(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời Bác Hồ đặc biệt chú trọng đến những tấm gương người tốt, việc tốt. Bác cho rằng “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Ðảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên ở nhiều cấp ủy, cơ quan, đơn vị, của nhiều cán bộ, đảng viên và người dân; đã xuất hiện hàng nghìn tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp tục đưa việc học và làm theo Bác đi vào chiều sâu

Sinh thời Bác Hồ đặc biệt chú trọng đến những tấm gương người tốt, việc tốt. Bác cho rằng “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Ðảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên ở nhiều cấp ủy, cơ quan, đơn vị, của nhiều cán bộ, đảng viên và người dân; đã xuất hiện hàng nghìn tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Tiếp tục đưa việc học và làm theo Bác đi vào chiều sâu

Ban Chấp hành Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tuyên dương, tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo lời Bác. Ảnh: Lê Phượng

Theo dõi cuộc giao lưu nghệ thuật “Thiêng liêng lời Bác dặn” nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh do Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức, nhiều khán giả thực sự xúc động trước ý chí, nghị lực sống, tình cảm yêu thương và sẵn sàng hy sinh vì người khác của đôi bạn Nguyễn Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh, học sinh lớp 12A6, Trường THPT Triệu Sơn 5, huyện Triệu Sơn. Từ bé, Nguyễn Tất Minh đã không được may mắn như bao em nhỏ khác, nhưng đôi chân tật nguyền không cản được khao khát được đến trường đi học của em. Thấy bạn ham học, trong khi bố mẹ Minh lại thường xuyên đi làm xa không thể đưa đón con đi học ngày hai buổi được, từ năm học lớp 3 đến nay, Nguyễn Minh Hiếu đã tình nguyện làm “đôi chân” đưa bạn Nguyễn Tất Minh hàng ngày tới trường. Hiếu nói “chính nghị lực của bạn Minh đã giúp em mạnh mẽ hơn, biết sống xứng đáng với sự yêu thương, quan tâm của gia đình, của thầy cô và cộng đồng”. Còn với Nguyễn Tất Minh, tấm lòng nhân ái của Hiếu đã tiếp thêm nghị lực cho Minh vượt qua nỗi đau, mặc cảm, tật nguyền vươn lên trong học tập. Năm lớp 11, cả em Hiếu và em Minh đều đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh với 1 giải nhì và 1 giải khuyến khích. Các em cũng vinh dự là 2 trong số những học sinh - sinh viên tiêu biểu toàn quốc năm học 2017-2018 được Bộ Giáo dục và Đào tạo biểu dương và được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp mặt thân mật. Tự hào về hai học sinh của trường, thầy Nguyễn Tài Quyển, Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 5, cho biết, tấm gương sáng của hai em đã trở thành nguồn cổ vũ, động viên cho các học sinh của trường noi theo, cổ vũ lối sống đẹp, sống có ích cho cộng đồng, xã hội, nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Những tấm gương thanh niên sống đẹp, nỗ lực trong học tập, nghiên cứu khoa học, phát triển kinh tế, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bảo vệ Tổ quốc đã nhân lên những hành động đẹp trong đoàn viên thanh niên, bồi đắp thêm những phẩm chất quý giá của con người Thanh Hóa hôm nay.

Là 1 trong số 9 đảng viên trẻ của tỉnh Thanh Hóa vừa được Trung ương Đoàn tuyên dương vì có thành tích xuất sắc trong phong trào học tập và làm theo lời Bác năm 2019, chị Vũ Thị Minh Tâm, Bí thư Huyện đoàn Hà Trung, cho biết: Để tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của đoàn viên, thanh niên khi triển khai các phong trào tuổi trẻ xung kích vì cộng đồng, Huyện đoàn đã có nhiều đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, như tổ chức các diễn đàn, thành lập các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, sinh hoạt và vận động đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt trong các tổ chức đoàn qua các kênh như zalo, facebook, thành lập trang fanpage của Huyện đoàn có hơn 4.000 lượt đoàn viên, thanh niên theo dõi. Trên trang fanpage của Huyện đoàn thường xuyên chia sẻ những gương tốt, việc tốt, mô hình hay, việc làm sáng tạo của các cấp bộ đoàn, thu hút được sự quan tâm của đoàn viên thanh niên và nhân dân địa phương. Thực hiện lời dạy của Bác “Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu”, trong thời gian qua Huyện đoàn Hà Trung đã tổ chức nhiều phong trào, mô hình điểm, mô hình mẫu như: Đường tranh bích họa xây dựng nông thôn mới, dòng sông không rác thải, đoạn đường em chăm để chung tay bảo vệ môi trường... Chỉ riêng trong chiến dịch hè 2019, mô hình dòng sông không rác thải đã thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia nạo vét, khơi thông dòng chảy, thu gom rác thải ở hàng trăm ki-lô-mét kênh mương nội đồng trên địa bàn.

