Kính thưa đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng;

Kính thưa đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các vụ thuộc các cơ quan Trung ương;

Thưa toàn thể hội nghị!

Hôm nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040. Đây là dấu mốc lịch sử rất quan trọng, mở ra triển vọng phát triển mới của đô thị Thanh Hóa, bao gồm thành phố Thanh Hoá và huyện Đông Sơn và đây cũng là sự kiện rất có ý nghĩa trong tiến trình phát triển đô thị hóa của tỉnh Thanh Hoá.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, tôi trân trọng cảm ơn Bộ Xây dựng (đặc biệt là cá nhân đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng), Văn phòng Chính phủ, các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp và đồng hành để Thanh Hóa có được 1 bản quy hoạch với chất lượng tốt và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Kính thưa các vị đại biểu; Thưa toàn thể hội nghị!

Như chúng ta đều biết, Quy hoạch đô thị là việc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội, nhà ở để tạo môi trường sống thích hợp cho người dân trong đô thị. Quy hoạch đô thị giúp sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả nhằm tạo ra nguồn lực phát triển đô thị, tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững.

Xác định công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong việc định hướng và kiểm soát sự phát triển của đô thị; tỉnh Thanh Hoá đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thuộc các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, đặc biệt là Bộ Xây dựng để tổ chức các hội nghị, hội thảo, tham vấn ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước để hoàn thiện, trình phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá theo quy định, đảm bảo chất lượng và phù hợp với thực tế địa phương.

Ngày 17 tháng 3 năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 259/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040. Đây không chỉ là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển đô thị Thanh Hóa mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa, tạo động lực, cơ hội cho Thanh Hóa khơi dậy và giải phóng tiềm năng, thu hút tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Đồ án Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 đã được phê duyệt với mục tiêu hướng tới xây dựng và phát triển thành phố Thanh Hóa trở thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại, là một động lực quan trọng góp phần đưa tỉnh Thanh Hoá trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, đã thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Trung ương, tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ trong nỗ lực xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa theo đúng tinh thần Nghị quyết số 58 ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 06 ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nhân sự kiện quan trọng này, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hoá, xin chân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và đặc biệt là Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ đã dành cho tỉnh Thanh Hoá trong suốt thời gian lập và trình thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa; xin trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng tại hội nghị này. Xin ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, cố gắng của Sở Xây dựng, UBND thành phố Thanh Hoá, UBND huyện Đông Sơn và các cấp, các ngành trong quá trình lập, hoàn chỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040.

Kính thưa các vị đại biểu; Thưa toàn thể hội nghị!

Việc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng; nhưng mới chỉ là kết quả bước đầu. Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của quy hoạch đã đề ra, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, đặc biệt là thành phố Thanh Hóa và huyện Đông Sơn cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của quy hoạch tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân, hiểu được khát vọng phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, để từ đó có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện quy hoạch.

Ngay sau hội nghị này, đề nghị các ban, sở, ngành cấp tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, cần làm tốt công tác truyền thông, công bố, công khai nội dung quy hoạch đối với từng cơ quan, đơn vị trên các nền tảng thông tin để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, các nhà tư vấn, các doanh nghiệp, nhà đầu tư và Nhân dân về ý nghĩa, vai trò của Quy hoạch đô thị Thanh Hoá và trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện quy hoạch.

Thứ hai, trên cơ sở nội dung quy hoạch, Sở Xây dựng, UBND thành phố Thanh Hoá, UBND huyện Đông Sơn và các đơn vị liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, cần phối hợp tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khoa học, đặc biệt trong quản lý, phát triển đô thị, không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị, quản lý sử dụng đất, quản lý xây dựng công trình hạ tầng và không gian ngầm đô thị. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của địa phương, đơn vị mình để tập trung chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch thực hiện Quy hoạch với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, phân công trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân, xác định rõ thời gian hoàn thành. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, đẩy mạnh hợp tác giữa các đơn vị, các ngành và địa phương trong việc triển khai quy hoạch, khuyến khích sự tham gia của người dân trong quá trình lập và thực hiện các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị, nhằm đảm bảo tính khả thi và phản ánh đúng nguyện vọng của người dân.

Thứ ba, khẩn trương tổ chức lập Chương trình phát triển đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040, trong đó xác định rõ danh mục, lộ trình xây dựng các khu vực phát triển đô thị, cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển đô thị, xây dựng danh mục dự án hạ tầng kỹ thuật khung, công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ưu tiên đầu tư, kế hoạch vốn cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng giải pháp huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển đô thị. Sau khi hoàn thành việc lập Chương trình phát triển đô thị Thanh Hóa, khẩn trương hoàn thành đề án Phân loại đô thị để đề nghị công nhận đô thị Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I, làm cơ sở thực hiện mục tiêu nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa theo đúng tiến độ đã đề ra.

Thứ tư, khẩn trương rà soát, điều chỉnh và lập mới các quy hoạch đô thị như: quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa; rà soát, điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thành phố Thanh Hoá, Quy hoạch sử dụng đất huyện Đông Sơn đảm bảo thống nhất với Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa. Trong quá trình thực hiện, phải đảm bảo tính liên ngành, căn cứ cơ sở khoa học, đánh giá thực tế và phân tích xu hướng phát triển, nhằm đưa ra những giải pháp đồng bộ, hiệu quả và bền vững, phù hợp với từng giai đoạn phát triển đô thị Thanh Hoá theo mục tiêu đã đề ra. Chủ động nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi các cơ chế, chính sách đã ban hành, đề xuất ban hành mới các cơ chế, chính sách phát triển đô thị cho từng thời kỳ, tạo động lực mới cho sự phát triển của thành phố và của tỉnh.

Item 1 of 3

Thứ năm, tiếp tục đổi mới công tác quy hoạch và phát triển đô thị đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng của xã hội và người dân, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Quan tâm các xu hướng mới trong phát triển đô thị như: đô thị xanh, đô thị thông minh, đô thị phát triển bền vững. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác quy hoạch, giúp nâng cao tính chính xác, hiệu quả, minh bạch và dự báo tốt hơn về xu hướng phát triển đô thị; tăng cường hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế, tiếp thu ý kiến đóng góp của cộng đồng để quy hoạch và phát triển đô thị phù hợp với thực tiễn địa phương, đảm bảo tính khả thi; tính toán các yếu tố bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ưu tiên phát triển giao thông công cộng và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường; nâng cao năng lực quản lý và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị; tăng cường quản lý, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy hoạch, đảm bảo tính pháp lý và trật tự xây dựng trong quá trình thực hiện quy hoạch.

Thứ sáu, tiếp tục tập trung ưu tiên nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị gắn với hạ tầng xã hội; có giải pháp sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp và các thành phần kinh tế để đầu tư, phát triển toàn diện của đô thị Thanh Hoá.

Kính thưa các vị đại biểu; Thưa toàn thể hội nghị!

Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040, được thông qua thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đối với tỉnh Thanh Hóa. Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa chúng tôi kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đồng chí để thực hiện thành công quy hoạch, góp phần xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại, tỉnh kiểu mẫu của cả nước.

Một lần nữa, xin kính chúc đồng chí Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cùng toàn thể các quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Ảnh: Minh Hiếu

Đồ họa: Mai Huyền