Lực lượng vũ trang

Những người canh giữ biên cương Tổ quốc

Lê Quang Trung • 11:00 29/06/2023

Tôi là Thiếu tá Nguyễn Hải Thành (Đội trưởng Đội Tham mưu - Hành chính, Đồn Biên phòng Bản Giàng, đóng ở xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê). Hôm nay, tôi cùng với các đồng chí trong tổ tuần tra biên giới lên đường thực hiện nhiệm vụ tại các cột mốc, cột dấu biên giới do Đồn Biên phòng Bản Giàng quản lý.

Lần này, tổ tuần tra của chúng tôi có 5 đồng chí. Gồm tôi - tổ trưởng và các đồng chí: Trung úy Trương Công Hậu, Thiếu úy Nguyễn Trọng Phúc, Binh nhất Lê Hữu Cường, Binh nhất Lê Anh Đức. Trước khi lên đường, chúng tôi được đồng chí Đồn trưởng giao nhiệm vụ, dặn dò những việc cần thiết.

Sau khi nhận nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ sẽ được đảm bảo đầy đủ vũ khí, đạn dược. Chúng tôi cũng chuẩn bị đầy đủ tư trang, vật dụng cần thiết như quần áo, chăn màn, thuốc men, nhu yếu phẩm... sẵn sàng lên đường, đảm bảo an toàn, đạt mục đích đề ra.

Đồn Biên phòng Bản Giàng quản lý 6 cột mốc giới và 1 cột dấu với tổng chiều dài biên giới là 19,382 km. Theo kế hoạch, mỗi tháng, chúng tôi thực hiện tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc ít nhất 1 lần và để đi hết 6 cột mốc phải mất hơn 1 tuần.

Chúng tôi triển khai hình thức thực hiện tuần tra công khai kết hợp tuần tra bí mật. Ngoài đội hình chính là bộ đội biên phòng, tổ cũng có thể kết hợp tuần tra cột mốc biên giới cùng cán bộ bảo vệ rừng, dân quân xã, người dân và tuần tra song phương cùng lực lượng chức năng nước bạn Lào.

Đường hành quân tới cột mốc giới 512 dài 14 km, thường phải mất 1 ngày mới tới nơi. Trải qua những đợt mưa lớn dài ngày, con đường chúng tôi đi gặp phải những thân cây lớn chắn ngang do bị gió quật bật gốc. Phải khá lâu tổ mới di dời, thu dọn chướng ngại vật sang một bên để tiếp tục hành trình.

Khi gần tiếp cận cột mốc giới 512, chúng tôi nhanh chóng triển khai đội hình hàng dọc dích dắc. Những đồng chí có kinh nghiệm đi trước dẫn đường, các đồng chí theo sau đi sát nhau hỗ trợ đồng đội.

Tổ tuần tra lần này gặp thời tiết không thuận lợi, đường sá trơn trượt, phải qua nhiều núi cao, suối sâu. Vì vậy, chúng tôi phải men theo từng khe suối, vạch từng tán lá rừng mà đi. Nhiều lúc bị dây rừng níu chân đến vấp ngã, gai nhọn đâm đến tứa máu nhưng cũng không ngăn được những bước chân của chúng tôi trên con đường bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Càng vào sâu chúng tôi phải đánh dấu lên từng thân cây để tránh bị lạc. Trên đường tuần tra, chúng tôi cũng tập trung theo dõi, truy tìm các dấu vết, biểu hiện vi phạm chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, xâm canh, xâm cư, hoạt động của các loại tội phạm, hay tình trạng khai thác lâm sản trái phép.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều chuẩn bị chu đáo, tổ chức chặt chẽ, cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu cao. Luôn chủ động phát hiện và xử lý tình huống kịp thời, đúng quy định, bảo đảm nguyên tắc đối ngoại; nắm vững vị trí đường biên, hệ thống mốc giới trong phạm vi phụ trách và chấp hành nghiêm các quy định trong thực hiện nhiệm vụ...

Nghi thức chào cột mốc 512 thiêng liêng được diễn ra giữa núi rừng đại ngàn. Giây phút ấy, mọi vất vả, mệt mỏi của chúng tôi dường như tan biến, chỉ còn lại tình yêu và niềm tin mãnh liệt trong từng ánh mắt của những người lính quân hàm xanh.

Tạm biệt cột mốc chủ quyền thiêng liêng, đội hình tiếp tục tuần tra theo hướng đã định. Chúng tôi dừng chân trên một con suối nhỏ để nghỉ ngơi trước lúc đến với cột dấu. Lúc này, những gói lương khô, nước chuẩn bị sẵn trong balo trở thành những bữa cơm tạm giữa rừng già.

Để bảo vệ biên giới, chúng tôi cũng thường phối hợp, nắm bắt thông tin từ người dân, qua đó phát huy hiệu quả phong trào quần chúng tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự.