Sáng 15 - 4, tại Trung tâm Hội nghị TP Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040.

Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị.

Cùng tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Đông Sơn; cán bộ chủ chốt các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các phường, xã, thị trấn thuộc TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

Mở đầu, hội nghị đã trình chiếu video clip về quá trình lập quy hoạch và các nội dung chính của đồ án Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa.

TP Thanh Hóa có vị trí rất quan trọng đối với tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung bộ, giữ vai trò, vị trí trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật và quốc phòng - an ninh của tỉnh Thanh Hóa; cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ với Bắc Trung bộ, đầu mối giao lưu của tỉnh Thanh Hóa với cả nước.

Điều chỉnh quy hoạch chung TP Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009, song đến nay cần phải có sự điều chỉnh để phát triển đô thị Thanh Hoá trở thành cực động lực phát triển tỉnh Thanh Hoá theo Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về “ Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Xác định quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa là một quy hoạch rất quan trọng nên Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa, Huyện ủy, UBND huyện Đông Sơn tập trung nghiên cứu các nội dung quy hoạch với chất lượng cao nhất. Trong quá trình lập quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, đã lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư tại TP Thanh Hóa, huyện Đông Sơn cũng như Nhân dân trong và ngoài tỉnh dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như tổ chức hội nghị, thông tin trên các cổng thông tin điện tử và phương tiện thông tin đại chúng khác.

Trước khi trình Bộ Xây dựng thẩm định đồ án, UBND tỉnh đã tổ chức Hội thảo khoa học về Quy hoạch chung Đô thị Thanh Hóa với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học có uy tín trong nước và nước ngoài, đóng góp rất nhiều ý kiến quý báu cho đồ án.

Ngày 17-1-2022, Hội đồng thẩm định đồ án quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 đã tổ chức hội nghị cho ý kiến bỏ phiếu thông qua đồ án Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040. Các ý kiến tại hội nghị đã được tỉnh Thanh Hoá tiếp thu, giải trình đầy đủ trong nội dung quy hoạch trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tiếp đó, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố Quyết định số 259/QĐ-TTg, ngày 17-3-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040. Theo quyết định, phạm vi lập quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 gồm toàn bộ diện tích theo địa giới hành chính TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn, với tổng diện tích khoảng 22.821ha.

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040.

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040.

Quy hoạch đặt ra mục tiêu xây dựng và phát triển TP Thanh Hoá trở thành địa phương dẫn đầu cả tỉnh trong sự nghiệp CNH, HĐH; một trong những trung tâm lớn về thương mại, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, văn hoá, khoa học, giáo dục - đào tạo, y tế, thể thao của vùng Nam đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ; có kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao; chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, hướng tới thành phố thông minh, văn minh, hiện đại là một động lực quan trọng góp phần đưa tỉnh Thanh Hoá trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

Về tính chất, chức năng đô thị, TP Thanh Hóa được xác định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Thanh Hóa, đô thị tỉnh lỵ với vai trò là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học - kỹ thuật của tỉnh Thanh Hóa. Là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội của vùng Bắc Trung bộ và vùng phía Nam Bắc bộ. Là đầu mối giao lưu của tỉnh Thanh Hóa với cả nước và quốc tế. Có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh. Là đô thị phát triển xanh, thông minh, hiện đại trên cơ sở khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển mạnh dịch vụ và công nghiệp, nhất là dịch vụ chất lượng cao; phát triển du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, phát huy bản sắc văn hóa Xứ Thanh.

Về quy mô dân số hiện trạng khoảng 440.000 người. Dự báo đến năm 2030 khoảng 780.000 đến 800.000 người; đến năm 2040 khoảng 1 triệu người. Về quy hoạch đất xây dựng đô thị: Đất xây dựng đô thị hiện trạng khoảng 7.634ha, chiếm khoảng 34% tổng diện tích tự nhiên toàn đô thị. Đến năm 2030, đất xây dựng đô thị khoảng 11.181ha, chiếm khoảng 49% tổng diện tích tự nhiên toàn đô thị. Đến năm 2040, đất xây dựng đô thị khoảng 14.019ha, chiếm khoảng 61% tổng diện tích tự nhiên toàn đô thị.

