12:01 03/02/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Tại Lễ tuyên dương và trao thưởng cho học sinh, giáo viên đoạt giải quốc gia năm học 2023-2024, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng, gửi gắm những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các em học sinh và giáo viên có học sinh đạt giải, góp phần làm nên thành tích vẻ vang và rất đáng tự hào của ngành giáo dục tỉnh nhà. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Phát huy truyền thống tốt đẹp, làm giàu thêm bảng vàng thành tích mà lớp lớp các thế hệ học sinh giỏi tỉnh ta đã đạt được

Tại Lễ tuyên dương và trao thưởng cho học sinh, giáo viên đoạt giải quốc gia năm học 2023-2024, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng, gửi gắm những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các em học sinh và giáo viên có học sinh đạt giải, góp phần làm nên thành tích vẻ vang và rất đáng tự hào của ngành giáo dục tỉnh nhà. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Phát huy truyền thống tốt đẹp, làm giàu thêm bảng vàng thành tích mà lớp lớp các thế hệ học sinh giỏi tỉnh ta đã đạt được

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Minh Hiếu.

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu!

Thưa các cô giáo , thầy giáo !

Thưa các bậc phụ huynh ! Các em học sinh thân mến!

Như đã thành thông lệ tốt đẹp từ nhiều năm nay, ngay sau khi công bố kết quả Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bậc trung học phổ thông; Tỉnh ta long trọng tổ chức tuyên dương và trao thưởng cho học sinh, giáo viên có học sinh đoạt giải. Đây là việc làm rất có ý nghĩa và kịp thời. Sự kiện năm nay được tổ chức tại Trường THPT Lam Sơn - “vườn ươm” tài năng trẻ của tỉnh và đất nước, đúng vào dịp kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, ngay trong những ngày giáp Tết, trong không khí giao hòa, hân hoan của đất trời và lòng người khi bước vào mùa xuân mới, làm cho buổi lễ càng thêm ý nghĩa.

Phát huy truyền thống tốt đẹp, làm giàu thêm bảng vàng thành tích mà lớp lớp các thế hệ học sinh giỏi tỉnh ta đã đạt được

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý, các cô giáo, thầy giáo, các cán bộ quản lý giáo dục và các em học sinh những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các đồng chí! Thưa các cô giáo , thầy giáo!

Các bậc phụ huynh và các em học sinh thân mến!

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, dân tộc ta dẫu có lúc thăng trầm, thịnh suy, nhưng hầu hết các vương triều, các bậc minh quân đều xem trọng tri thức, đề cao sĩ phu, ngưỡng mộ những người văn võ song toàn, đức cao đạo trọng. "Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn". Câu nói bất tử của danh sĩ Thân Nhân Trung được khắc ghi trang trọng trên bia đá ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám, không chỉ hàm ý tôn vinh, khẳng định sức mạnh to lớn của trí thức, trí tuệ, mà còn là giá trị đạo đức, văn hóa cao quý của người Việt.

Trong dòng chảy mạch nguồn văn hóa dân tộc, Thanh Hoá là vùng đất giàu truyền thống hiếu học và khoa bảng; thời nào cũng sinh thành, dưỡng dục những anh hùng hào kiệt, những bậc hiền tài mà tên tuổi và sự nghiệp đã làm rạng danh quê hương, đất nước. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Cá nhân tôi và các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn dõi theo từng bước đi lên, trân trọng và chung vui với những kết quả, thành tích, chia sẻ với những trăn trở, lo toan và mong muốn sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà không ngừng phát triển.

Phát huy truyền thống tốt đẹp, làm giàu thêm bảng vàng thành tích mà lớp lớp các thế hệ học sinh giỏi tỉnh ta đã đạt được

Tiếp nối và phát huy những thành tích, kết quả đạt được trong nhiều năm qua; năm học 2023 - 2024, tiếp tục là mùa vàng bội thu đối với giáo dục Tỉnh nhà. Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia bậc trung học phổ thông vừa qua, tài năng, bản lĩnh, trí tuệ của học sinh tỉnh ta tiếp tục tỏa sáng và ghi danh trên bảng vàng thành tích giáo dục nước nhà. Trong tổng số 90 học sinh dự thi, có 84 em đoạt giải, với 09 giải Nhất, 22 giải Nhì, 23 giải Ba và 30 giải Khuyến khích, đưa Thanh Hóa xếp thứ Nhất toàn quốc về tỷ lệ học sinh đoạt giải so với số lượng học sinh dự thi, đạt 93,3%; xếp thứ Tư về số lượng học sinh đoạt giải Nhất. Tất cả các môn dự thi đều có giải; trong đó 05 môn tỷ lệ học sinh đoạt giải đạt 100%. Trong số học sinh đoạt giải, có 10 em được vào vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực. Đây là kết quả đáng mừng, so với nhiều năm học trước, số lượng giải, số giải nhất và số học sinh được vào vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế đều tăng cao.

