08:55 30/07/2020 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Sáng 30 - 7, Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần XX, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần thứ XX: Đoàn kết - Kỷ cương - Năng động - Phát triển

Sáng 30 - 7, Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần XX, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần thứ XX: Đoàn kết - Kỷ cương - Năng động - Phát triển

Toàn cảnh đại hội.

Các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, dự và chỉ đạo đại hội. Cùng tham dự có các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ: Trịnh Trọng Quyền, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Hân, Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Tiên Phong, Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh. Dự đại hội còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Văn Phát, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trịnh Tuấn Sinh, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành, đơn vị của tỉnh và 255 đại biểu đại diện cho gần 9.000 đảng viên trên địa bàn huyện.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần thứ XX: Đoàn kết - Kỷ cương - Năng động - Phát triển

Các đại biểu dự đại hội.

Theo Báo cáo chính trị tại Đại hội, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Thiệu Hóa tập trung lãnh, chỉ đạo, đề ra nhiều kế hoạch, chương trình để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trọng tâm được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX đề ra. Theo đó, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2016-2020 ước đạt 13,72%, cao hơn 0,72% so với giai đoạn 2011 - 2015. Cơ cấu các ngành kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thuỷ sản giảm từ 34% năm 2015 xuống còn 23,5% năm 2020; ngành công nghiệp - xây dựng tăng từ 38,2% lên 43,4%; ngành dịch vụ tăng từ 27,8% lên 33,1%, đạt mục tiêu Đại hội. Tổng giá trị sản xuất năm 2020 ước đạt 10.351 tỷ đồng, gấp 1,9 lần năm 2015. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 42,6 triệu đồng/người, tăng 6,5% so với mục tiêu Đại hội, gấp 1,85 lần năm 2015.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần thứ XX: Đoàn kết - Kỷ cương - Năng động - Phát triển

Đồng chí Hoàng Văn Toản, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thiệu Hóa phát biểu khai mạc Đại hội.

Về sản xuất nông nghiệp, huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo tái cơ cấu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa; liên kết với các doanh nghiệp để tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị với quy mô trên 230 ha. Huyện triển khai sản xuất được10 vùng rau an toàn tập trung, với diện tích 30 ha, cho hiệu quả trung bình hằng năm đạt 200 triệu đồng/ha. Mô hình sản xuất rau, quả theo hướng công nghệ cao trong nhà màng, nhà lưới đạt 3,2 ha, cho thu nhập khoảng 3 tỷ đồng/ha/năm. Huyện đã tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn được 360 ha. Chương trình xây dựng Nông thôn mới được tập trung chỉ đạo thực hiện, diện mạo nông thôn đã có sự thay đổi toàn diện, phấn đấu đến hết năm 2020 có 100% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Huyện thực hiện có hiệu quả việc khôi phục, phát triển nghề truyền thống, làng nghề đúc đồng xã Thiệu Trung được củng cố và hoạt động tốt; nghề truyền thống làm bánh đa xã Tân Châu hiệu quả; làng nghề ươm tơ dệt nhiễu Hồng Đô được tỉnh cho phép thu hút thêm các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khác vào sản xuất, kinh doanh.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội có chuyển biến tiến bộ; an sinh xã hội được chăm lo; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai thực hiện rộng khắp, các giá trị văn hóa tốt đẹp được bảo tồn và phát huy. Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phát triển, ngày càng đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân. Cơ sở vật chất và các điều kiện phát triển giáo dục ngày càng được tăng cường, số trường học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia đến năm 2020 đạt 75/82 trường, và là một trong những huyện đứng tốp đầu của tỉnh. Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân ngày càng nâng lên. Các cơ sở y tế khám và chữa bệnh ngày càng được tăng cường cả số lượng và chất lượng. Các chính sách đối với người có công, chính sách an sinh xã hội cơ bản bản được thực hiện tốt. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững…

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần thứ XX: Đoàn kết - Kỷ cương - Năng động - Phát triển

Phát huy kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện Thiệu Hóa tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Phấn đấu đến năm 2025 trở thành huyện khá, đến năm 2030 trong nhóm các huyện dẫn đầu của tỉnh. Phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 15,5% trở lên; thu nhập bình quân đến năm 2025 đạt 70 triệu đồng/người. Phấn đấu giá trị sản xuất mỗi ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản năm 2025 đạt 150 triệu đồng; tổng huy động vốn đầu tư phát triển thời kỳ 2021 - 2025 đạt 20.000 tỷ đồng trở lên. Đến năm 2025 phấn đấu có 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới Nâng cao, 16,6% xã đạt chuẩn Nông thôn mới Kiểu mẫu. Tổng số đảng viên mới kết nạp trong 5 năm tới phấn đấu đạt 400 đảng viên trở lên; tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm 80% trở lên...

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành quả trên nhiều lĩnh vực của huyện Thiệu Hóa trong nhiệm kỳ 2015 – 2020. Đồng thời nhấn mạnh, trong 28 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần XIX, hiện đã có 22 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Với tinh thần cách mạng tiến công và vì sự phát triển của huyện Thiệu Hóa, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của huyện để có hướng khắc phục. Đó là, công tác quy hoạch chưa có tầm nhìn xa, nên nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được khai thác và phát huy thật hiệu quả. Kinh tế phát triển chưa mạnh; chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng nhưng còn chậm, chưa tạo được sự đột phá rõ nét; chưa có lĩnh vực mũi nhọn và sản phẩm chủ lực để tạo động lực và sức lan tỏa. Kết quả Xây dựng Nông thôn mới tuy có cố gắng nhưng vẫn còn chậm, thu hút đầu tư vào địa bàn còn hạn chế. Kế hoạch thành lập doanh nghiệp chưa đạt chỉ tiêu tỉnh giao...

