13:45 11/08/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị được triển khai hơn 3 năm, đã đi được 1/3 chặng đường; một số cơ chế chính sách đặc thù cho phát triển tỉnh Thanh Hóa đã được ban hành và triển khai thực hiện. Tuy nhiên, bối cảnh mới, tình hình mới của cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng đã có nhiều thay đổi so với thời điểm ban hành Nghị quyết.

Triển khai quyết định, kế hoạch giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị

Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị được triển khai hơn 3 năm, đã đi được 1/3 chặng đường; một số cơ chế chính sách đặc thù cho phát triển tỉnh Thanh Hóa đã được ban hành và triển khai thực hiện. Tuy nhiên, bối cảnh mới, tình hình mới của cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng đã có nhiều thay đổi so với thời điểm ban hành Nghị quyết.

Triển khai quyết định, kế hoạch giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị

Toàn cảnh hội nghị.

Sáng 11-8, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị làm việc với Đoàn giám sát số 672 của Ban Kinh tế Trung ương để công bố quyết định và kế hoạch giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đối với Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Đoàn giám sát; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Triển khai quyết định, kế hoạch giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Kinh tế vùng và địa phương, Ban Kinh tế Trung ương; Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Đoàn giám sát số 672 của Ban Kinh tế Trung ương; đại diện lãnh đạo các đơn vị, địa phương Đoàn giám sát đến khảo sát, làm việc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Đoàn giám sát nêu rõ: Xuất phát từ vị trí, tầm quan trọng của tỉnh Thanh Hóa với vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và cả nước, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết thể hiện sự quan tâm đặc biệt, là chủ trương định hướng quan trọng của Đảng, Nhà nước nhằm khai thác và phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa trước mắt và lâu dài.

Triển khai quyết định, kế hoạch giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị

Toàn cảnh hội nghị.

Nghị quyết cũng là cơ sở, căn cứ chính trị quan trọng để Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách nhằm khai thác và phát huy cao nhất mọi tiềm năng, lợi thế nhằm thực hiện mục tiêu: Đến năm 2030 Thanh Hóa là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; một trong những trung tâm lớn của vùng Bắc Trung bộ và cả nước về công nghiệp năng lượng và chế biến, chế tạo; nông nghiệp giá trị gia tăng cao; dịch vụ logistics, du lịch, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu và văn hóa, thể thao; một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; nơi người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước, các giá trị di sản văn hóa và lịch sử được bảo tồn, phát huy; quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc; các tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đến năm 2045 Thanh Hóa là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Triển khai quyết định, kế hoạch giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị

Các đại biểu dự hội nghị.

Nhằm tổ chức thực hiện thành công Nghị quyết, Bộ Chính trị đã giao Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Nghị quyết; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Thực hiện nhiệm vụ được Bộ Chính trị giao, ngày 23-6-2023 Ban Kinh tế Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 175-KH/BKTTW về theo dõi, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW. Triển khai Kế hoạch chuyên môn năm 2023, Ban Kinh tế Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 165-KH/BKTTW, ngày 21-6-2023 về Kế hoạch giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Triển khai quyết định, kế hoạch giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị

Các đại biểu dự hội nghị.

Đồng chí Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Nghị quyết số 58-NQ/TW được triển khai hơn 3 năm, đã đi được 1/3 chặng đường; một số cơ chế chính sách đặc thù cho phát triển tỉnh Thanh Hóa đã được ban hành và triển khai thực hiện. Bối cảnh mới, tình hình mới của cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng đã có nhiều thay đổi so với thời điểm ban hành Nghị quyết. Do vậy mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra đối với Đoàn giám sát là phải đánh giá một cách toàn diện các kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp; chỉ ra các tồn tại và nguyên nhân sau 3 năm thực hiện Nghị quyết về việc nâng cao nhận thức, quyết tâm chính trị để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 58-NQ/TW; việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết; kết quả đạt được sau 3 năm triển khai Nghị quyết; cách làm hay, nhân tố mới để nhân rộng và những khó khăn vướng mắc cần giải quyết để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết số 58-NQ/TW đề ra…

Trên cơ sở đó, Đoàn giám sát sẽ phối hợp với Tỉnh uỷ Thanh Hoá để xây dựng báo cáo giám sát; báo cáo và đề xuất với các cấp có thẩm quyền về kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc, từ đó đưa ra các đề xuất, kiến nghị nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để giúp Thanh Hoá thực hiện thành công Nghị quyết.

