10:37 29/12/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Thập niên 90 có thể được xem là thập niên “vàng” của bóng đá thế giới, bởi đây là giai đoạn xuất hiện nhiều ngôi sao bóng đá nhất. Bên cạnh đó, làng bóng đá cũng cho ra đời rất nhiều những bộ áo đấu, những đôi giày đã gắn liền với thập kỷ đáng nhớ bậc nhất của bóng đá này. Dưới đây sẽ là đôi nét về những đôi giày như thế.

Chúng ta biết gì về những đôi giày "thiêng" của thập niên 90?

Thập niên 90 có thể được xem là thập niên “vàng” của bóng đá thế giới, bởi đây là giai đoạn xuất hiện nhiều ngôi sao bóng đá nhất. Bên cạnh đó, làng bóng đá cũng cho ra đời rất nhiều những bộ áo đấu, những đôi giày đã gắn liền với thập kỷ đáng nhớ bậc nhất của bóng đá này. Dưới đây sẽ là đôi nét về những đôi giày như thế.

Chúng ta biết gì về những đôi giày thiêng của thập niên 90?

Mizuno Morelia II (sản xuất năm 1991)

Chúng ta biết gì về những đôi giày thiêng của thập niên 90?

Được làm từ da Kangaroo, vì vậy, đôi giày Morelia II của nhãn hàng Mizuno tới từ Nhật được xem là đôi giày nhẹ nhất, mềm nhất, linh hoạt nhất nhưng cũng bền nhất. Một điểm đặc trưng khác của đôi giày này đó là phần lưỡi giày phủ kín hoàn toàn phần trên của giày, một thiết kế khá “độc lạ” ở thời điểm đó.

Cũng chính vì sự tiện lợi và nhẹ nhàng của mình mà Mizuno Morelia II đã trở thành đôi giày ưa thích của tất cả các đội bóng trên thế giới. Trong số những cầu thủ sử dụng đôi giày này nhiều nhất, chúng ta phải nhắc tới Thiago Motta, cựu tiền vệ của Barcelona và Paris Saint Germain, một người chung thủy với đôi giày này tới những ngày cuối cùng trong sự nghiệp của mình.

Một cái tên khác cũng khiến đôi giày này trở nên nổi tiếng, đó là Rivaldo, huyền thoại ở hàng tiền đạo của Brazil trong thập niên 90 của thế kỷ 20, người đã đưa đôi giày này vào “ngôi đền huyền thoại qua cú hat-trick”thần thánh" của anh vào lưới Valencia khi khoác áo Barcelona ở mùa giải 2000-2001. Trong cú hat-trick này của tiền đạo người Brazil, bàn thắng thứ nhất được anh ghi bằng một pha đá phạt hàng rào, bàn thắng thứ hai được anh ghi từ một pha sút bóng chìm bằng chân trái từ khoảng cách 23 mét, và bàn cuối cùng đó là một pha vô-lê từ ngoài vòng cấm.

Một trong những người đánh giá rất cao đôi giày huyền thoại này đó là Noah Cavanaugh, một chuyên gia về giày bóng đá đang cộng tác cùng với The Athletic. Cụ thể, anh chia sẻ: “Đôi giày này có thể được xem là đôi giày”đỉnh cao" của sự dễ chịu. Không những thế, Morelia II còn giúp các cầu thủ có được cảm giác bóng tốt nhờ được làm từ những chất liệu tốt nhất, nhưng trên hết, đôi giày này rất nhẹ và luôn tạo cho người mang nó cảm giác rằng đây chính là đôi giày được làm riêng cho họ. Tôi thực sự ấn tượng bởi sự kiên nhẫn và bền bỉ của Mizuno khi thiết kế “kiệt tác nghệ thuật này”. Thực sự, đôi giày Mizuno Morelia II là một đôi giày hoàn hảo trong từng đường nét".

Chúng ta biết gì về những đôi giày thiêng của thập niên 90?

Rivaldo ăn mừng cú hat trick của mình ở trận gặp Valencia, phía sau anh là đàn em Carles Puyol. Nguồn: The Athletic.

Nike Tiempo Premier (sản xuất năm 1994)

Chúng ta biết gì về những đôi giày thiêng của thập niên 90?

Có một lời đồn được lan truyền trong giới sản xuất giày, đó là Tiempo Premier chính là đôi giày đầu tiên mở lối cho Nike vào thị trường giày thể thao. Cũng ở quãng thời gian này, Ian Rush, cựu tiền đạo tài hoa của Liverpool, đã trở thành “bộ mặt thương hiệu” cho các đôi giày bóng đá của hãng sản xuất đồ thể thao hàng đầu nước Mỹ này, đặc biệt là ở thời điểm đôi giày Nike Tiempo D được sản xuất.

Tuy nhiên, có một điều mà giới chơi giày bóng đá đều đồng ý, đó là đôi giày Tiempo Premier 1994 là đôi giày bóng đá “huyền thoại” của Nike, không chỉ bởi mối quan hệ khăng khít của họ với ĐT Brazil cũng như các ngôi sao hàng đầu bóng đá thời điểm đó, mà còn bởi ở thời điểm đó, các quảng cáo của họ cho đôi giày này, đặc biệt là quảng cáo “The Wall” (Bức tường-ND) thực sự là những “siêu phẩm” về mặt quảng cáo.

