09:12 14/07/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy, lực lượng phòng, chống ma túy tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 95 vụ, 191 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, tăng 30 vụ so với cùng kỳ tháng trước; triệt xóa 2 điểm phức tạp, 11 điểm có nguy cơ phức tạp về ma túy…

Biểu dương điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy

Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy, lực lượng phòng, chống ma túy tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 95 vụ, 191 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, tăng 30 vụ so với cùng kỳ tháng trước; triệt xóa 2 điểm phức tạp, 11 điểm có nguy cơ phức tạp về ma túy…

Biểu dương điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Sáng 14-7, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến và tổng kết Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6-2023).

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh; Thiếu tướng Trần Phú Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an); đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh và 47 điển hình tiên tiến.

Biểu dương điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh dự hội nghị.

Theo báo cáo, ngay sau khi Chính phủ phát động Tháng hành động phòng, chống ma túy, Công an tỉnh (Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) đã chủ động tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo 138 tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt Tháng hành động với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực.

Biểu dương điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Qua đó đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và người dân tham gia, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma tuý.

Công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy được các ngành và các địa phương chú trọng thực hiện; nhiều đơn vị, địa phương đã có sự thay đổi tư duy, đổi mới cách làm, qua đó đã tạo khí thế phòng, chống ma túy sôi nổi tại các địa bàn dân cư.

Biểu dương điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy đã được tiến hành quyết liệt, cơ cấu tội phạm ma túy đã có sự chuyển biến rõ rệt, tỷ lệ phát hiện, bắt giữ các vụ án mua bán trái phép chất ma túy, số vụ án điều tra mở rộng tăng rõ rệt. Công tác phối hợp, hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy của lực lượng chuyên trách đã có nhiều chuyển biến tích cực, vì nhiệm vụ chung.

Công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đã được quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt, phát huy hiệu quả trong phát triển nghiệp vụ, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh.

Biểu dương điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy, lực lượng phòng, chống ma túy tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 95 vụ, 191 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy; tăng 30 vụ so với cùng kỳ tháng trước; thu giữ 1,85kg nhựa thuốc phiện, 125,78g heroin, 888,85g và 9.455 viên ma túy tổng hợp; triệt xóa 2 điểm phức tạp, 11 điểm có nguy cơ phức tạp về ma túy…

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng bền bỉ, những hy sinh thầm lặng và những thành tích mà lực lượng Công an Thanh Hóa đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời bày tỏ niềm tri ân sâu sắc tới những cán bộ, chiến sĩ và người dân đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến với tội phạm ma túy.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhiệt liệt biểu dương những chiến công, thành tích xuất sắc của 21 tập thể, 26 cá nhân là điển hình tiên tiến được tôn vinh tại buổi lễ.

Biểu dương điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy

Các điển hình tiên tiến tham gia giao lưu.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Ma túy là vấn đề toàn cầu, toàn dân, toàn xã hội; là hiểm họa của quốc gia, dân tộc và của cả nhân loại; nên chúng ta phải đoàn kết, cùng nhau ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn tệ nạn ma túy; coi tội phạm và tệ nạn ma túy là kẻ thù của sự phát triển, là kẻ thù chung của toàn xã hội.

“Để công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy được tăng cường và nâng cao hiệu quả, cần phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy, sự quản lý thống nhất của chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và của toàn dân; trong đó, lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt” - Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý.

Biểu dương điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, đơn vị, địa phương từ tỉnh đến cơ sở tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống ma túy, đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 06 ngày 1-9-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; Đề án 272 của UBND tỉnh về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025”, Đề án 5017 của UBND tỉnh về “Giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa bàn các xã biên giới tỉnh Thanh Hóa” giai đoạn 2021 - 2025; gắn trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, từng cá nhân vào công tác phòng, chống ma túy.

Biểu dương điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy

Toàn cảnh hội nghị.

Đồng thời, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy; trọng tâm là tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, ma túy học đường. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống văn bản, tạo cơ sở pháp lý và chính sách đầy đủ, đồng bộ về công tác phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh hoàn thiện ứng dụng hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư và Dữ liệu căn cước công dân phục vụ hiệu quả công tác quản lý địa bàn, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy.

Các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của tỉnh tăng cường đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp; các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia, nhất là trên các tuyến biên giới đất liền, cửa khẩu... Kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy với quan điểm “ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài ngành nâng cao hiệu quả chặn “cung”, giảm “cầu”...".

Đẩy mạnh hợp tác quốc gia, hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy (nhất là hợp tác với các địa phương, các quốc gia láng giềng); đồng thời tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật vào công tác phòng, chống ma túy.

Nắm chắc địa bàn, tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy để áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp. Tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất các cơ sở cai nghiện công lập và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai; bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực hệ thống cơ sở y tế xác định tình trạng nghiện đến cấp xã, nhằm khắc phục khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.

Biểu dương điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Huân chương Chiến công hạng ba của Chủ tịch nước cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh.

Biểu dương điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy

Biểu dương điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy

Biểu dương điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo Công an tỉnh đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 47 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh; trao tặng quà cho 2 thân nhân liệt sĩ.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]