(Baothanhhoa.vn) - Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 TP Sầm Sơn, qua 10 năm thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh về xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh, trật tự (ANTT), tình hình ANTT trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm vững chắc an ninh, trật tự, an toàn cho du khách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 TP Sầm Sơn, qua 10 năm thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh về xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh, trật tự (ANTT), tình hình ANTT trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh và Thành ủy TP Sầm Sơn tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh.

An ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định, không để xảy ra các điểm nóng về ANTT và các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen; tội phạm và tệ nạn xã hội hàng năm giảm so với thời gian trước từ 3-5%; năm 2017 có trên 87% khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT... Kết quả này đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau luôn cao hơn năm trước, lượng khách du lịch về với Sầm Sơn ngày càng tăng. Trong đó năm 2017 đạt 17,6% (năm 2016 đạt 17,3%); đón 4,2 triệu lượt khách, doanh thu đạt 3.065 tỷ đồng (năm 2016 đón 4,1 triệu lượt khách, doanh thu đạt 2.855 tỷ đồng). 6 tháng đầu năm 2018 đón 2,65 triệu lượt khách (đạt 63% so với kế hoạch), doanh thu ước đạt 2.504 tỷ đồng.

Để Đề án 375 và Chỉ thị số 10 được triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả, Ban Chỉ đạo 138 thành phố đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện, đồng thời cấp phát tài liệu tuyên truyền, tờ rơi hướng dẫn về 4 tiêu chí, 5 nội dung “Xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT”; tổ chức cho các cơ quan, gia đình, cá nhân ký cam kết làm nhiều việc tốt về ANTT; kiện toàn ban chỉ đạo ANTT từ thành phố đến tận thôn, khu phố. Đến tháng 8 năm 2018, thành phố đã thành lập được 118 tổ bảo vệ dân phố (BVDP) với 354 thành viên; trên 550 tổ an ninh xã hội (ANXH) với trên 16.000 thành viên. Hoạt động của các tổ BVDP và ANXH đã góp phần tích cực vào công tác giữ gìn ANTT tại khu dân cư. Trong 10 năm qua, các tổ BVDP đã trực tiếp giải quyết trên 500 vụ việc về ANTT, trong đó, hòa giải thành công 220 vụ việc. Các tổ ANXH đã hòa giải và phối hợp hòa giải thành công 800 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân. Ngoài ra, các đoàn thể chính trị - xã hội đã duy trì hoạt động các mô hình, câu lạc bộ, như: “Hội nông dân tự quản” ở xã Quảng Minh; “Tuyến đường phụ nữ tự quản” ở xã Quảng Đại và phường Quảng Châu; “Tuyến phố văn hóa”, “Kinh doanh du lịch với đảm bảo ANTT” ở phường Bắc Sơn; “Đội thanh niên xung kích phòng, chống thiên tai, tệ nạn xã hội”; “Hội CCB với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông” ở phường Quảng Thọ và Trường Sơn... Các mô hình, câu lạc bộ này đã và đang là điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Về việc xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT, các phường, xã đã tổ chức phát động phong trào toàn dân đăng ký và cam kết làm nhiều việc tốt về ANTT tại khu dân cư; đồng thời thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Vì bình yên cuộc sống, từng người, từng nhà, từng cơ quan, đơn vị hãy làm nhiều việc tốt về ANTT”. Thông qua phát động phong trào và thực hiện cuộc vận động, quần chúng nhân dân đã phát hiện và cung cấp hàng trăm tin có giá trị về ANTT, giúp cho cơ quan công an khám phá hàng chục ổ nhóm tệ nạn xã hội, hàng trăm vụ việc vi phạm pháp luật; phối hợp vận động 13 đối tượng truy nã, trốn thi hành án, cảm hóa hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng. Trong 10 năm, lực lượng công an và các đoàn thể thành phố đã vận động nhân dân giao nộp hàng trăm khẩu súng hơi, súng tự chế, hàng nghìn dao kiếm, 43 quả lựu đạn, đầu đạn, pháo các loại. Đồng thời chỉ đạo giải quyết trên 1.540 vụ việc liên quan đến ANTT (giảm 9,5% so với 10 năm trước khi thực hiện đề án); tổ chức hòa giải được gần 1.800 mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ nhân dân. Những vấn đề phức tạp, nổi cộm liên quan đến an sinh xã hội như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện các dự án; vấn đề quy hoạch bến thuyền, sắp xếp kinh doanh du lịch... đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo, giải quyết hiệu quả. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng công an cũng đã tập trung chỉ đạo giải quyết, chuyển hóa được 2 trên 3 địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội thành địa bàn an toàn về ANTT là phường Bắc Sơn và Quảng Tiến. Đến nay trên địa bàn thành phố chỉ còn phường Quảng Cư được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới Thành ủy TP Sầm Sơn tiếp tục chỉ đạo Ban Chỉ đạo 138 thành phố làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, làm tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn; xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản phù hợp với thực tiễn địa phương; xây dựng lực lượng công an, lực lượng nòng cốt an ninh cơ sở; phát động sâu rộng phong trào “Vì bình yên cuộc sống, từng người, từng nhà, từng cơ quan, đơn vị hãy làm nhiều việc tốt về ANTT”; coi trọng việc gắn kết phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với các phong trào thi đua khác của địa phương...; đẩy mạnh công tác nắm tình hình, tập trung tham mưu, giải quyết kịp thời các vụ việc về ANTT, không để phát sinh phức tạp, nhất là những vấn đề mà dư luận quần chúng nhân dân quan tâm.


Bài và ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]