17:06 19/11/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 19/11, sau khi xuống sân bay Haneda, thủ đô Tokyo, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa đang sinh sống, làm việc tại Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản

Bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 19/11, sau khi xuống sân bay Haneda, thủ đô Tokyo, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa đang sinh sống, làm việc tại Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các thành viên trong đoàn đến gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa đang sinh sống, làm việc tại Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản

Các thành viên trong đoàn đến gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa đang sinh sống, làm việc tại Nhật Bản.

Cùng tham gia có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Trần Văn Hải, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Nguyễn Tiến Hiệu, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện Hoằng Hóa, Đông Sơn, thị xã Nghi Sơn và một số doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại buổi gặp gỡ với cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản

Cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản.

Trong không khí nghĩa tình, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nồng nhiệt gửi tới cộng đồng người Thanh Hóa đang sinh sống, học tập, lao động, công tác tại Nhật Bản những tình cảm thân thiết, nồng ấm của quê hương.

Để những người con Thanh Hóa xa quê hương nắm bắt được sự đổi thay mạnh mẽ của tỉnh trong những năm gần đây, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã thông tin khái quát về những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng của tỉnh. Trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) giai đoạn 2021-2023 đạt 9,69%, đứng thứ 5 cả nước; quy mô kinh tế đứng thứ 8 cả nước và cao nhất khu vực Bắc Trung bộ... Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 155 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,7 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước về thu hút FDI.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản

Cũng nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã thông tin đến cộng đồng người Thanh Hóa về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Nhật Bản hiện là quốc gia có số vốn đầu tư cao nhất trong nguồn vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với tổng số 19 dự án đang hoạt động, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 6,6 tỷ USD, chiếm 45,2% tổng vốn đầu tư FDI của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa đã được Chính phủ Nhật Bản tài trợ thực hiện 10 chương trình, dự án ODA, với tổng vốn 45,5 triệu USD và 24 dự án viện trợ trên các lĩnh vực y tế, nước sạch, giáo dục.

Tháng 5 năm 2023 vừa qua, tại Thanh Hóa đã diễn ra nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, với sự tham dự của Ngài Nikai Toshihiro, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, nguyên Tổng Thư ký Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản và nhiều quan chức cấp cao của Nhật Bản và Việt Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cũng thông tin đến bà con người Thanh Hóa về chương trình chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa tại Nhật Bản, trong đó có sự kiện quan trọng là lãnh đạo hai tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Niigata sẽ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Niigata. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, dấu mốc quan trọng, mở ra trang sử mới hợp tác tốt đẹp giữa tỉnh Thanh Hóa với tỉnh Niigata và các đối tác khác của Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản

Trong không khí thắm tình đồng hương, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng vui mừng khi cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản đã luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và hòa nhập vào đời sống xã hội nước sở tại, tích cực tham gia phát triển kinh tế, đóng góp vào sự phát triển của các địa phương Nhật Bản; đồng thời, phát huy tinh thần trách nhiệm, tổ chức nhiều hoạt động hướng về quê hương bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn xem cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời và là nguồn lực quan trọng của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quán triệt sâu sắc quan điểm đó, trong những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa gắn kết cộng đồng người Thanh Hóa đang sinh sống, học tập, lao động, công tác ở nước ngoài với quê hương. Hằng năm, vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về, đều tổ chức gặp mặt kiều bào người Thanh Hóa. Tuy nhiên, trong 2 năm 2021-2022, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhiều hoạt động đã bị dừng hoặc không tổ chức, song tình cảm của bà con hướng về quê hương và quê hương với cộng đồng người Thanh Hóa ở nước ngoài vẫn gắn kết và không ngừng phát triển.

“Buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với cộng đồng người Thanh Hóa đang sinh sống, học tập, lao động, công tác tại Nhật Bản hôm nay là hoạt động hết sức có ý nghĩa, nhằm củng cố và tăng cường sự đoàn kết, gắn bó, động viên, khuyến khích mỗi người con của quê hương xứ Thanh, dù ở xa quê vẫn hướng về quê hương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng cấp ủy, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh sớm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng và phát triển Thanh Hóa đến năm 2025, trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại; đến năm 2045 là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước” - Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh.

Nhân buổi gặp gỡ thân tình với cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng mong rằng những người con quê hương xứ Thanh đang sinh sống, học tập, lao động, công tác tại Nhật Bản tiếp tục phát huy những phẩm chất tốt đẹp và truyền thống quý báu của quê hương Thanh Hóa anh hùng, đùm bọc, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, thực hiện nghiêm pháp luật của nước sở tại, tích cực học tập, lao động, sản xuất, tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, chăm lo nâng cao đời sống gia đình. Đồng thời, đóng góp tâm huyết, trí tuệ cho công cuộc xây dựng, phát triển quê hương, đất nước và góp phần làm cho mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Nhật Bản, Thanh Hóa - Niigata và các đối tác Nhật Bản ngày càng phát triển rực rỡ.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật BảnĐại điện cộng đồng người Thanh Hóa phát biểu cảm ơn Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các đoàn viên tại buổi gặp gỡ.

Vui mừng được đón đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa do Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Nhật Bản, những người con Thanh Hóa xa quê phấn khởi trước sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời bày tỏ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ gìn bản sắc dân tộc, tích cực học tập, lao động, sản xuất, tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản

Để mỗi người con Thanh Hóa xa quê không chỉ là sứ giả kết nối tình đồng hương mà còn kết nối, lan tỏa hình ảnh vùng đất, văn hóa, con người xứ Thanh đến với bạn bè muôn phương; là nhịp cầu giúp tỉnh thu hút đầu tư, huy động nguồn lực cho an sinh xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản

Đại điện cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản tặng quà và hoa cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tặng quà Đại điện cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gặp gỡ cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các thành viên trong đoàn chụp ảnh lưu niệm với cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản.

Tại buổi gặp gỡ, sau khi nghe ý tưởng của cộng đồng người Thanh Hóa tại Nhật Bản nêu lên ý tưởng thành lập Hội đồng hương Thanh Hóa tại Nhật Bản nhằm gắn kết cộng đồng, thực hiện an sinh xã hội, xúc tiến thương mại đầu tư về tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng rất vui mừng, xúc động và ủng hộ ý tưởng của những người con xa quê hương luôn một lòng hướng về đất mẹ thân yêu. Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm để xây dựng và phát triển tổ chức Hội đồng hương người Thanh Hóa hoạt động hiệu quả và bền vững.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]