Định hướng phát triển không gian là phát triển không gian đô thị tập trung, lan tỏa kết nối với ý tưởng chủ đạo là: tựa núi (Ngàn Nưa) - bên sông (sông Mã) - hướng biển (vịnh Bắc bộ), lấy dãy Ngàn Nưa làm chỗ dựa, phát triển đô thị hai bên bờ sông Mã, kết nối mạnh về phía Đông, hướng ra biển. Đô thị Thanh Hóa phát triển theo mô hình “tập trung, đa tâm”; điều chỉnh mô hình “vành đai - xuyên tâm" thành mô hình “vành đai mở kết hợp mạng lưới mềm”. Lấy trục Đại lộ Lê Lợi kéo dài làm trục trung tâm, lấy sông Mã làm trục cảnh quan của đô thị; tăng cường các dải đô thị song song với trục cảnh quan sông Mã; hình thành vành đai số 3 kết nối các dải đô thị. Lấy trung tâm đô thị hiện hữu làm hạt nhân, hình thành khung cấu trúc đô thị “3 trục phát triển - 6 trung tâm - 1 hành lang sinh thái tự nhiên”. 

Cùng với đó, trong quy hoạch đô thị Thanh Hóa cũng định hướng phát triển các khu vực gồm: Khu vực đô thị gắn với trung tâm hiện hữu; Khu vực đô thị gắn với trung tâm Hàm Rồng – Núi Đọ; Khu vực đô thị gắn với trung tâm Đông Bắc tại Bắc sông Mã; Khu vực đô thị gắn với trung tâm Đông Nam; Khu vực đô thị gắn với trung tâm phía Tây và Khu vực đô thị gắn với trung tâm Tây Nam. Quy hoạch còn chỉ rõ định hướng phát triển hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng viễn thông thụ động...

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn. Các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng hoa chúc mừng TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh vai trò, vị trí quan trọng của TP Thanh Hóa đối với tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung bộ; cửa ngõ kết nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ với Bắc Trung bộ, đầu mối giao lưu của tỉnh Thanh Hóa với cả nước. Thành phố nằm tại trung tâm đồng bằng sông Mã, sông Chu - là một trong những trung tâm dân cư lớn và lâu đời nhất của cả nước, mang đậm những giá trị lịch sử và nhân văn sâu sắc của dân tộc. Việc xây dựng và phát triển TP Thanh Hóa vừa là kết quả, vừa là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Sau quá trình nghiên cứu và thực hiện các trình tự, thủ tục lập, thẩm định quy hoạch một cách công phu, khoa học và chặt chẽ, ngày 17-3-2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 tại Quyết định số 259/QĐ-TTg.

Để việc tổ chức thực hiện, triển khai thực hiện quy hoạch và các dự án đầu tư xây dựng đảm bảo các quan điểm, nguyên tắc, cũng như tuân thủ định hướng phát triển không gian, kiến trúc, cảnh quan theo đồ án quy hoạch đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND TP Thanh Hóa phối hợp với các bộ, ngành Trung ương có liên quan sớm ban hành quy định quản lý quy hoạch; tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040 được duyệt và các quy hoạch, quy chế liên quan bảo đảm tuân thủ đúng các quy định pháp luật.

Cùng với việc rà soát và lập các chương trình, khu vực và kế hoạch phát triển đô thị, lập thiết kế đô thị các tuyến đường, trục cảnh quan đô thị quan trọng, tổ chức lập và ban hành quy chế quản lý kiến trúc TP Thanh Hoá, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND TP Thanh Hóa rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phân khu trên địa bàn TP Thanh Hoá cho phù hợp với quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040.

Item 1 of 4

Tổ chức lập mới các quy hoạch phân khu trên địa bàn huyện Đông Sơn. Trên cơ sở đó, xác định thứ tự các dự án ưu tiên đầu tư, xây dựng và thực hiện nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực để thực hiện quy hoạch và các dự án được duyệt. Tiếp tục công bố, công khai nội dung quy hoạch theo quy định để Nhân dân biết và tham gia, giám sát việc thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Thanh Hóa và TP Thanh Hóa trong quá trình thực hiện quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa để tạo động lực cho TP Thanh Hóa nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung phát triển bền vững, có nhiều đột phá.

Phát biểu đáp từ và chỉ đạo hội nghị, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn trân trọng cảm ơn Bộ Xây dựng, cá nhân đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Văn phòng Chính phủ, đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp và đồng hành để Thanh Hóa có được một bản quy hoạch chất lượng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu đáp từ và chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu đáp từ và chỉ đạo hội nghị.

Đây là dấu mốc lịch sử rất quan trọng, mở ra triển vọng phát triển mới của đô thị Thanh Hóa, bao gồm TP Thanh Hoá và huyện Đông Sơn. Đồng thời là sự kiện rất có ý nghĩa trong tiến trình phát triển đô thị hóa của tỉnh Thanh Hoá.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040, không chỉ là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển đô thị Thanh Hóa, mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa, tạo nên khát vọng, tầm nhìn, là một động lực quan trong để Thanh Hóa khơi dậy, phát huy tiềm năng, thu hút tối đa nguồn lực cho đầu tư và phát triển.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hoá, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, cố gắng của Sở Xây dựng, TP Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và các cấp, các ngành trong quá trình lập, hoàn chỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch. Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của quy hoạch đã đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, đặc biệt là TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn tập trung quán triệt, triển khai nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của quy hoạch tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, để từ đó có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện quy hoạch.

Trên cơ sở nội dung quy hoạch, Sở Xây dựng, TP Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và các đơn vị liên quan, cần phối hợp tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khoa học, đặc biệt trong quản lý, phát triển đô thị, không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị, quản lý sử dụng đất, quản lý xây dựng công trình hạ tầng và không gian ngầm đô thị.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, đẩy mạnh hợp tác giữa các đơn vị, các ngành và địa phương trong việc triển khai quy hoạch; khuyến khích sự tham gia của người dân trong quá trình lập và thực hiện các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của đô thị, nhằm đảm bảo tính khả thi và phản ánh đúng nguyện vọng của Nhân dân.

Khẩn trương tổ chức lập Chương trình phát triển đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040, trong đó xác định rõ danh mục, lộ trình xây dựng các khu vực phát triển đô thị. Cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển đô thị, xây dựng danh mục dự án hạ tầng kỹ thuật khung, công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ưu tiên đầu tư; kế hoạch vốn cho các công trình hạ tầng.

Sau khi hoàn thành việc lập Chương trình phát triển đô thị Thanh Hóa cần khẩn trương hoàn thành Đề án “Phân loại đô thị” để đề nghị công nhận đô thị Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I, làm cơ sở thực hiện mục tiêu nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa theo đúng tiến độ đã đề ra.

Bên cạnh đó, tổ chức rà soát, điều chỉnh và lập mới các quy hoạch đô thị, nhất là quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa; rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất TP Thanh Hoá, quy hoạch sử dụng đất huyện Đông Sơn đảm bảo thống nhất với Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa.

Chủ động nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi các cơ chế, chính sách đã ban hành, đồng thời đề xuất ban hành mới các cơ chế, chính sách phát triển đô thị cho từng thời kỳ, tạo động lực mới cho sự phát triển của thành phố và của tỉnh.

Tiếp tục đổi mới công tác quy hoạch và phát triển đô thị đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng của xã hội, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Quan tâm các xu hướng mới trong phát triển đô thị như: đô thị xanh, đô thị thông minh, đô thị phát triển bền vững.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác quy hoạch, giúp nâng cao tính chính xác, hiệu quả, minh bạch và dự báo tốt hơn về xu hướng phát triển đô thị.

Tăng cường hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế, tiếp thu ý kiến đóng góp của cộng đồng để quy hoạch và phát triển đô thị phù hợp với thực tiễn địa phương, đảm bảo tính khả thi.

Tập trung ưu tiên nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, gắn với hạ tầng xã hội, cũng như có giải pháp sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển. Đồng thời huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp và các thành phần kinh tế để đầu tư, phát triển toàn diện của đô thị Thanh Hoá.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Thanh Hóa, đồng chí Trịnh Huy Triều, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Trưởng Bộ Xây dựng và Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời khẳng định: Ngay sau Hội nghị quan trọng này, TP Thanh Hóa sẽ chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND huyện Đông Sơn tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy hoạch chung đô thị tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040, tạo động lực mới, khí thế mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đồng chí Trịnh Huy Triều, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo.

Đồng chí Trịnh Huy Triều, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo.

Nội dung: Trần Thanh

Ảnh: Minh Hiếu

Đồ họa: Mai Huyền