(Baothanhhoa.vn) - Vậy mà đã 50 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của dân tộc ta và Đảng ta đã đi vào cõi vĩnh hằng. Từ đó đến nay và mãi về sau - “Đồng bào và chiến sĩ cả nước ta” luôn “thương nhớ Người khôn xiết”1. Bởi vì, trọn đời mình, Người đã hiến dâng cho độc lập của Tổ quốc, tự do và hạnh phúc của nhân dân, phấn đấu không ngừng nghỉ vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại. Cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Người sẽ đi cùng lịch sử, đồng hành cùng dân tộc. Trước khi đi xa, Người đã để lại cho nhân dân ta, Tổ quốc ta một bản Di chúc mang giá trị vượt thời gian - đó là di sản hết sức quý báu, để chúng ta học tập và làm theo.

Đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng Thanh Hóa trở nên “tỉnh kiểu mẫu”

Vậy mà đã 50 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của dân tộc ta và Đảng ta đã đi vào cõi vĩnh hằng. Từ đó đến nay và mãi về sau - “Đồng bào và chiến sĩ cả nước ta” luôn “thương nhớ Người khôn xiết”1. Bởi vì, trọn đời mình, Người đã hiến dâng cho độc lập của Tổ quốc, tự do và hạnh phúc của nhân dân, phấn đấu không ngừng nghỉ vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại. Cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Người sẽ đi cùng lịch sử, đồng hành cùng dân tộc. Trước khi đi xa, Người đã để lại cho nhân dân ta, Tổ quốc ta một bản Di chúc mang giá trị vượt thời gian - đó là di sản hết sức quý báu, để chúng ta học tập và làm theo.

Đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng Thanh Hóa trở nên “tỉnh kiểu mẫu”

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thăm mô hình sản xuất rau an toàn của HTX Tùng Anh, xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Lộc). Ảnh: Trần Thanh

Sinh thời, với tình cảm đặc biệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 4 lần về thăm Thanh Hóa, nhiều lần Người gửi thư động viên, thăm hỏi, biểu dương những thành tích của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đặc biệt, trong những ngày tháng gian khó, ác liệt khi toàn quốc bước vào công cuộc kháng chiến chống Pháp; ngày 20-2-1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có cuộc “Kinh lý đặc biệt”, khi lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa. Gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ, thân sĩ, trí thức, phú hào, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, Bác căn dặn: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu, thì phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự, phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu”2.

Đáp lại tình cảm thiêng liêng, cao quý của Người, trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn, gian khổ nào, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Thanh Hóa cũng luôn ghi lòng, tạc dạ, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cao cả, nêu cao truyền thống yêu nước, cách mạng, quyết tâm phấn đấu thực hiện lời dạy bảo của Người bằng những hành động cách mạng thiết thực, cụ thể. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Thanh Hóa đã huy động tổng lực sức người, sức của, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, được Bác Hồ khen ngợi “Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó”3. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Thanh Hóa đã làm tròn tình cảm, trách nhiệm của “hậu phương lớn” đối với tiền tuyến lớn, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhiều tên người, tên đất, tên sông, như: Hàm Rồng, Nam Ngạn, Lạch Trường, Phà Ghép, Đò Lèn... và những chiến công của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong những trận đối đầu lịch sử khi đế quốc Mỹ leo thang, mở rộng chiến tranh phá hoại miền Bắc, cùng với sự hy sinh anh dũng của hơn 56.400 liệt sĩ, sự đóng góp máu xương của gần 47.000 thương binh, của hơn 4.570 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã đi vào lịch sử như những khúc tráng ca bất tử cùng Tổ quốc và dân tộc, mãi mãi như một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thanh Hóa đã và đang dần trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội, giáo dục, quốc phòng - an ninh mạnh của cả nước. Đi lên từ muôn vàn khó khăn sau chiến tranh, đến nay diện mạo tỉnh ta đã có sự đổi mới đáng kể, với nhiều thành tựu đáng tự hào. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian dài; đặc biệt năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, có sự phát triển đột phá trên nhiều lĩnh vực mà từ trước đến nay chưa bao giờ đạt được. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2011-2020 ước tăng 10,8%, trong đó năm 2018 tăng 15,16%; 6 tháng đầu năm 2019 tăng 22,18%, gấp 2,5 lần cùng kỳ, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay và cao nhất trong các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP chuyển dịch theo hướng tích cực. Quy mô GRDP năm 2018 của tỉnh theo giá so sánh năm 2010 đạt trên 101.354 tỷ đồng, gấp 2 lần năm 2010, đứng thứ 8 cả nước và đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ. GRDP bình quân đầu người năm 2018 đạt 1.990 USD.

Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Giá trị sản xuất tăng bình quân hằng năm 2,9%. Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực; đến nay đã có 2 huyện (Yên Định, Quảng Xương), 312 xã và 783 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới (bình quân đạt 16,5 tiêu chí/xã); tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới là 54,83%, cao hơn bình quân chung cả nước (43,02%). Sản xuất công nghiệp tăng trưởng mạnh; giá trị sản xuất tăng bình quân hằng năm 18%. Năm 2018 đạt 95.065 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2010. Một số cơ sở công nghiệp mới, quy mô lớn đi vào hoạt động; trong đó, lớn nhất là Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng mức đầu tư 9,3 tỷ USD, công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm đã đi vào vận hành ổn định, góp phần nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp, đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng Thanh Hóa trở nên “tỉnh kiểu mẫu”

Khu Nông nghiệp Công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng. Ảnh: Bá Vinh

Các ngành dịch vụ phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng; giá trị sản xuất tăng bình quân hằng năm 9,3%. Kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh, năm 2018 đạt 2,76 tỷ USD. Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc; số lượt khách tăng bình quân hằng năm 14%, doanh thu tăng 29,5%. Năm 2018, đón 8,25 triệu lượt khách, doanh thu 10.625 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2019 đón 6,34 triệu lượt khách, doanh thu 8.170 tỷ đồng. Thu ngân sách Nhà nước tăng bình quân hằng năm 20,5%; năm 2018 đạt gần 23.500 tỷ đồng, gấp 2,13 lần năm 2015 và đứng thứ 13 cả nước.

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; đã tăng cường vận động xúc tiến đầu tư, mở rộng quan hệ với các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế. Huy động vốn cho đầu tư phát triển luôn ở mức cao; tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2011-2020 ước đạt 938.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2011-2018, thu hút được 1.432 dự án đầu tư (76 dự án FDI) với tổng vốn đăng ký 213.768 tỷ đồng và 6,08 tỷ USD. Trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án sản xuất, hạ tầng lớn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Xi măng Long Sơn (dây chuyền 1 và 2), Nhà máy Xi măng Công Thanh (dây chuyền 2), Nhà máy Dầu ăn Nghi Sơn, Đại lộ Nam sông Mã (giai đoạn 1), Khu hàng không dân dụng Cảng Hàng không Thọ Xuân... Nhiều dự án trọng điểm, quy mô lớn đang được triển khai, gồm: 6 dự án cảng biển (tổng vốn đầu tư 17.058 tỷ đồng), Nhiệt điện Nghi Sơn II (60.750 tỷ đồng), Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn giai đoạn I (4.980 tỷ đồng), Khu đô thị mới Trung tâm TP Thanh Hóa của Tập đoàn VinGroup (11.623 tỷ đồng), Khu đô thị du lịch sinh thái FLC - giai đoạn 2 (4.000 tỷ đồng)...

Văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ. Giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao duy trì vị trí nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Từ năm 2016 đến nay, học sinh của tỉnh đoạt 15 huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực (7 HCV, 5 HCB, 3 HCĐ). Chất lượng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân được nâng lên. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Tỉnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa (1029-2019), để lại ấn tượng tốt đẹp, có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy niềm tự hào, tạo động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh vững bước trên con đường đổi mới, hướng tới tương lai thịnh vượng.

Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng. Mặc dù gặp không ít vướng mắc, nhưng nhờ quyết liệt, khoa học, bài bản trong lãnh đạo, chỉ đạo, Thanh Hóa đã trở thành địa phương đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về sắp xếp, tinh giản bộ máy. Đến nay, đã hoàn thành việc sáp nhập thôn, tổ dân phố, qua đó giảm 1.578 đơn vị trên tổng số 5.971 thôn, bản, tổ dân phố; đang tích cực triển khai Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, sắp xếp lại 143 xã, phường, thị trấn thành 67 đơn vị, toàn tỉnh còn 559 xã, phường, thị trấn (giảm 76 đơn vị).

Những kết quả mà Thanh Hóa đạt được trong những năm qua, tiếp tục khẳng định vị thế chiến lược của tỉnh ở khu vực Bắc Trung bộ và cả nước. Đây là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương; sự nỗ lực cố gắng của rất nhiều thế hệ lãnh đạo, của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Kết quả ấy, tạo đà rất lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong những năm tới và củng cố hơn nữa niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Phấn khởi về những thành quả đạt được, song so với tiềm năng, thế mạnh của một tỉnh “có hào khí cách mạng kiên cường”, nằm ở vị trí trọng điểm chiến lược, điều kiện tự nhiên phong phú, diện tích rộng lớn trải dài từ Đông sang Tây, có núi cao, biển rộng, sông dài và vùng đồng bằng lớn thứ 3 cả nước,... chúng ta chưa thực sự bằng lòng với những kết quả đã đạt được. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra “đến năm 2020, Thanh Hóa trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”4, Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa đang tập trung cao nhất để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả 5 chương trình trọng tâm, 4 khâu đột phá và các nghị quyết, kết luận, cơ chế, chính sách đã ban hành. Trước mắt, trong thời gian còn lại của năm 2019, sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 20% trở lên, GRDP bình quân đầu người đạt 2.520 USD, thu ngân sách Nhà nước vượt 26.642 tỷ đồng... Chuẩn bị các định hướng lớn, chủ trương lớn, dự án lớn cho nhiệm kỳ 2020-2025 và giai đoạn tiếp theo, bảo đảm các điều kiện để tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực sản xuất có liên quan đến đời sống nhân dân và các lĩnh vực đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế. Khẩn trương quy hoạch các phân khu chức năng trong Khu Kinh tế Nghi Sơn sau khi được mở rộng lên 106 ngàn ha, để làm cơ sở vận động, thu hút đầu tư. Khẩn trương trình duyệt Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa, làm cơ sở định hướng cho phát triển các ngành, lĩnh vực của tỉnh và chỉ đạo triển khai các “trụ cột phát triển” theo quy hoạch; thực hiện điều chỉnh quy hoạch TP Thanh Hóa và các vùng trong tỉnh cho phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh. Tiếp tục chuẩn bị những dự án lớn cho giai đoạn tới, như: Giai đoạn 2 Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Tổng kho xăng dầu tại Khu Kinh tế Nghi Sơn; tuyến đường ven biển; tuyến đường từ TP Thanh Hóa đi Cảng Hàng không Thọ Xuân; khu sân đỗ máy bay, khu bảo trì, bảo dưỡng máy bay và dịch vụ hàng không tại huyện Thọ Xuân,...

Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hóa - xã hội. Tăng cường quốc phòng - an ninh; triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Thường xuyên quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 các khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, gắn với tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII; triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả cao nhất các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định, quy chế và các văn bản lãnh, chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy. Triển khai kịp thời, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chuẩn bị nguồn cán bộ, lãnh đạo các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo, đáp ứng yêu cầu cao của sự phát triển trong giai đoạn mới.

Tiếp nối và phát huy những kết quả đã đạt được, cùng cả nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đang ra sức thi đua, lập thành tích hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019), 50 năm Ngày mất của Người (2-9-1969 – 2-9-2019). Tin tưởng rằng, với truyền thống quê hương anh hùng, được soi sáng bởi tư tưởng, đạo đức, phong cách vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những lời chỉ bảo ân cần của Người, sẽ là nền tảng quan trọng để Thanh Hóa bứt phá đi lên mạnh mẽ hơn nữa, từng bước hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng, trở thành tỉnh “kiểu mẫu” của cả nước.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, NXBCTQG, H.2019, tr.54. Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQG, H.2000, tập 5, tr.63. Sđd, tập 8, tr.400. Tỉnh ủy Thanh Hóa: Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII, 2015, tr.57.

TS. Đỗ Trọng Hưng,

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa


TS. Đỗ Trọng Hưng,

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]