Premier League thực sự là một mảnh "đất dữ" với các HLV tới từ Nam Mỹ. Đã có rất nhiều HLV tới đây để rồi gặp phải thất bại, có thể kể đến vài ví dụ tiêu biểu như Luiz Felipe Scolari, người chuyển đến The Blues ở mùa giải 2008-2009 để rồi bị sa thải ngay ở nửa sau của mùa giải đó. Một ví dụ khác đó là Gus Poyet, người được đem về để dẫn dắt Sunderland trong vòng 2 năm để rồi sau đó cũng phải nhận trát sa thải.

Có lẽ, chỉ có một trường hợp thực sự thành công đó là Manuel Pellegrini, người từng đưa Man City tới ngôi vô địch Premier League mùa giải 2013-2014 sau cuộc rượt đuổi điểm số nghẹt thở với The Kop, cùng với đó là chiến tích lọt vào vòng bán kết Champions League mùa giải 2015-2016. Tuy nhiên, Premier League vẫn để lại một ấn tượng buồn cho ông khi ở những ngày cuối cùng của mùa giải có thể được xem là thành công nhất trong quãng thời gian ông dẫn dắt Man City, vị HLV người Chile chỉ nhận được sự lạnh lùng của CĐV The Citizen và những khán đài trống rỗng trong ngày chia tay CLB.

Premier League khắc nghiệt là vậy, nhưng vẫn có một cái tên Nam Mỹ luôn khao khát thể hiện bản thân ở đấu trường này, một người đã giúp cho các đội bóng Premier League đạt được rất nhiều thành tích khả quan dưới bàn tay của ông, thậm chí, đã có lúc, ông đưa được những tập thể vốn bị coi là "không có tư duy chiến thắng" như Tottenham vào tới trận chung kết Champions League như ở mùa giải 2018-2019. Người chúng ta đang nhắc tới ở đây không ai khác chính là Mauricio Pochettino, cựu HLV của Tottenham Hotspur.

Là một người tin vào "thuyết năng lượng vũ trụ", Mauricio Pochettino có triết lý và cách vận hành lối chơi cũng như cách sử dụng người đậm chất Á Đông. Ông luôn lấy cách đối đãi nhân tài ra làm kim chỉ nam của mình, đồng thời, ông còn cố gắng xây dựng lòng tin và sự đoàn kết trong tập thể mà mình dẫn dắt. Một ví dụ rõ ràng nhất cho điều này được trang tin The Athletic nêu ra cách đây vài năm trong một bài viết về HLV người Argentina, đó là trong những ngày đầu chuyển đến sân White Hart Lane, và giờ là sân Tottenham Hotspur, vị HLV người Argentina thường kêu gọi các học trò của mình bắt tay nhau mỗi khi ra sân tập như một cách nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các cầu thủ với nhau.

Các cầu thủ, dù là trong quá khứ hay hiện tại, sẽ ít nhiều có hiềm khích với các HLV mình dẫn dắt trong quá khứ. Kể cả những huyền thoại một thời của Man United như Roy Keane cũng từng chỉ trích ông thầy nổi tiếng của ông, Sir Alex Ferguson, trên mặt báo bóng đá Anh. Nhưng với Pochettino, người ta chưa bao giờ thấy các học trò của vị HLV người Argentina "kể xấu" về ông dù chỉ một lần. Thậm chí ngược lại, họ luôn nói về ông như một vị HLV trọng nghĩa tình và luôn biết cách vực dậy tinh thần các cầu thủ của mình. Son Heung Min từng nói như sau về vị HLV người Argentina: " "Khi mới tới Tottenham, mọi thứ không như thế này. Thầy ấy đã dạy tôi rất nhiều về cách di chuyển cũng như cách thi đấu không bóng, kể từ đó, tôi đã thay đổi rất nhiều. Thật sự khó có thể đoán được thầy ấy đã nghĩ gì trong buổi gặp mặt đó. Nhưng điều đó bây giờ chẳng còn quan trọng nữa, tôi chỉ biết rằng tôi vẫn đang vui vẻ khi thi đấu ở đây. Thầy ấy đã khiến mọi thứ trở nên tuyệt vời, tôi thực sự rất biết ơn thầy ấy."

Một học trò khác cũng phải dành những lời có cánh cho Mauricio Pochettino đó là Philippe Coutinho, người từng thi đấu dưới trướng của HLV người Argentina khi ông dẫn dắt đội bóng cũ Espanyol, CLB được ông "cứu nguy" một cách thần kỳ. Ở thời điểm đó, Coutinho vẫn còn là một tiền vệ công trẻ tuổi và vẫn chưa xây dựng được chỗ đứng của mình ở đội hình Inter. Tuy nhiên, dưới sự chỉ bảo ân cần và sâu sát của Pochettino, anh đã nhanh chóng "lột xác" để trở thành một trong những tiền vệ công hoàn hảo nhất Premier League thời điểm đó, một điều đã được Coutinho khẳng định trong một cuộc phỏng vấn cho Sky Sport: "Mauricio đã trao cho tôi rất nhiều sự tự tin. Ông ấy đã giúp tôi tin vào bản thân và trở thành cầu thủ giỏi như bây giờ."

Ở Tottenham, những di sản mà ông để lại, đặc biệt là với Harry Kane và hàng tiền đạo của Gà Trống, vẫn được thể hiện rất rõ. Khi BLĐ Tottenham bắt đầu mất niềm tin vào Son Heung Min, người ở giai đoạn ông còn dẫn dắt đã bắt đầu cho thấy sự đi xuống về mặt phong độ, HLV người Argentina lập tức thuyết phục CLB chủ quản rằng họ nên đặt thêm niềm tin vào tiền đạo người Hàn Quốc, một lời khuyên sau đó đã được chứng minh tính chính xác của nó.

Kể cả ở một tập thể có nhiều cái tôi to lớn như Paris Saint Germain, Pochettino vẫn có thể tạo ra được một sự gắn kết trong phòng thay đồ. Có thể thấy rõ điều đó qua việc chưa có một cầu thủ nào dám tranh cãi hay lên thẳng mặt báo chỉ trích lối chơi của HLV như họ đã từng dưới thời các HLV khác ở sân Parcs De Princes.

Pochettino là một HLV thấu hiểu học trò của mình. Tuy nhiên, nếu họ "thiếu quy củ", ông sẽ nhanh chóng chấn chỉnh rồi tiếp tục đào tạo họ. Ông luôn tìm cách để khiến họ trở nên tốt hơn, soạn ra những giáo án cần thiết cho sự phát triển của học trò mình, sau đó sử dụng "đôi mắt" của mình để truyền tải những ý nghĩ của mình vào họ theo lời ông chia sẻ: "Tôi luôn nhìn vào mắt họ, điều đó sẽ giúp tôi tạo được cầu nối với họ nhiều hơn. Tôi tin rằng mọi người có thể hiểu rõ bạn ngay ở gần gặp đầu tiên, vì vậy, ấn tượng đầu luôn rất quan trọng. Bạn phải tỏ ra mạnh mẽ và chân thành, khi đó, mọi người sẽ hiểu rõ ý bạn. Các cầu thủ cần phải hiểu rõ lối vận hành của bạn, có thế, họ mới đặt lòng tin vào bạn."

Rõ ràng, BLĐ Chelsea biết rõ cái lối vận hành "đắc nhân tâm" này của Pochettino sẽ phù hợp với The Blues, một tập thể đầy rẫy những cái tôi có cái mác lên tới trăm triệu Bảng. Vì vậy, trong suốt mùa giải trước cũng như mùa giải hiện tại, Pochettino luôn là một trong những mục tiêu đầu tiên được họ cân nhắc mỗi khi câu hỏi về "vị HLV mới của sân Stamford Bridge" được đặt ra. Tuy nhiên, khi xét vào tình hình hiện tại của Chelsea cũng như bản thân vị HLV người Argentina, có cảm giác, ông không chỉ là người phù hợp với Chelsea, mà còn có thể được xem là "người được chọn" để kiến tạo nên một Chelsea hoàn toàn mới dưới thời ông chủ Todd Boehly.

Đầu tiên, Pochettino đã là cái tên hết sức quen thuộc với Premier League, bởi lẽ, ông đã dẫn dắt 3 đội bóng khác nhau của đấu trường này ở 2 giai đoạn khác nhau. Dầu tiên là Southampton ở giai đoạn 2013, giai đoạn mà Man United vẫn còn là một "ông kẹ" ở Premier League, tiếp đó là Tottenham Hotspur ở một giai đoạn "khó đoán" hơn của Premier League, giai đoạn 2015. Xét về một mặt nào đó, chúng ta hoàn toàn có thể nói rằng Pochettino chính là "người nhà" của Premier League, vì vậy, ông biết rõ cần phải làm gì với từng đội bóng ở Premier League, từ đó giúp Chelsea tìm ra được những công thức thích hợp để vô hiệu hóa hoàn toàn lối chơi của đối thủ, đồng thời tìm ra cách để xuyên phá hoàn toàn hàng thủ của họ.

Tiếp theo, Chelsea thời điểm hiện tại cần nhiều hơn một HLV chỉ đơn thuần về chiến thuật. Thực vậy, Chelsea bây giờ không chỉ có những cái tôi lớn, những "con cừu đen" trong phòng thay đồ, mà còn có những cầu thủ trẻ như trường hợp của Mykhaylo Mudryk, Enzo Fernandez, Benoît Badiashile, những cầu thủ được sinh ra khi Mauricio Pochettino vẫn là một chàng trai có mái tóc dài lãng tử đang thi đấu cho CLB Espanyol. Rõ ràng, với những cá nhân như thế, họ cần một ông thầy có thể nắm bắt được tâm lý của các cầu thủ trẻ, đồng thời, truyền tải được những thông điệp chiến thuật cho họ sao cho dễ hiểu nhất có thể chứ không chỉ dựa vào những sa bàn, những lời dạy chiến thuật khô khan trong các buổi tập trung đội bóng.

Cuối cùng, nhưng cũng quan trọng nhất, đó là với một tập thể như Chelsea, một tập thể vẫn còn đang hỗn loạn, họ rất cần một người có thể đem lại sự cân bằng trong tập thể đội bóng, đồng thời tạo ra mối dây liên kết giữa các cầu thủ với NHM. Nếu làm được cả hai điều đó, chắc chắn Pochettino sẽ là người đặt những viên gạch đầu tiên cho công cuộc xây dựng một Chelsea mạnh mẽ hơn, thanh thoát hơn ở mùa giải sắp tới cũng như những mùa giải sau đó.

Một thống kê gần đây của trang thống kê OptaJoe đã chỉ ra một điều khá thú vị, đó là Chelsea ở mùa này có lối pressing khá giống với Tottenham. Cụ thể, theo thống kê này, dù nằm ở nhóm cuối bảng xếp hạng mùa này, nhưng về mặt cướp được bóng ở phần sân đối phương và số lần thực hiện các pha pressing tầm cao, Chelsea lại đứng đầu bảng với 3424 lần đoạt được bóng và 541 pha pressing tầm cao. Theo OptaJoe, những thống kê này đã cho thấy Chelsea pressing tầm cao tốt như thế nào.

Cũng theo thống kê của OptaJoe, Chelsea ở mùa này xếp thứ 4 ở thời lượng kiểm soát bóng trung bình một trận với 59,4%, tiếp đó, họ đứng thứ 5 ở các đường chuyền phát động lên tuyến trên, đạt 1596 đường chuyền, và đứng thứ 3 ở các pha cầm bóng dâng cao, đạt 743 lần. Có thể thấy, dù trải qua một mùa giải hỗn loạn, Chelsea vẫn có được những nền tảng vững chắc cho Pochettino ở mùa giải sau.

Vậy, đâu sẽ là đội hình tối ưu cho HLV người Argentina mùa sau ? Theo sa bàn dự đoán của OptaJoe mùa sau, Kepa đương nhiên sẽ là lựa chọn đầu tiên trong khung gỗ, còn bộ đôi trung vệ sẽ là Wesley Fofana, một cầu thủ rất hay gặp chấn thương, nhưng khi được trao cơ hội sẽ lập tức tỏa sáng, điều được thể hiện qua con số trung bình 12,5 pha cầm bóng dâng cao trung bình một trận cho Chelsea mùa này, cao thứ 4 trong số các trung vệ của Premier League mùa này.  Tiếp theo, đó là Benoit Badiashile, người nổi trội ở những đường chuyền xuyên phá. Có thể anh chưa thi đấu nhiều ở mùa này, nhưng anh đã đạt được số đường chuyền lên tuyến trên trung bình một trận là 3,3 đường chuyền mùa này, con số chỉ có 6 trung vệ ở Premier League làm tốt hơn mùa này.

Ở khu vực hậu vệ cánh sẽ là Reece James và Ben Chilwell, một bộ đôi có khả năng di chuyển và tốc độ cực tốt, thậm chí ngang ngửa với cặp đôi Kyle Walker và Danny Rose của Tottenham trong quá khứ. Theo thống kê của OptaJoe, ở mùa này, Ben Chilwell có được trung bình 0,17 pha kiến tạo kỳ vọng, trong khi đó, James đứng đầu ở khâu tấn công trong số các hậu vệ cánh Premier League mùa này.

Ở hàng tiền vệ, Enzo Fernadnez sẽ đảm nhận vai trò "máy đánh nhịp" mà Eric Dier từng đảm nhiệm ở Tottenham, thậm chí, anh có thể làm tốt hơn rất nhiều lần tiền vệ người Anh. Theo thống kê của OptaJoe, Enzo Fernandez xếp thứ 5 ở Premier League mùa này về mặt phát động bóng lên tuyến trên với 5,6 đường phát động trung bình một trận. Ngoài ra, anh còn có được 79,4 đường chuyền trung bình một trận, cao nhất trong số các tiền vệ Premier League mùa này. Thêm vào đó, Enzo cũng cho thấy sự năng nổ ở khâu phòng ngự. Cụ thể, anh có được 2,96 pha tắc bóng trung bình một trận, 1,77 pha chặn bóng trung bình một trận, những con số giúp anh nằm ở nhóm các tiền vệ có thông số phòng ngự tốt nhất năm giải đấu hàng đầu Châu Âu mùa này.

Với một tiền vệ như Enzo Fernandez, người đá cặp hoàn hảo nhất chắc chắn sẽ là N'Golo Kante, người có thể xuyên phá các tuyến của đối phương như Mousa Dembele thời kỳ đỉnh cao.

Ở khu vực cánh, Chelsea có được những cầu thủ đi bóng khá tốt. Đầu tiên là Noni Madueke, cầu thủ có được số lần tranh chấp thành công trung bình một trận là 5,0, cao hơn bất cứ cầu thủ nào ở Premier League mùa này. Thêm vào đó, anh còn có được trung bình 7,5 pha chạm bóng bên phần sân đối phương mùa này, cao nhất trong số các cầu thủ Chelsea. Với những thông số này, chắc chắn anh sẽ là cái tên ăn ý nhất với Raheem Sterlling ở khu vực cánh Chelsea mùa này.

Tuy nhiên, với một HLV như Pochetitno, ông có thể sẽ chuộng một số 10 đá cặp với Madueke ở cánh đối diện nhiều hơn. Trong trường hợp đó, có thể Moises Caicedo và Declan Rice sẽ là những cái tên được nhắm tới ở mùa sau.

Romelu Lukaku có thể không chính xác được như Kane, nhưng với một hộ công tốt như Kai Havertz , rất có thể, tiền đạo người Bỉ sẽ trở thành một cái tên đầy hứa hẹn ở hàng tiền đạo The Blues mùa tới. Cũng cần phải nói thêm rằng Pochettino là một HLV rất mát tay trong việc cải tạo các tiền đạo không có được phong độ tốt như Romelu Lukaku.

Với việc Chelsea vừa trải qua một mùa chuyển nhượng "bận rộn", rất có thể ở mùa tới, HLV người Argentina sẽ không nhận được nhiều sự hỗ trợ trên TTCN, tuy nhiên, với những gì đang có trong tay, có thể nói, Pochettino đã có được một đội hình đủ để chinh chiến ở các đấu trường quốc nội, đặc biệt là Premier League, nơi mà The Blues sẽ phải cố gắng rất nhiều để chí ít có được vị trí Top 4 ở cuối mùa giải.

Nội dung: KDNX

Ảnh: Tư liệu

Đồ họa: Mai Huyền