Người mẹ đặc biệt
Nhắc đến mầm non, chúng ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh những cô giáo hát hay, múa dẻo. Nhưng hơn 30 năm qua, có một người thầy vẫn ngày ngày tận tụy chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, miệt mài gieo chữ cho các em thơ tại một ngôi trường nơi vùng cao xứ Thanh. Đó là câu chuyện về “người mẹ đặc biệt” Lương Văn Sắng.
Nhắc đến mầm non, chúng ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh những cô giáo hát hay, múa dẻo. Nhưng hơn 30 năm qua, có một người thầy vẫn ngày ngày tận tụy chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, miệt mài gieo chữ cho các em thơ tại một ngôi trường nơi vùng cao xứ Thanh. Đó là câu chuyện về “người mẹ đặc biệt” Lương Văn Sắng.
Thầy giáo Lương Văn Sắng (sinh năm 1972), đã 35 năm bước chân vào nghề, đó cũng là bấy nhiêu năm thầy gắn bó với Trường Mầm non Văn Nho.
Thầy giáo Lương Văn Sắng (sinh năm 1972), đã 35 năm bước chân vào nghề, đó cũng là bấy nhiêu năm thầy gắn bó với Trường Mầm non Văn Nho.
Bản thân là một giáo viên mầm non, được phân công trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cũng như bao thầy cô giáo khác. Bao năm qua, đã có rất nhiều người e ngại hỏi thầy Sắng: Tại sao đàn ông sức dài, vai rộng lại đi chọn cái nghề này? Có lẽ, ai cũng sợ những đấng mày râu không quen làm những công việc mà xã hội nghĩ chỉ có phụ nữ mới làm được.
Bản thân là một giáo viên mầm non, được phân công trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cũng như bao thầy cô giáo khác. Bao năm qua, đã có rất nhiều người e ngại hỏi thầy Sắng: Tại sao đàn ông sức dài, vai rộng lại đi chọn cái nghề này? Có lẽ, ai cũng sợ những đấng mày râu không quen làm những công việc mà xã hội nghĩ chỉ có phụ nữ mới làm được.
Ban đầu, khi bước vào nghề dạy trẻ, thầy giáo Lương Văn Sắng cũng có nhiều bỡ ngỡ. Nhưng nhìn thấy bà con đói khổ, lại toàn là người dân tộc thiểu số. Đến cái ăn, cái mặc họ còn không có chứ nói gì đến con chữ. Lúc đó, thầy nghĩ, phải biết được cái chữ thì mới có thể thoát khỏi cái đói, cái nghèo.
Ban đầu, khi bước vào nghề dạy trẻ, thầy giáo Lương Văn Sắng cũng có nhiều bỡ ngỡ. Nhưng nhìn thấy bà con đói khổ, lại toàn là người dân tộc thiểu số. Đến cái ăn, cái mặc họ còn không có chứ nói gì đến con chữ. Lúc đó, thầy nghĩ, phải biết được cái chữ thì mới có thể thoát khỏi cái đói, cái nghèo.
Ngày ấy không như bây giờ, mọi thứ gần như bắt đầu từ con số không: không điện, không đường, không trường, không trạm; giáo viên lên vùng cao lại rất ít. Tìm được người dạy mầm non hay cấp 1, cấp 2 vô cùng khó. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, thầy giáo Lương Văn Sắng phải đến từng nhà vận động cho các cháu đi học. Đường đi khi ấy chỉ là những lối mòn ngoằn ngoèo, đầy dây gai; đi từ bản này sang bản khác cũng mất cả tiếng đồng hồ.
Ngày ấy không như bây giờ, mọi thứ gần như bắt đầu từ con số không: không điện, không đường, không trường, không trạm; giáo viên lên vùng cao lại rất ít. Tìm được người dạy mầm non hay cấp 1, cấp 2 vô cùng khó. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, thầy giáo Lương Văn Sắng phải đến từng nhà vận động cho các cháu đi học. Đường đi khi ấy chỉ là những lối mòn ngoằn ngoèo, đầy dây gai; đi từ bản này sang bản khác cũng mất cả tiếng đồng hồ.
Ban đầu, chẳng ai muốn cho con đi học, bởi suy nghĩ, chỉ cần no cái bụng là đủ, học có ra ngô, ra khoai được đâu. Sau bao ngày thuyết phục, bà con dân bản cũng đồng tình, các em bắt đầu lên lớp. Lớp học của thầy trò khi ấy là gầm nhà sàn của một người dân trong bản.
Ban đầu, chẳng ai muốn cho con đi học, bởi suy nghĩ, chỉ cần no cái bụng là đủ, học có ra ngô, ra khoai được đâu. Sau bao ngày thuyết phục, bà con dân bản cũng đồng tình, các em bắt đầu lên lớp. Lớp học của thầy trò khi ấy là gầm nhà sàn của một người dân trong bản.
Cứ thể bỏ qua mọi sự gièm pha, chế giễu để bám lớp bằng tình yêu con trẻ. Mười năm không lương, không bảo hiểm nhiều lúc khiến thầy giáo Lương Văn Sắng chạnh lòng, nhưng nghĩ đến bà con và được gia đình động viên, thầy lại cố gắng vượt qua.
