trọ thì rất cần các chủ nhà trọ nêu cao ý thức trong chấp hành quy định của pháp luật về quản lý cư trú. Khách thuê trọ cần nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản của chính mình, cảnh giác trước thủ đoạn hoạt động của đối tượng phạm tội. Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở cũng cần tổ chức xây dựng và nhân rộng mô hình “nhà trọ an toàn, tự quản”. Có như vậy thì công tác giữ gìn ANTT tại các khu trọ trên địa bàn TP Thanh Hóa mới thực sự đạt hiệu quả.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]