Có lẽ, khoảnh khắc đáng nhớ nhất của đôi giày này đó là khoảnh khắc Bebeto, Romario và Mazinho, cả ba đều mang đôi giày này, ăn mừng bàn thắng vào lưới Hà Lan ở tứ kết World Cup 1994 bằng cách đung đưa hai tay như đang ru ngủ một đứa bé, một bàn thắng được dùng để chào mừng đứa con trai mới ra đời được hai ngày của Bebeto.

Khi nhận xét về đôi giày này, Ben Warren, một nhà sưu tầm giày bóng đá lâu năm đã chia sẻ: "Với tôi, đôi giày da đen này sẽ không bao giờ lỗi thời, không chỉ bởi đường cong trắng đặc trưng của Nike được in đậm ở cạnh giày, mà còn bởi phần lưỡi giày phủ kín phần cổ giày và phần đế giày trắng hoàn toàn của đôi giày này. Có thể nói, đây chính là đôi giày hoàn hảo nhất từng được thiết kế bởi Nike, một đôi giày sẽ khiến người ta nghĩ ngay đến Eric Cantona huyền thoại".

Chúng ta biết gì về những đôi giày thiêng của thập niên 90?

"Vũ khúc đưa nôi" của Bebeto, Mazinho và Romario sau khi ghi bàn vào lưới ĐT Hà Lan ở tứ kết World Cup 1994. Nguồn: The Athletic.

Umbro Speciali (sản xuất năm 1994)

Chúng ta biết gì về những đôi giày thiêng của thập niên 90?

Ti vi màu được ra mắt lần đầu ở Anh vào năm 1967, nhưng các đôi giày thể thao vẫn mang hai màu đen trắng mãi cho tới thập niên 90. Đôi giày Umbro Speciali chính là một ví dụ rõ nhất cho điều này. Tuy nhiên, đây cũng là đôi giày đặc trưng nhất của hãng giày tới từ Italia.

Điểm đặc biệt của Umbro Speciali đó là phần lưỡi giày bao phủ cổ giày, cùng với đó là logo giày hình con thoi được in ở cạnh bên của đôi giày. Cuối cùng, đó là hàng dây đen và phần đế giày trắng hoàn toàn.

Roberto Carlos từng mang đôi giày này khi thi đấu ở giải Le Tournoi De France diễn ra trên đất Pháp vào năm 1997. Ở giải đấu đó, hậu vệ người Brazil ghi được một bàn thắng để đời, đó là pha đá phạt “quỹ đạo hình trái chuối” kinh điển. Một siêu sao khác cũng lựa chọn đôi giày này đó là Michael Owen, người đã sử dụng đôi giày này trong trận đấu gặp Argentina ở World Cup 1998, trận đấu mà anh đã vượt qua một số cầu thủ Argentina trong một tình huống đi bóng. Cuối cùng, đó là Alan Sheaer, người mang đôi giày này khi còn là một cầu thủ trẻ. Đến khi Alan Shearer tròn 24 tuổi, Umbro quyết định đi xa hơn khi sẵn sàng bỏ ra 250.000 Bảng một tháng để tiền đạo huyền thoại người Anh luôn mang giày của họ mỗi khi vào sân.

Chúng ta biết gì về những đôi giày thiêng của thập niên 90?

Pha đá phạt huyền thoại của Roberto Carlos vào lưới đội tuyển Pháp ở Le Tournoi De France diễn ra vào năm 1997. Nguồn: The Athletic.

Adidas Predator Accelerator (sản xuất năm 1998)

Chúng ta biết gì về những đôi giày thiêng của thập niên 90?

Khi VCK World Cup 1998 chuẩn bị diễn ra, Adidas quyết định thay thế đôi giày Predator Touch bằng một đôi giày bắt mắt hơn đôi giày cũ, một đôi giày nổi bật bởi phần họa tiết đen trắng ở phần thân giày, cùng với đó là những chi tiết đắp nổi kéo dài từ mũi giày tới phần thân giày.

Zinedine Zidane và David Beckham là hai siêu sao ưa chuộng đôi giày này nhất. Tuy nhiên, chính David Beckham đã đưa đôi giày này vào “ngôi đền huyền thoại” sau pha “trả đũa” của anh với Diego Simeone ở World Cup 1998, một khoảnh khắc mà cho tới nay vẫn được xem là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của kỳ World Cup diễn ra trên đất Pháp.

Sau thành công của Predator Accelerator, Adidas quyết định cải tiến đôi giày này để dễ dàng đưa vào thị trường đại chúng hơn. Cụ thể, các phiên bản sau của đôi giày này được thiết kế phần dây giày lệch để gia tăng điểm tiếp xúc với phần mũi giày hơn. Tiếp theo, các đường vân giày được in chìm hơn, cùng với đó là một thiết kế đế giày hoàn toàn mới. Cũng chính nhờ những sự thay đổi này mà Accelerator dần trở thành một món thời trang được yêu thích bởi người tiêu dùng đại chúng.

Chúng ta biết gì về những đôi giày thiêng của thập niên 90?

Pha "trả đũa" của David Beckham lên Diego Simeone trong trận đấu giữa ĐT Argentina và ĐT Anh ở World Cup 1998. Nguồn: The Athletic.

KDNX

Nguồn tư liệu, hình ảnh: The Athletic, The Guardian...


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]