Chính quyền Iraq ngày 27/10 cho biết con số thiệt mạng trong các cuộc biểu tình toàn quốc phản đối tình trạng thất nghiệp, tham nhũng và thiếu các dịch vụ công đã tăng lên 74 người và hơn 3.600 người bị thương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

74 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Iraq

Chính quyền Iraq ngày 27/10 cho biết con số thiệt mạng trong các cuộc biểu tình toàn quốc phản đối tình trạng thất nghiệp, tham nhũng và thiếu các dịch vụ công đã tăng lên 74 người và hơn 3.600 người bị thương.

74 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Iraq

Người biểu tình tập trung tại quảng trường Tahrir ở Baghdad, Iraq, ngày 25/10/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ông Ali al-Bayati, một thành viên Cao ủy độc lập về nhân quyền Iraq (IHCHR) cho biết các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh từ 25/10 đã khiến 74 người thiệt mạng.

Theo ông này, phần lớn người thiệt mạng là do bị lực lượng bảo vệ các phe phái chính trị bắn bằng đạn thật khi người biểu tình tấn công vào trụ sở các đảng này.

Ngoài ra, một số người thiệt mạng do nghẹt thở bởi đạn hơi cay.

Ông al-Bayati cho hay tổng cộng 3.654 người biểu tình và nhân viên an ninh bị thương, phần lớn bởi đạn hơi cay và hầu hết họ đã rời bệnh viện.

Trong các cuộc biểu tình kéo dài 3 ngày qua, 90 tòa nhà chính quyền, trụ sở các đảng phái cùng nhà riêng đã bị đốt phá bởi một số cá nhân với mục đích kích động các cuộc biểu tình hòa bình trở thành bạo lực.

Theo ông al-Bayati, lực lượng an ninh đã sử dụng đạn hơi cay, nước nóng, gậy để giải tán người biểu tình trong các cuộc đụng độ ở thủ đô Baghdad và các tỉnh thành khác.

Các cuộc biểu tình vào ngày 27/10 đã diễn ra ôn hòa hơn so với hai ngày trước đó khi người biểu tình chỉ vài lần tìm cách vượt qua cây cầu al-Jumhouriyah để đi vào Vùng Xanh, nơi có nhiều cơ quan chính phủ quan trọng và một số đại sứ quán nước ngoài.

Tuy vậy, các cuộc đụng độ cũng diễn ra khi cảnh sát chống bạo động bắn đạn hơi cay và bom gây điếc để giải tán người biểu tình khi họ tìm cách vượt qua cây cầu này.

Người biểu tình cũng tập trung tại một số tỉnh ở miền trung và miền nam Iraq nhưng không có báo cáo nào về các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh.

Cùng ngày, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã triển khai Lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ để đối phó với các cuộc biểu tình đang diễn ra khắp cả nước.

Lực lượng chống khủng bố cho biết động thái này nhằm kiểm soát các cuộc biểu tình bạo lực tập trung ở thành phố Baghdad và Nasiriya bắt đầu từ ngày 25/10 để phản đối tình trạng tham nhũng và kêu gọi cải cách hệ thống chính trị tại Iraq.

Lực lượng này tuyên bố các đơn vị chống khủng bố đã được triển khai tại một số khu vực ở Baghdad để bảo vệ các tòa nhà chính phủ khỏi các phần tử vô kỷ luật lợi dụng việc các lực lượng an ninh bận bảo vệ người biểu tình.

Biểu tình chống chính phủ nổ ra từ đầu tháng 10 song tạm dừng tới ngày 25/10 sau khi lực lượng an ninh giết hại khoảng 150 người biểu tình trên khắp cả nước.

Các cuộc biểu tình tập trung vào các phe phái chính trị có quan hệ với các nhóm vũ trang người Iran, hiện là một bộ phận trong lực lượng an ninh Iraq.

Người biểu tình đã phá hoại văn phòng của các phe phái chính trị và nhóm vũ trang, buộc chính phủ phải ra lệnh hạn chế việc đi lại tại các khu vực này vào ngày 26/10.

Đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc tại Iraq Jeanine Hennis-Passchaert đã lên án các phe phái chính trị vì không đáp ứng lời kêu gọi kiểm soát nạn tham nhũng của người biểu tình cũng như cách các phe phái này đối phó với người biểu tình.

Theo THX



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]