Triển khai quyết định, kế hoạch giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị

Vụ trưởng Vụ Kinh tế vùng và địa phương, Ban Kinh tế Trung ương Phạm Hồng Hải công bố quyết định và tóm tắt kế hoạch giám sát.

Tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Kinh tế vùng và địa phương, Ban Kinh tế Trung ương Phạm Hồng Hải đã công bố quyết định và tóm tắt kế hoạch giám sát, dự kiến lịch làm việc với một số tổ chức đảng, địa phương, đơn vị của tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, mục đích của Kế hoạch giám sát nêu rõ: Nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên trong thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đánh giá đúng về các ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân về việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và kết quả thực hiện Nghị quyết 58-NQ/TW tại Tỉnh ủy Thanh Hóa; về kết quả thực hiện các Chương trình, Kế hoạch hành động nhằm cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ của Nghị quyết số 58-NQ/TW tại Thanh Hóa từ năm 2020 đến nay. Phối hợp với Tỉnh ủy Thanh Hóa đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết 58-NQ/TW; đề xuất Chính phủ, Quốc hội tiếp tục ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp và bổ sung nguồn lực để thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Triển khai quyết định, kế hoạch giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá Lại Thế Nguyên bày tỏ vui mừng được đón tiếp và làm việc với Đoàn giám sát số 672 của Ban Kinh tế Trung ương để công bố quyết định và kế hoạch giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Nghị quyết số 58-NQ/TW là sự quan tâm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Trung ương Đảng đối với sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa. Sau khi Nghị quyết được ban hành, Thanh Hóa đã nỗ lực rất lớn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết.

Việc thực hiện giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đoàn giám sát Ban Kinh tế Trung ương sẽ giúp Thanh Hóa tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt hơn Nghị quyết. Đồng thời, giúp Thanh Hóa đánh giá kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Nghị quyết. Cùng với đó, giúp Thanh Hóa đề xuất với Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các tổ chức cơ sở Đảng, các ngành, nhất là Ban cán sự Đảng UBND tỉnh sẽ cung cấp đầy đủ hồ sơ, công việc đã và đang làm theo yêu cầu của Đoàn, để có cái nhìn tổng thể về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết, từ đó giúp Thanh Hóa tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn Đoàn giám sát tiếp tục quan tâm, giúp đỡ tỉnh Thanh Hóa trong triển khai thực hiện Nghị quyết; đồng thời có đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành ở Trung ương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết.

Triển khai quyết định, kế hoạch giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn nêu rõ: Để công tác giám sát đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra và báo cáo giám sát của Đoàn đảm bảo khách quan, khoa học, phản ánh đúng tình hình thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị tại Tỉnh ủy Thanh Hóa, đề nghị Tỉnh ủy Thanh Hóa chỉ đạo các tổ chức đảng liên quan bám sát Kế hoạch số 165-KH/BKTTW để chủ động lập báo cáo giám sát theo đề cương của Đoàn giám sát; sắp xếp thời gian, bố trí cán bộ làm việc theo lịch thống nhất; cung cấp các thông tin liên quan theo yêu cầu của Đoàn; đề xuất, kiến nghị với Đoàn về những giải pháp phù hợp, khả thi, phù hợp với bối cảnh tình hình thực tế để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 58-NQ/TW tại địa phương, đơn vị.

Các thành viên Đoàn giám sát nghiêm túc thực hiện các nội quy, quy chế của Đoàn; thực hiện nhiệm vụ giám sát bám sát vào các quan điểm, mục tiêu, các chỉ tiêu và các nhóm nhiệm vụ giải pháp được đề ra trong Nghị quyết số 58-NQ/TW và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW để triển khai đúng quy trình giám sát và các nội dung giám sát theo Kế hoạch đã đề ra; cập nhật các chủ trương, định hướng mới của Đảng về phát triển các vùng, các ngành, để phối hợp với Tỉnh ủy Thanh Hóa đề xuất các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết phù hợp với bối cảnh, tình hình mới.

Đồng chí Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tin rằng với trách nhiệm của các thành viên trong Đoàn và sự phối hợp chặt chẽ của Tỉnh ủy Thanh Hóa và các tổ chức đảng liên quan, Đoàn giám sát sẽ có được báo cáo giám sát có chất lượng và hữu ích, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 58-NQ/TW.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]