Cứ thể bỏ qua mọi sự gièm pha, chế giễu để bám lớp bằng tình yêu con trẻ. Mười năm không lương, không bảo hiểm nhiều lúc khiến thầy giáo Lương Văn Sắng chạnh lòng, nhưng nghĩ đến bà con và được gia đình động viên, thầy lại cố gắng vượt qua.
Mỗi ngày, thầy Sắng dậy từ tờ mờ sáng đón trẻ vì bố mẹ các em lên nương rẫy sớm. Với những gia đình khó khăn, thầy cô còn phải đến tận nhà vận động và đưa các em tới lớp.
Mỗi ngày, thầy Sắng dậy từ tờ mờ sáng đón trẻ vì bố mẹ các em lên nương rẫy sớm. Với những gia đình khó khăn, thầy cô còn phải đến tận nhà vận động và đưa các em tới lớp.
Công việc của người "gõ đầu trẻ” ở cấp bậc mầm non không chỉ là dạy các cháu, mà còn chăm sóc, nuôi dưỡng. Phải làm đủ việc từ rửa mặt, phục vụ ăn uống, ngủ trưa, rồi buộc tóc, quần áo, vệ sinh… mọi thứ đều đến tay người thầy.
Công việc của người "gõ đầu trẻ” ở cấp bậc mầm non không chỉ là dạy các cháu, mà còn chăm sóc, nuôi dưỡng. Phải làm đủ việc từ rửa mặt, phục vụ ăn uống, ngủ trưa, rồi buộc tóc, quần áo, vệ sinh… mọi thứ đều đến tay người thầy.
Khó nhất là dỗ trẻ. Nhiều khi phải hỏi phụ huynh và người thân để hiểu tính từng bé, từ đó có cách chăm và dạy cho phù hợp.
Khó nhất là dỗ trẻ. Nhiều khi phải hỏi phụ huynh và người thân để hiểu tính từng bé, từ đó có cách chăm và dạy cho phù hợp.
Nhiều người thắc mắc một người đàn ông làm công việc của cô giáo thì trẻ sẽ gọi thế nào. Những lời trêu đùa chỉ vui thôi, nhưng đôi lúc cũng khiến tôi chạnh lòng. Vì vậy, tôi phải giữ tâm lý thoải mái mới gắn bó được với nghề, bởi ai cũng biết giáo dục luôn là nghề cao quý, thầy Sắng cho biết.
Nhiều người thắc mắc một người đàn ông làm công việc của cô giáo thì trẻ sẽ gọi thế nào. Những lời trêu đùa chỉ vui thôi, nhưng đôi lúc cũng khiến tôi chạnh lòng. Vì vậy, tôi phải giữ tâm lý thoải mái mới gắn bó được với nghề, bởi ai cũng biết giáo dục luôn là nghề cao quý, thầy Sắng cho biết.
Thầy Sắng tự nhủ không vì mình là đàn ông mà lơ là công việc, phải cố gắng để không thua kém chị em. Ngược lại, đàn ông còn có lợi thế sức lực, nên những việc nặng hay khó mà chị em không làm được thì các thầy lại có thể đảm nhận.
Thầy Sắng tự nhủ không vì mình là đàn ông mà lơ là công việc, phải cố gắng để không thua kém chị em. Ngược lại, đàn ông còn có lợi thế sức lực, nên những việc nặng hay khó mà chị em không làm được thì các thầy lại có thể đảm nhận.
Là giáo viên đứng lớp, thầy giáo Lương Văn Sắng được giao chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ đúng với chuyên môn của mình. Thầy luôn chủ động đổi mới phương pháp, học hỏi đồng nghiệp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật kiến thức qua các kênh thông tin trên Internet, dự giờ và rút kinh nghiệm cùng tổ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Là giáo viên đứng lớp, thầy giáo Lương Văn Sắng được giao chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ đúng với chuyên môn của mình. Thầy luôn chủ động đổi mới phương pháp, học hỏi đồng nghiệp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật kiến thức qua các kênh thông tin trên Internet, dự giờ và rút kinh nghiệm cùng tổ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Với những cống hiến của mình, năm 2022, thầy giáo Lương Văn Sắng được Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập.
Với những cống hiến của mình, năm 2022, thầy giáo Lương Văn Sắng được Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập.
Nhắc đến thầy Lương Văn Sắng, cô Nguyễn Thị Hiền, quyền Hiệu trưởng Trường Mầm non Văn Nho, chia sẻ: dù là giáo viên nam, thầy luôn được phụ huynh và học sinh yêu quý, tin tưởng, như một “người mẹ thứ hai” của các con. Thầy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không thua kém các cô, đồng thời là người gieo mầm và đặt nền móng đầu tiên cho Trường Mầm non Văn Nho như ngày nay.
Nhắc đến thầy Lương Văn Sắng, cô Nguyễn Thị Hiền, quyền Hiệu trưởng Trường Mầm non Văn Nho, chia sẻ: dù là giáo viên nam, thầy luôn được phụ huynh và học sinh yêu quý, tin tưởng, như một “người mẹ thứ hai” của các con. Thầy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không thua kém các cô, đồng thời là người gieo mầm và đặt nền móng đầu tiên cho Trường Mầm non Văn Nho như ngày nay.