Tôi và các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất vui mừng, thật sự trân trọng và rất đỗi tự hào về những thành tích xuất sắc mà thầy và trò các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia vừa lập nên. Với nỗ lực không ngừng, quyết tâm không nghỉ trong học tập, nhiều em đã vượt qua khó khăn, khổ luyện thành tài, mang vinh quang về cho bản thân, gia đình, nhà trường và cho quê hương, làm rạng danh truyền thống “Xứ Thanh - đất học và khoa bảng”. Tiêu biểu là: Anh em sinh đôi Nguyễn Lê Bảo Long, Nguyễn Lê Thành Công đều đạt giải Nhất môn Sinh học; em Lê Nguyễn Mai Phương giành giải Nhất đầu tiên môn Ngữ văn của Tỉnh; em Hoàng Ngọc Châu học sinh lớp 10 đã vượt qua nhiều anh chị học sinh giỏi lớp 11, 12 để đoạt giải Nhất môn Địa lí...

Phát huy truyền thống tốt đẹp, làm giàu thêm bảng vàng thành tích mà lớp lớp các thế hệ học sinh giỏi tỉnh ta đã đạt được

Để giành được những thành tích xuất sắc kể trên, bên cạnh sự nỗ lực của các em học sinh; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng đúng đắn của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự chăm lo của ngành Giáo dục và Đào tạo, của người thân, gia đình, cùng toàn xã hội; chúng ta ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của các nhà trường, đặc biệt là Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, các cô giáo, thầy giáo bằng trách nhiệm, sự hy sinh, lòng nhiệt thành, đã luôn tận tụy với nghề, không quản vất vả, gian nan, giành toàn bộ tâm huyết, trí tuệ dìu dắt các em trong đội tuyển, như: Cô giáo Lê Thị Thủy, phụ trách đội tuyển môn Sinh học với thành tích xếp thứ Nhất toàn quốc; thầy Nguyễn Bá Tư, phụ trách đội tuyển môn Vật lí có 05 học sinh được chọn vào vòng 2 đội tuyển Olympic quốc tế, trong đó có 01 học sinh đoạt giải Nhất; thầy Hoàng Ngọc Tuyên, giáo viên môn Địa lí, 03 năm liên tiếp bồi dưỡng có học sinh đoạt giải Nhất...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi biểu dương tinh thần nỗ lực, quyết tâm học tập, rèn luyện và nhiệt liệt chúc mừng thành tích xuất sắc của các em học sinh, của các cô giáo, thầy giáo, cũng như những đóng góp đầy trách nhiệm, hiệu quả của các gia đình, của những người thân, của các tổ chức đã góp phần làm nên thành tích vẻ vang và rất đáng tự hào hôm nay.

Phát huy truyền thống tốt đẹp, làm giàu thêm bảng vàng thành tích mà lớp lớp các thế hệ học sinh giỏi tỉnh ta đã đạt được

Thưa các đồng chí! Thưa các cô giáo , thầy giáo!

Thưa các bậc phụ huynh, c ác em học sinh thân mến!

Chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những khát vọng lớn lao “phấn đ ấu đ ến n ă m 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đ ầu cả n ư ớc, trở thành một cực t ă ng tr ư ởng ở phía Bắc của Tổ quốc và đ ến n ă m 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo h ư ớng hiện đ ại”.

Để làm được điều đó, cần sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; trong đó, đòi hỏi Ngành Giáo dục và Đào tạo phải xác định rõ nhiệm vụ đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, chuẩn bị đầy đủ hành trang cho thế hệ trẻ vững vàng trước những thử thách mới. Muốn vậy, giáo dục và đào tạo phải có sự phát triển đột phá, chuyển biến mạnh hơn, thực chất hơn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Trước mắt, cần bắt ngay vào việc xây dựng và triển khai kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh tham dự vòng 2 thi chọn đội tuyển và tham gia kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, đạt kết quả cao nhất.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội và toàn thể Nhân dân chăm lo nhiều hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta.

Các em học sinh thân mến!

Những thành tích mà các em học sinh giỏi đạt được vừa qua vô cùng đáng quý và rất đáng tự hào. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước khởi đầu đầy ý nghĩa trên hành trình tiếp cận khoa học và cuộc sống của mỗi người. Tôi mong các em không chủ quan, bằng lòng, thỏa mãn với kết quả đã đạt được, mà phải không ngừng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, nỗ lực vươn lên trong học tập và nghiên cứu khoa học, tiếp tục chinh phục những đỉnh cao tri thức mới.

Đối với các em học sinh trong tỉnh. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Đường đời là một chiếc thang không có nấc chót; học tập là một quyển vở không có trang cuối cùng”. Tôi mong các em học sinh hãy phát huy truyền thống tốt đẹp và làm giàu thêm bảng vàng thành tích mà lớp lớp các thế hệ học sinh giỏi tỉnh ta đã đạt được trong suốt những năm qua, hãy tiếp tục phấn đấu vượt khó, tu dưỡng, rèn luyện không ngừng để trở thành những công dân hữu ích, hãy học để hiểu biết, học để làm người, học để tự khẳng định mình, học để lập thân - lập nghiệp và cống hiến thật nhiều cho sự phát triển, cho sự phồn vinh của quê hương, đất nước, góp phần khẳng định vị thế của dân tộc ta trên trường quốc tế.

Nhân dịp năm mới và chuẩn bị đón tết Giáp Thìn 2024, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi chúc các vị đại biểu, khách quý, các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh mạnh khỏe, thành công! Chúc một năm mới nhà nhà an vui, người người hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]