>> Nghị quyết “mở đường” hiện thực hóa khát vọng Thanh Hóa giàu đẹp : “Phá đề” tư duy và tầm nhìn

Khát vọng về một Thanh Hóa giàu đẹp, xứng với bề dày truyền thống lịch sử hào hùng và chiều sâu trầm tích văn hóa, vốn dĩ là khát vọng cháy bỏng tha thiết của bao lớp người đã sinh ra, lớn lên rồi “trở về” với mảnh đất này. Để rồi, chỉ khi được soi rọi bằng ánh sáng của một nghị quyết mang tính “mở đường”, với những cơ chế, chính sách đặc thù; đồng thời, được thôi thúc bằng ý chí vượt lên mãnh liệt, thì khi ấy nguồn khát vọng vẫn luôn nung nấu sẽ có điểm tựa để hiện thực hóa...

>> Thắm tình quân dân nơi biên giới

Tại những bản làng xa xôi, khó khăn nhất của vùng biên viễn xứ Thanh, người dân đã quá quen thuộc với hình ảnh người lính biên phòng gần gũi, sẵn sàng giúp đỡ bà con và tham gia các hoạt động của bản, kêu gọi các đơn vị thiện nguyện trao quà cho học sinh, hỗ trợ con giống cho đồng bào, hướng dẫn người dân phát triển sản xuất... đúng như với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.  

>> Lấp lánh trong đổ nát hoang tàn

Trong bài thơ “Đất nước”, nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã viết: “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”! Những câu thơ ấy đã đi cùng năm tháng, đúng với rất nhiều hoàn cảnh, và có lẽ sau lũ bão xảy ra ở nhiều tỉnh phía Bắc mới đây, nơi này rồi cũng sẽ “Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. Chúng ta có niềm tin vào điều đó, vì cả nước luôn bên người dân vùng lũ.

>> “Rau” của biển

Những ngày nắng oi ả, thạch rau câu, canh rau câu... được xem là những món ăn giải nhiệt, được cả người lớn và trẻ nhỏ ưa chuộng. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, thứ thực phẩm được xem là lành, sạch ấy lại được làm ra từ rong câu chỉ vàng - thứ cây nhỏ, mềm, vớt lên từ những đầm nước ven biển. Rong câu chỉ vàng màu vàng nâu, thân cây gầy guộc như những cành cây khô.

>> Nỗ lực phòng chống dịch bệnh sau bão lũ

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra tình trạng ngập lụt tại một số địa phương. Đây có thể là điều kiện làm gia tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và bùng phát dịch bệnh. Do đó, ngành y tế đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường trong và sau mưa lũ.

Mời các bạn đón đọc báo Thanh Hóa số ra ngày 18/9/2024 tại: