>> Tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra miền Bắc

Việc đưa con em cán bộ, chiến sĩ và đồng bào miền Nam ra Bắc có ý nghĩa sâu thẳm từ trong trái tim của Chủ tịch Hồ Chí Minh: nước Việt Nam là một, là thống nhất, trong lòng miền Bắc có đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và con em miền Nam. Bảy mươi năm đã trôi qua kể, hồi tưởng lại những tình cảm cao quý mà Bác Hồ dành cho đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam, chúng ta càng bồi hồi thành kính tưởng nhớ tới Người.

>> Thanh Hóa với đồng bào miền Nam tập kết: 70 năm từ sự kiện lịch sử ấy...

 “Việc đón tiếp, giúp đỡ công ăn việc làm cho cán bộ và đồng bào miền Nam rất là trọng yếu, chẳng những có ảnh hưởng và tác dụng chính trị rất lớn đối với những người ra ngoài này; mà còn có ảnh hưởng rất lớn đối với tinh thần đồng bào miền Nam trong kia; ảnh hưởng rất lớn đối với tổng tuyển cử để thống nhất toàn quốc sau này...”.

>> Những câu chuyện thấm đẫm nghĩa tình

Có rất nhiều những câu chuyện thấm đẫm niềm vui và nước mắt của những năm tháng tập kết. Những câu chuyện về tình nghĩa đồng bào Bắc - Nam ruột thịt, thủy chung, son sắt ấy đã hun đúc thành nguồn sức mạnh tinh thần lớn lao, để dân tộc ta bước vào một cuộc trường chinh lớn, đầy gian khổ, mất mát, hy sinh nhưng nhất định thắng lợi.

>> Nơi đất hóa tâm hồn...

Thẳm sâu trong ánh mắt của những người cựu binh miền Đông Nam bộ còn lại trên vùng đất Nông trường Lam Sơn năm cũ là tháng ngày gian khổ, cực nhọc, nhưng căng tràn khí thế, hừng hực nhiệt huyết lao động biến núi rừng hoang vu thành nông trường phì nhiêu bạt ngàn cây trái. Hòa bình, dù có cơ hội về lại quê cũ, nhưng xứ Thanh đất đã hóa tâm hồn níu giữ...

Mời các bạn đón đọc báo Thanh Hóa số ra ngày 26/10/2024 tại: