Trong khi xuất khẩu đối diện nhiều thách thức trong năm 2023 thì yếu tố hấp dẫn của thị trường tiêu dùng nội địa được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước. Để nâng cao sức mạnh của thị trường tiêu dùng nội địa, việc kích cầu sức mua là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi nền kinh tế. Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các nhà bán lẻ nội địa tổ chức hàng loạt chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi tập trung, liên kết vùng, xúc tiến thương mại... nhằm tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, khẳng định vai trò, sức mạnh của thị trường nội địa với tăng trưởng kinh tế.
Người dân mua sắm tại Siêu thị Co.op Mart Thanh Hóa.
Theo đó, các doanh nghiệp phân phối hàng Việt Nam đã tổ chức thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá... tạo không khí mua sắm sôi động ở hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng đại lý từ thành thị đến nông thôn, miền núi. Ðây cũng là cơ hội để doanh nghiệp, người tiêu dùng chia sẻ trách nhiệm, giữ ổn định thị trường vượt qua những trở ngại do tác động của dịch bệnh COVID-19, phục vụ nhu cầu thiết yếu trong sản xuất và sinh hoạt. Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa tổ chức trên địa bàn tỉnh được lồng ghép với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Qua đó kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Năm nay thủ tục để đăng ký tham gia các chương trình khuyến mại đơn giản, nên thu hút được đông đảo các doanh nghiệp phân phối hàng Việt Nam tham gia. Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc Cửa hàng thực phẩm sạch Co.op Food trên đường Dương Đình Nghệ, TP Thanh Hóa, cho biết: Doanh nghiệp tham gia thực hiện chương trình khuyến mãi chỉ cần đăng ký làm thủ tục trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia. Không phải đăng ký trực tiếp tại các sở, ngành có liên quan của tỉnh như trước đây nên tiết kiệm thời gian, chi phí. Để kích thích tiêu dùng, đẩy mạnh hoạt động bán hàng, tăng doanh số, doanh nghiệp được phép khuyến mãi từ 20 đến 50% giá trị sản phẩm.
Theo thống kê của Sở Công Thương, 4 tháng đầu năm 2023, sở đã tiếp nhận khoảng 600 hồ sơ thông báo thực hiện chương trình khuyến mãi trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại triển khai các hình thức khuyến mãi hấp dẫn, như: giảm giá, tặng quà, ưu đãi dành riêng cho khách hàng thành viên, khuyến mãi qua các kênh mua sắm online, với nhiều chương trình kích cầu dành cho hàng Việt. Tiêu biểu như: Siêu thị Co.op Mart triển khai chương trình khuyến mãi, tặng quà hái lộc đầu năm - khai xuân như ý (dịp Tết Nguyên đán năm 2023), tri ân tặng quà 8-3; hệ thống WinMart Thanh Hóa thực hiện chương trình giảm giá 40% với các sản phẩm WinEco, các chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1 với những sản phẩm tự sản xuất... Cùng với việc giảm giá đồng loạt cho nhiều sản phẩm, các siêu thị còn đa dạng các chương trình kích cầu tiêu dùng, như tặng quà kèm theo sản phẩm, bán hàng đồng giá, tăng thời hạn bảo hành sản phẩm với các chính sách hậu mãi tốt kèm các chương trình tích điểm, đổi quà. Tại hệ thống siêu thị ở khu vực nông thôn, miền núi, ngoài việc áp dụng hình thức khuyến mại chung của các nhãn hàng, nhiều cửa hàng điện máy còn chủ động hạ giá thành, giảm lợi nhuận để nâng cao tính cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng...
Để thực hiện có hiệu quả các hoạt động kích cầu tiêu dùng, nhất là đối với hàng hóa được sản xuất trong nước, trong tỉnh, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá hàng Việt Nam đến các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các hoạt động kết nối, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, hàng hóa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối hàng Việt Nam tổ chức các chương trình khuyến mãi, đưa hàng Việt Nam về phân phối tại địa bàn, nhất là khu vực nông thôn, miền núi, khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp...
Thông qua việc đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, thị trường nội tỉnh những tháng đầu năm 2023 đã ổn định, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2023 đạt 42.700 tỷ đồng, tăng 11,4% so với cùng kỳ. Hiện nay, ngành công thương đang khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời, tăng cường rà soát, tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục để các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại,... đẩy mạnh thực hiện các chương trình khuyến mại, nhất là với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu; phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, nắm bắt tình hình cung - cầu, giá cả các loại hàng hóa để có giải pháp bình ổn thị trường.
Bài và ảnh: Chi Phạm