Mặt khác, công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường ở một số nơi còn yếu; đặc biệt là, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông làm thất thoát tài nguyên, mất đất sản xuất, ảnh hưởng đến an toàn đê điều và đời sống Nhân dân. Việc triển khai các biện pháp ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên địa bàn hiệu quả chưa cao. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo một số vụ việc, một sô đơn vị còn kéo dài, vượt câp, đông người; tình hình cơ sở có lúc, có nơi chưa thực sự ổn định...

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần thứ XX: Đoàn kết - Kỷ cương - Năng động - Phát triển

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu chỉ đạo đại hội.

Đồng chí đề nghị các đại biểu tham dự đại hội phát huy dân chủ, đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, cùng nhau trăn trở, chỉ rõ nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, nhằm thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.

Trên cơ sở phân tích những yếu tố thuận lợi về điều kiện tự nhiên, con người, truyền thống văn hóa, lịch sử, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã gợi ý một số nội dung, giải pháp để Đại hội tập trung thảo luận, đề ra đường hướng phát triển cho nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Thứ nhất, cần nhận thức trong thời kỳ mới, phải xác định phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng văn hóa, con người làm nền tảng tinh thần; tăng cường quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên. Theo đó, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, vừa là mục tiêu, vừa là yêu cầu của huyện Thiệu Hóa trong thời kỳ mới.

Thứ hai, đối với huyện Thiệu Hóa, nông nghiệp vẫn giữ vai trò quan trọng, là trụ đỡ, là nền tảng trong phát triển kinh tế - xã hội. Huyện cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương và của tỉnh về phát triển nông nghiệp, nhất là chính sách khuyến khích tích tụ, tập trung đất đai, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa, để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao. Đồng thời, thu hút mạnh mẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, lấy doanh nghiệp làm hạt nhân để phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn, hình thành liên kết theo chuỗi giá trị và bao tiêu sản phẩm cho người dân; tiếp tục phát triển mạnh chăn nuôi theo hướng trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường; phát triển các loại con nuôi đặc sản, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm sạch, hướng đến một nền nông nghiệp tuần hoàn. Phải tập trung xây dựng nông thôn mới, theo phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”. Toàn huyện và các xã còn lại phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để hoàn thành và được công nhận xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới trong thời gian sớm nhất, trên cơ sở đó tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, gắn với thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân, đưa nông thôn mới thực sự đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Thứ ba, đẩy mạnh phát triển công nghiệp - xây dựng, thương mại, dịch vụ, gắn với phát triển đô thị, tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ hơn về cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho Nhân dân, tăng thu ngân sách cho huyện. Thứ tư, huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài huyện để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các tuyến đường giao thông, các công trình công cộng, các cụm công nghiệp, làng nghề. Quan tâm và tập trung cao cho phát triển doanh nghiệp; nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã; khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể, các hợp tác xã chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất theo quy định của pháp luật để các doanh nghiệp, hợp tác xã tổ chức đầu tư, sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Thứ năm, phải đặc biệt chăm lo phát triển văn hóa; đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chât lượng các hoạt động văn hóa - xã hội. Là huyện có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, Đảng bộ huyện cần làm tốt công tác tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, cách mạng trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng của quê hương, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, biến truyền thống thành nguồn lực quan trọng xây dựng huyện ngày càng phát triển. Thứ sáu, cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, xử lý nghiêm các hành vi khai thác cát trái phép, xe quá tải gây hư hỏng các tuyến đường giao thông; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ đê điều, làm tốt công tác phòng chống lụt bão.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần thứ XX: Đoàn kết - Kỷ cương - Năng động - Phát triển

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự Đại hội.

Đồng chí đề nghị Đảng bộ huyện Thiệu Hóa triển khai hiệu quả hơn nữa việc xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Sự đoàn kết ở đây phải là đoàn kết thống nhất, trước sau như một, không phải là đoàn kết hình thức, xuôi chiều, mà phải thề hiện cả trong tư tưởng và trong hành động.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần thứ XX, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành và toàn Đảng bộ huyện cần hết sức quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tăng cường hơn nữa sự đoàn kết. Bên cạnh đó, phải tăng cường lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng, công tác kỉểm tra, giám sát, công tác dân vận, nội chỉnh và phòng chống tham nhũng, lãng phí. Đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải đổi mới tác phong, lề lối làm việc, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương, càng trong khó khăn gian khổ thì càng phải nỗ lực phấn đấu, tận tâm, tận lực, quyết liệt, trách nhiệm cao với sự phát triển đi lên của huyện.

Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, sáng suốt lựa chọn bầu ra những cán bộ tiêu biểu, xuất sắc, có uy tín, trách nhiệm cao, đủ phẩm chất, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo tham gia vào Ban Chấp hành khóa mới và xem xét lựa chọn những đồng chí xứng đáng, đủ tiêu chuẩn để bầu vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Ngày 31 – 7, Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Thiệu Hóa lần XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tiếp tục làm việc và bế mạc.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]