Everton sẽ sớm chuyển đến sân mới tọa lạc ở bến cảng Liverpool. Nếu kế hoạch này được thực hiện đúng dự kiến, tức, đến đầu mùa 2025-2026, Goodison Park sẽ chỉ còn chứng kiến 29 trận đấu nữa ở Premier League trước khi nó trở thành một phần của lịch sử.

Clive Tyldesley, BLV huyền thoại của Premier League và là người gắn bó lâu năm nhất với tựa game bóng đá FIFA bên cạnh Andy Townsend, rất yêu mến sân vận động này, bởi đây là nơi ông khởi đầu nghiệp bình luận của mình vào năm 1977 với Đài tiếng nói thành phố Liverpool (Radio City Liverpool-ND).

Ngoài khu vực khán đài đứng Park End, được xây dựng ở những năm đầu của thập niên 1990, sân Goodison Park vẫn không thay đổi mấy so với thời điểm Clive bắt đầu bình luận ở đây.

Tuy có nhiều kỷ niệm đáng nhớ với sân Goodison Park, nhưng Clive Tyldesley chắc chắn sẽ muốn chuyển đến sân vận động mới, nơi ông sẽ được bình luận ở một phòng bình luận tốt hơn, tối tân hơn phòng bình luận ở sân Goodison Park, một phòng bình luận được kết nối bằng một tấm ván theo đúng nghĩa đen, đặc biệt hơn, khu bình luận này còn được đặt ở trên nóc của sân vận động, khiến nó không khác gì một "đài quan sát" trên một con tàu biển xưa kia cả.

Một điều khác cũng khiến Goodison Park trở thành "nỗi ám ảnh" với các bình luận viên đó là cơ sở vật chất bên trong khu bình luận của sân vận động này. Đầu tiên, hệ thống dây điện của sân vận động này đã xuống cấp rất nhiều, tiếp đó, khu vực tác nghiệp dành cho các cameraman của sân vận động này quá cũ kỹ và lỗi thời. Cuối cùng, đó là hàng ghế nhựa xuống cấp to quá khổ với dãy bàn bình luận và hàng cửa sổ đã xuống cấp tới mức mỗi lần mưa xuống là các bình luận viên sẽ được "ăn đủ" một trận mưa rào.

Khi nhớ về những kỷ niệm đó, Clive Tyldesley đã chia sẻ: "Thật tuyệt vời khi có được những kỷ niệm đáng nhớ với Everton trên sân vận động này, nhưng đã đến lúc phải nói lời chia tay với nó".

Trong khi các gia đình quây quần bên nhau dịp Lễ Tặng quà, Tyldesley lại phải "tạm trú" ở khách sạn Titanic, một khách sạn cách bến cảng Bramley-Moore, địa điểm xây dựng sân mới của Everton, vài dặm về phía Tây Bắc.

Trước khi đến với sân Everton, Clive Tyldesley phải thực hiện một buổi bình luận cho kênh Amazon Prime ở trận thắng 3-1 đầy bất ngờ của Nottingham Forest trước Newcastle United trên sân Saint James Park.

Ở hiệp hai của trận đấu, Anthony Elanga quyết định thay đôi giày đen của mình bằng một đôi giày màu đỏ, vì vậy, anh đã gây ra khá nhiều rắc rối cho các bình luận viên ở buổi bình luận đó. Tuy nhiên, điều này không làm khó Tyldesley cho lắm, bởi ông vẫn nhận diện được anh ở tình huống đối mặt với khung thành của Newcastle.

Tuy nhiên, cũng theo Clive, cũng có lúc ông phạm sai lầm ở trận đấu đó. Cụ thể, ông bắt đầu giới thiệu về bài hát “Going Home” (Trở về cố hương-ND) nằm trong vở nhạc kịch huyền thoại “Local Hero” (Anh hùng địa phương-ND) của nhà soạn nhạc Mark Knopfler biên soạn vào năm 1995, trước khi bài nhạc này được vang lên trên sân Saint James Park ở trận đấu với Nottingham Forest.

Có thể thấy, đây chính là minh chứng rõ nhất cho việc Tyldesley để ý tới tiểu tiết của các đội bóng nhiều như thế nào, qua đó cũng cho thấy ngọn lửa nghề nghiệp vẫn luôn bùng cháy trong trái tim của người đàn ông sắp bước vào tuổi 70 vào tháng 8 năm nay.

Ở khu vực bãi xe tải dành cho các kênh truyền hình ở Park End, ông đã cho các cây viết của The Athletic xem một túi hồ sơ màu nâu, trong đó chứa những thông tin, chi tiết xung quanh trận đấu mà ông đã chuẩn bị trước đó hơn một tuần.

"Tôi mà dùng quá 5% của chỗ này là người ta sẽ chán ngay", ông chia sẻ. Cũng theo Clive, công việc của ông là công việc có "deadline kéo dài 20 giây", một công việc đòi hỏi bình luận viên này phải đưa ra những câu nói, những thông tin thú vị, nhưng cũng phải chính xác, xuyên suốt trận đấu.

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong nghề bình luận của ông đó là trận đấu giữa Everton và Arsenal trên sân Goodison Park diễn ra vào tháng 10 năm 2002. Thời điểm đó, Everton có cuộc tiếp đón Arsenal, đương kim vô địch mùa giải trước và là đội đang có chuỗi trận bất bại lên tới 30 trận, trên sân nhà Goodison Park. Thế nhưng, chỉ bằng một pha khống chế bóng điệu nghệ rồi xoay người sút bóng từ khoảng cách 30m, Wayne Rooney, khi đó mới 16 tuổi, đã cắt đứt chuỗi trận bất bại của “Pháo thủ”.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Clive Tyldesley biết đến chàng trai trẻ sau này trở thành huyền thoại của bóng đá Anh. Bởi trước đó vài tháng, người ta đã nói với ông về "một chàng trai trẻ đang phá vỡ mọi kỷ lục ở đội trẻ Everton" trong một bữa tiệc rồi.

"Gã đó nói với tôi rằng: ‘Rooney’, ông nhớ cái tên này nhé", Clive Tyldesley chia sẻ với trang tin The Athletic. Và đó chính là những gì Tyldesley đã nói trong phòng bình luận ngày hôm đó sau bàn thắng tuyệt mỹ của tài năng trẻ người Anh vào lưới Arsenal.

Là một người nghiêm khắc với nghề, vì vậy, Tyldesley luôn có những góc nhìn khắt khe với những bình luận viên trẻ. Theo ông, một phần lý do khiến họ không chú tâm vào công việc của mình đó là do họ không có được những "người thầy" nghiêm khắc như Reg Gutteridge, tiền bối của ông trong nghề BLV, một người rất hiếm khi khen ngợi các câu bình luận của cậu học trò ngoại trừ dòng bình luận ở màn ra mắt lịch sử của Wayne Rooney. Cụ thể, ông chia sẻ: "Ở thời đại này, tôi chẳng thấy có bất cứ sự cải thiện nào trong công tác bình luận cả. Có lẽ, họ không dành thời gian để mài dũa câu chữ của mình, hoặc, họ không có được một ‘tiền bối’ nghiêm khắc để có thể uốn nắn họ như tôi đã từng có ở giai đoạn đầu của sự nghiệp bình luận". Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ thêm rằng ông vẫn có chút thông cảm với các bình luận trẻ, một phần "bởi lịch thi đấu dày đặc mà họ phải đối mặt trong suốt một tuần".

Sau loạt trận dịp Giáng Sinh với Amazon, Tyldesley vẫn chưa rõ ông sẽ làm việc ở đâu trong thời gian sắp tới. Một phần bởi vào năm 2020, ông đã bị ITV cho thôi việc, một quyết định cho đến nay vẫn khiến BLV huyền thoại này cảm thấy khó hiểu.

Trong sáu thập niên làm công việc bình luận, Tyldesley là một con người kỹ lưỡng trong từng câu văn, nhưng cũng có lúc, ông thẳng thắn phê phán lối làm báo "diều hâu" của cánh nhà báo bóng đá “Xứ sở Sương mù”.

Cụ thể, ông từng gọi một nhà báo đoạt giải lớn là "một gã hề không hơn không kém", tiếp đó, ông thể hiện sự bất bình với những tay BLV trẻ dựa quá nhiều vào những câu từ sáo rỗng. Một ví dụ được ộng đưa ra đó là một tay bình luận ở đầu mùa giải khi mô tả một pha qua người của một cầu thủ đã dùng thuật ngữ "turning on a sixpence" (Tung đồng sáu xu-ND), một thuật ngữ mà theo Clive Tysdelsey đã quá lỗi thời trong bóng đá Anh.

"Cái quan trọng nhất trong nghề bình luận của chúng tôi không phải là thống kê, số liệu, mà là lời nói", Tyldesley khẳng định. "Chúng tôi phải sử dụng những câu từ mà các nhà văn hàng đầu trên thế giới, những nhạc sĩ huyền thoai từng sử dụng. Ở thời đại bây giờ, tôi không thấy nhiều bình luận viên có thể sử dụng đúng một từ nào đó đủ tính nghệ thuật để miêu tả một tình huống "ngàn năm có một" trong bóng đá".

"Mỗi từ ngữ chúng tôi thốt ra đều là một phần trong những khoảnh khắc "ngàn năm có một" đó, vì vậy, chúng tôi phải dùng đúng câu chữ cho những tình huống đó. Có thể, chúng tôi không cần trau chuốt quá, nhưng điều quan trọng đó là tìm đúng câu chữ. Tôi nghĩ, người duy nhất xứng đáng với danh tiếng và sự khen ngợi mà anh ta đang nhận được ở thời này đó là Peter Drury (BLV đang hợp tác với Sky Sports và NBC của Mỹ). Một người mà bạn có thể "xuất khẩu" ra rất nhiều câu bình luận đáng nhớ". Clive Tyldesley chia sẻ.

Khi Clive Tyldesley mới trở thành một bình luận viên ở Đài tiếng nói thành phố Liverpool, ông luôn được đi cùng xe buýt với các cầu thủ Liverpool cũng như Everton mỗi khi họ đá sân khách. Khi đó, ông sẽ ở chung khách sạn với các cầu thủ. Một trong những lý do khiến ông có thể tạo được sự thân mật với các cầu thủ đó là do ông ngang tuổi với khá nhiều trong số các cầu thủ trong đội. Tuy nhiên, đó là chuyện của quá khứ, còn thời bây giờ, thật khó có cảnh các phóng viên hay bình luận viên được tiếp cận với các cầu thủ nhiều như Tyldesley đã từng.

"Ở thời bây giờ, bộ phận truyền thông sẽ cố gắng "cắt đứt" mọi liên lạc giữa anh và các cầu thủ, đồng thời, quản lý chặt chẽ mọi câu từ ngữ của họ". Ông chia sẻ. "Ví dụ, khi họ chuẩn bị có một cuộc phỏng vấn, người ta sẽ bắt họ thực hiện chúng trong nhà. Có lẽ điều này đã khiến nhiều mối liên lạc với tôi cảm thấy không an toàn khi chia sẻ với tôi những thông tin quý báu".

Một ngày trước đó, một mối liên lạc của Tysdelsley đã cố gắng giúp ông, nhưng người này cũng cảm thấy bất an sau khi biết BLV huyền thoại có mối quan hệ khá khăng khít với Eddie Howe, HLV trưởng của Newcastle. Thậm chí, người này còn cho rằng ông sẽ "tuồn" những thông tin mật cho Eddie Howe trước khi trận đấu diễn ra.

Sau một hồi thuyết phục, Tyldesley đã có thể chứng minh cho người này rằng ông không hề có ý định bán những thông tin này cho phía Newcastle mà ông chỉ muốn sử dụng chúng cho công việc bình luận của mình mà thôi.

Trước các trận đấu Champions League quan trọng của mình, Sir Alex Ferguson, huyền thoại trên băng ghế huấn luyện của Man United, từng chia sẻ chiến thuật của mình với một nhóm nhà báo "thân cận" với mình, một điều mà Gareth Southgate của ĐT Anh đang làm theo. "Cũng nhờ đó mà tôi có thể truyền tải ý đồ của ông ấy đến người xem", Tyuldesley chia sẻ.

Trong khi Alan Shearer đang được các nhân viên trang điểm "chăm sóc" trong xe tải của hãng Amazon cho buổi bình luận trận đấu, Tyldesley dành thời gian rảo bước trên sân Goodison Park, nơi đã gắn bó với ông trong gần 47 năm vào nghề. Khi đó, ông đã chia sẻ với các cây viết của The Athletic một bí quyết trong nghề như một lời chia tay. Vậy, bí quyết của Clive là gì? Đó chính là sự thẳng thắn trong công việc. Cụ thể, ông chia sẻ: "Tội lỗi lớn nhất của một BLV đó là lãng phí thời gian cho một trận đấu nhàm chán. Nếu họ biết rằng đó là một trận đấu tệ hại, hãy cứ gọi nó là một trận đấu tệ hại. Nhưng quan trọng nhất, họ phải nhớ rằng bóng đá là một phần quan trọng của đời người, vì vậy, niềm đam mê với trái bóng tròn là thứ không gì có thể thay thế được".

Nội dung: KDNX

Ảnh: Tư liệu Internet

Đồ họa: Mai Huyền