Có thể thấy, 3 năm qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được triển khai thực hiện sâu rộng trong toàn đảng bộ, đã dần trở thành việc thường xuyên, thành thói quen, ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và nhiều người dân trong tỉnh, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp, từng địa phương, đơn vị. Việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường kỳ làm cho sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị có nội dung thiết thực, cụ thể hơn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở. Việc xây dựng kế hoạch, đăng ký làm theo Bác của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên đã dần đi vào thực chất, đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy và sát thực với tình hình, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và chức trách nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền, giáo dục đã có tác dụng rõ nét trong xây dựng hình ảnh tốt đẹp về Thanh Hóa và người Thanh Hóa trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế. Công tác kiểm tra, giám sát được cấp ủy các cấp quan tâm triển khai thực hiện, từ đó đã nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến bước đầu về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên; kinh tế - xã hội tăng trưởng cao. Tinh thần trách nhiệm, lề lối tác phong làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng lên.

Trong 3 năm qua, đã xuất hiện hàng nghìn tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, được các cấp, các ngành và xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Đó là những cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới; là những người nông dân không cam chịu đói nghèo, tiên phong ứng dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quyết tâm làm giàu cho mình, cho xã hội ngay trên mảnh đất quê hương; là những công nhân đang miệt mài lao động trong các nhà máy làm ra những sản phẩm mang thương hiệu quê hương; là những học sinh nỗ lực vươn lên trong học tập dành nhiều thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia, khu vực và quốc tế. Gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh ở đâu cũng có, từ miền núi cao đến vùng ven biển, từ thành thị đến nông thôn, trên tất cả các phương diện của đời sống xã hội.

Trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã lựa chọn, triển khai, thực hiện các khâu đột phá gắn với giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, đơn vị, từ đó tạo chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, như: Huyện Thọ Xuân chọn nội dung: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường, lộ trình thực hiện bảo hiểm toàn dân, xây dựng nông thôn mới, việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, thực hiện nghiêm kỷ cương trong giờ làm việc. Huyện Tĩnh Gia chọn khâu đột phá: Tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án đã được phê duyệt, đổi mới phong cách tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Huyện Quan Sơn ban hành Nghị quyết số 07-NQ/HU, ngày 4-4-2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Xóa bỏ tư tưởng, tập quán canh tác, thói quen sinh hoạt lạc hậu đã ăn sâu, bám rễ lâu đời trong đời sống của đồng bào các dân tộc trong huyện”; xây dựng mô hình “3+1”. Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chọn nội dung: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới phong cách, tác phong công tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong việc “nói đi đôi với làm” của cán bộ, đảng viên... Ban Thường vụ Huyện ủy Như Thanh chọn nội dung: Chấn chỉnh, khắc phục phong cách làm việc trì trệ, yếu kém, thiếu sâu sát cơ sở, chưa gần dân, sát dân của một số cán bộ lãnh đạo, quản lý; việc quản lý đất đai ở một số địa phương còn biểu hiện buông lỏng. Công an tỉnh ban hành nghị quyết và kế hoạch của đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh về “Xây dựng hình ảnh người cán bộ công an Thanh Hóa vì nhân dân phục vụ”. Tỉnh đoàn lựa chọn nội dung: Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới... Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên tập trung xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tập trung vào xây dựng lề lối, tác phong công tác “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân, tận tụy phục vụ lợi ích của nhân dân”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích yêu cầu của Chỉ thị số 05-CT/TW. Việc xây dựng kế hoạch làm theo Bác còn có hiện tượng sao chép, chưa sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị và chức trách nhiệm vụ được giao. Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa cao, một số nơi chưa thực hiện nghiêm túc. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề hằng năm tại chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị hằng tháng, quý chưa được nhiều, nội dung chưa cụ thể, phương pháp chưa phù hợp, chưa tạo sự chuyển biến lớn trong nhận thức và hành động làm theo Bác.

Tỉnh Thanh Hóa 4 lần vinh dự được đón Bác về thăm, được Bác dành cho sự quan tâm đặc biệt, những lời chỉ dạy ân cần sâu sắc. Vì vậy, trong thời gian tới, mỗi cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị cần phải tiếp tục đẩy mạnh việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bởi đó chính là sự thể hiện tình cảm với Bác, là trách nhiệm để thực hiện lời di huấn mà Bác đã căn dặn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thanh Hóa khi Người về thăm, quyết tâm xây dựng tỉnh Thanh trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Việt Linh


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]